Gán mác ‘hàng Trung Quốc’, tại sao Zotye Z8 vẫn tạo cơn sốt tại Việt Nam?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
17/12/2018 15:00 GMT+7

Bất chấp mang cái mác xe Trung Quốc sao chép thiết kế công nghệ, của các hãng xe đến từ châu Âu, Nhật Bản... khá bất ngờ khi mẫu SUV Zotye Z8 vẫn đang dẫn đầu làn sóng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

[VIDEO] Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam
Sau thất bại của hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc mang tham vọng xâm nhập thị trường Việt Nam. Đầu năm 2018, Zotye - hãng xe Trung Quốc từng “nổi đình nổi đám” trong làng xe hơi thế giới với những sản phẩm sao chép thiết kế xe đến từ châu Âu, bất ngờ mang mẫu SUV 5 chỗ Zotye Z8 phân phối tại Việt Nam.
Với một thị trường hơn 90 triệu dân và đang dần bước vào giai đoạn “ô tô hóa”, theo các chuyên gia trong ngành, Việt Nam được xem là mảnh đất đầy tiềm năng cho các hãng xe hơi. Sự xuất hiện của Zotye Z8 nhiều người lại cho rằng, chiếc SUV này sẽ “khó sống”, khi trong quá khứ đã từng có không ít dòng ô tô gán mác Trung Quốc chật vật rồi mất hút trên thị trường ô tô Việt.
Zotye Z8 từng tạo nên cơn sốt ô tô Trung Quốc tại các thị trường miền Bắc
Thế nhưng, thực tế lại khá bất ngờ, sau gần 1 năm vào Việt Nam, Zotye Z8 vẫn đang tồn tại và thậm chí từng có thời điểm mẫu SUV này trở thành hiện tượng, tạo nên cơn sốt ô tô Trung Quốc tại thị trường miền Bắc. Số lượng xe Zotye Z8 lăn bánh trên đường phố Việt Nam ngày càng gia tăng, trong khi số lượng người tham gia hội yêu thích ô tô Trung Quốc trên mạng xã hội lên tới gần 50.000 thành viên. Các chủ đề thảo luận trong hội nhóm đa số đều nói về mẫu xe mới nổi - Zoyte Z8.
Đặc biệt, hệ thống đại lý phân phối mẫu xe này đang gia tăng và mở rộng phạm vi xâm nhập thị trường miền Nam. Đại diện Max Moto ở đường Phạm Hùng, TP.HCM cho biết, cùng với mẫu BAIC Changhe Q7, đại lý bắt đầu phân phối dòng Zoyte Z8 từ tháng 9.2018. Doanh số bán ra mỗi tháng khoảng vài xe, thậm chí có thời điểm khoảng 20 xe/tháng. Hiện tại, với một số phiên bản màu sắc, khách đặt mua phải chờ tới tháng 3 năm sau mới nhận được xe.
Zotye Z8 sở hữu kiểu dáng thiết kế khá bóng bẩy
Thực tế, với ô tô Trung Quốc phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá thận trọng, lo ngại về chất lượng, cũng như yếu tố an toàn… Đây chính là lý do khiến nhiều mẫu xe du lịch gán mác Trung Quốc “chết yểu” khi vào Việt Nam. Vậy yếu tố nào có thể giúp Zotye Z8 trụ được, thậm chí vẫn đang "sống tốt" đến thời điểm này ở thị trường Việt Nam.
So với các mẫu SUV Trung Quốc khác từng xâm nhập thị trường Việt Nam, Zotye Z8 sở hữu kiểu dáng thiết kế khá bóng bẩy, thậm chí còn được một số người cho là hiện đại, sang trọng không kém… xe châu Âu. Vì vậy, với những khách hàng chuộng hình thức, đây là yếu tố để Zotye Z8 ghi điểm ngay từ ban đầu. Thực tế, Zotye Z8 có khá nhiều đường nét như nóc xe, thân xe, đuôi xe… “copy” từ thiết kế dòng xe Range Rover của hãng xe Land Rover. Bên cạnh đó, còn có khá nhiều phụ kiện, thậm chí như kiểu lưới tản nhiệt, logo... được làm nhái trắng trợn các thương hiệu xe sang như Maserati, Jaguar… bán trên thị trường để chủ xe có thể lắp trên Zotye Z8.
Khoang nội thất Zotye Z8 được trang bị nhiều tiện ích, công nghệ
Bên cạnh đó, Zotye Z8 được đại lý bán lẻ khu vực phía Nam phân phối với giá 728 - 745 triệu đồng bao gồm phí trước bạ, tương đương các dòng xe SUV đô thị cỡ nhở như Ford EcoSport, Hyundai Kona… và thấp hơn nửa giá so với các dòng Crossover như Honda CR-V, Mazda CX-5 mà nhân viên bán hàng của các đại lý Zotye mang ra so sánh để… tạo sự hấp dẫn với khách hàng.

