Gánh nợ 7 tỉ USD, FCA có thể bán Maserati và Alfa Romeo

30/12/2016 13:00 GMT+7

Hai thương hiệu Maserati và Alfa Romeo đang đứng trước nguy cơ bị công ty mẹ Fiat Chrysler Automobiles (FCA) rao bán, khi tập đoàn này gánh khoản nợ lên đến 7 tỉ USD.

Hai thương hiệu Maserati và Alfa Romeo đang đứng trước nguy cơ bị công ty mẹ Fiat Chrysler Automobiles (FCA) rao bán, khi tập đoàn này gánh khoản nợ lên đến 7 tỉ USD.

Theo thông tin từ tạp chí Forbes, sau khi để hãng phụ tùng Magneti Marnelli rơi vào tay “gã khổng lồ” công nghệ Samsung, tập đoàn ô tô Fiat Chrysler Automobiles (FCA) có thể sẽ bán tiếp hai thương hiệu ô tô Maserati và Alfa Romeo để trang trải các khoản nợ.
Trong năm qua, FCA dưới sự lãnh đạo của Sergio Marchionne, đã có những sự thay đổi về chiến lược sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, tập đoàn này đã chuyển hướng tập trung vào việc sản xuất các dòng xe crossover và SUV cũng như các dòng xe bán tải thuộc các thương hiệu Jeep và Ram. Cùng với động thái này, FCA cũng ngừng sản xuất một số dòng xe sedan nhỏ và cỡ trung như Dodge Dart và Chrysler 200. Tuy nhiên, những cố gắng này vẫn chưa đủ để FCA thay đổi tình hình.
Những năm gần đây, FCA đã chuyển hướng tập trung vào việc sản xuất các dòng xe crossover và SUV
Tính đến hết quý III năm 2016 mặc dù doanh thu thuần của FCA đạt 634 triệu USD, cải thiện đáng kể so với khoản thua lỗ 352 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, FCA vẫn đang gánh khoản nợ lên đến 7 tỉ USD. Tín hiệu lạc quan nhất đến từ thương hiệu Maserati, khi đóng góp doanh thu 108 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với mức 12 triệu USD năm 2015, nhờ vào việc bán ra mẫu SUV Levante.
Ngoài Maserati Levante, thương hiệu Alfa Romeo của FCA cũng đang tạo được sức hấp dẫn trên thị trường khi ra mắt mẫu crossover Stelvio. Theo nhận định của giới chuyên môn, đây chính là yếu tố để hai thương hiệu này thu hút nhà đầu tư sẳn sàng bỏ tiền mua lại. Trong đó, tập đoàn Volkswagen từ lâu đã bày tỏ sự quan tâm với thương hiệu Alfa Romeo. Mặc dù chịu tổn thất nặng nề về tài chính để giải quyết hậu quả từ vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel, tuy nhiên với tiềm lực tài chính của mình tập đoàn Volkswagen hoàn toàn đủ khả năng để thâu tóm Alfa Romeo.
Maserati Levante - mẫu SUV mới đầy tiềm năng trên thị trường
Tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles được thành lập vào năm 2014 từ việc sáp nhập Fiat Group và Chrysler LLC sau khi Fiat cứu Chrysler trước nguy cơ phá sản. Trước khó khăn về tình hình tài chính, vào tháng 1.2015, FCA đã tách thương hiệu Ferrari thành một công ty độc lập. Ngay sau đó vào tháng 8.2018, FCA đã quyết định bán thương hiệu chuyên cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô Magneti Marnelli cho tập đoàn Samsung. Nếu tình hình tài chính không được cải thiện trong thời gian tới, rất có thể FCA sẽ phải bán tiếp hai thương hiệu Maserati và Alfa Romeo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.