tin liên quan

Ô tô Trung Quốc khó có tương lai tại Việt Nam
Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?
Đặc biệt, Zotye Z8 còn sở hữu hàng loạt công nghệ, tính năng tiện ích mà phần lớn nhiều người tiêu dùng yêu thích khi lựa chọn dòng xe SUV đa dụng 5 chỗ. Trong đó, đáng chú ý là chức năng đá cốp mở cửa khoang hành lý, cửa sổ trời toàn cảnh, bậc lên xuống xe mở/gập bằng điện, hay sạc không dây, điều hòa tự động, camera 360, màn hình cảm ứng 10 inch… Vì vậy với giá bán chưa tới 750 triệu đồng trong khi có sẵn hàng loạt công nghệ… Zotye Z8 vẫn có thể tạo sức hấp dẫn với khách hàng chuộng hình thức, thích công nghệ và sẵn sàng bỏ qua yếu tố “hàng Trung Quốc”.
Zotye Z8 còn được các đại lý giới thiệu sử dụng động cơ của hãng xe Nhật Bản Mitsubishi
Zotye Z8 còn được các đại lý giới thiệu sử dụng động cơ của hãng xe Nhật Bản Mitsubishi. Tuy nhiên, đây là thế hệ động cơ 2.0L Turbo cũ, tạo ra công suất tối đa 188 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 250 Nm tại 2.400 - 4.400 vòng/phút từng được trang bị trên một số dòng xe Lancer đời cũ. Trên Zotye Z8, động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Theo đánh giá của một số khách hàng đang sử dụng xe Zotye Z8 tại TP.HCM, đến thời điểm này chưa phát hiện lỗi gì trên Zotye Z8. Anh Trung Tiến - chủ sở hữu một chiếc Zotye Z8 cho biết: “Zoyte Z8 cho cảm giác lái đầm chắc và an toàn, không đến nỗi tệ như nhiều người suy nghĩ về xe Trung Quốc. Chỉ có điều, khi đi trên đường trường, động cơ vẫn có chút độ trễ”.
Tuy nhiên với một số người đang tìm hiểu về dòng xe này, về độ bền, Zoyte Z8 cần có thời gian để chứng minh bởi đa số khách hàng của Zoyte Z8 từ lúc mua xe cho đến nay sử dụng vẫn chưa qua khỏi 50.000 km.
Xe hơi Trung Quốc từ trước đến nay luôn mang đến tâm lý hoài nghi về chất lượng cho khách hàng Việt Nam
Với vẻ hào nhoáng trong thiết kế, ngập tràn công nghệ và có giá bán khá hấp dẫn… rõ ràng Zoyte Z8 đang dẫn đầu làn sóng ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, rẻ liệu có chất (!?). Vẫn còn khá sớm để nói về khả năng thành công của Zotye Z8. Bởi với ngoài yếu giá cả, chất lượng..., độ bền mới là yếu tố được người tiêu dùng ô tô quan tâm. Trong khi đó, xe hơi Trung Quốc từ trước đến nay luôn mang đến tâm lý hoài nghi về chất lượng cho khách hàng Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.