Giá Honda SH 350i ‘nội’ rẻ bằng một nửa bản nhập: Tiền nào của đó!

Trần Hoàng
Trần Hoàng
27/08/2021 10:39 GMT+7

Ngay sau khi Honda Việt Nam công bố thông tin về Honda SH 350i sản xuất trong nước với giá chỉ bằng một nửa SH350i bản nhập khẩu, đã có nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh giá bán, chất lượng giữa hai bản “nội địa” và “nhập khẩu”.

Sau nhiều thông tin rò rỉ, sáng ngày 25.8 Honda Việt Nam (HVN) bất ngờ trình làng phiên bản mới của dòng xe tay ga cao cấp – Honda SH350i. Thông tin từ phía hãng xe Nhật Bản về SH350i khiến không ít người bất ngờ khi đây là lần đầu tiên Honda Việt Nam sản xuất một mẫu xe tay ga phân khối lớn (trên 300 phân khối) với mức giá mà nhiều người cho là “không tưởng”.
Theo đó, Honda SH350i "nội", sản xuất trong nước có 2 lựa chọn đi kèm giá bán từ 145,9 - 147,5 triệu đồng, thấp hơn gần 200 triệu đồng so với SH350i “ngoại”, nhập từ châu Âu từng được một số đại lý không chính hãng mở bán từ đầu tháng 5.2021. Thậm chí, giá bán SH350i sản xuất trong nước còn thấp hơn SH300i do Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối giá 129 - 130,6 triệu đồng, và thấp hơn các đối thủ cạnh tranh như Vespa GTS 300 Super Tech khoảng 10 triệu đồng.

Honda SH350i bản nội địa, sản xuất tại Việt Nam

Đặc biệt, với mức giá chỉ bằng một nửa bản nhập khẩu, Honda SH350i bản nội địa đã gây ra nhiều tranh cãi từ phía người tiêu dùng. Một bộ phận khách hàng cho rằng với mức giá niêm yết của SH350i, dòng xe SH đang quay về với giá trị thực của nó đồng thời cho biết chất lượng tương đương xe nhập khẩu do đều tuân theo tiêu chuẩn của Honda. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng: “Tiền nào, của đó”! Chất lượng, đẳng cấp SH350i “nội” khó có thể sánh ngang xe nhập khẩu.

VIDEO: Xe máy bất ngờ hút khách nửa đầu năm 2021: ‘Phút huy hoàng rồi chợt tắt’?

Giá cạnh tranh nhưng “tiền nào của đó”!

Bên cạnh những tranh cãi trong các hội nhóm của người dùng Honda SH trên mạng xã hội. Ngay trong bài viết của Thanh Niên với tiêu đề “Giá Honda SH350i lắp ráp tại Việt Nam bằng một nửa bản nhập khẩu”, nhiều người đã bày tỏ ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề giá bán, chất lượng của Honda SH350i.
Bạn đọc có tài khoản Nguyen Van Lap Thanh cho rằng: “Tiền nào của đó. Chất lượng xe lắp ráp tại Việt Nam không thể sánh bằng xe nhập là điều hiển nhiên”. Nhiều người cũng đồng quan điểm này khi cho rằng linh kiện, phụ tùng để sản xuất SH350i tại Việt Nam khó có thể sánh bằng xe tại thị trường châu Âu. Thậm chí, tài khoản có tên Nguyễn Văn Đông cũng đưa ra dẫn chứng: “Thường xe nhập khẩu có nồi tốt hơn, thí dụ xe Future 125 Việt Nam và Wave 125 của Thái Lan sản xuất”.

Honda SH350i bản nhập khẩu từ châu Âu

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều lại cho rằng: “Tôi nghĩ xe sản xuất tại Việt Nam và Ý chất lượng ngang nhau vì theo tiêu chuẩn của Honda, đừng mù quáng chuộng hàng ngoại” – độc giả với tài khoản Roger Tran bình luận. Trong khi đó, bạn đọc Sang Nguyễn cho rằng: “Xe nhập từ châu Âu chịu thuế nhập khẩu nên giá xe đắt là đúng, còn khí thải và chất lượng thì bằng nhau bởi do tiêu chuẩn Honda”.
Thực tế không thể phủ nhận Honda Việt Nam đã đưa ra mức giá rất cạnh tranh cho Honda SH350i sản xuất tại Việt Nam. Bản nhập khẩu từ châu Âu có giá cao gấp đôi cũng là điều hiển nhiên khi phải gánh thêm các khoản thuế phí (thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt…) và mức giá trong khoảng 350 triệu đồng được một số đại lý công bố thực chất đã bao gồm chi phí lăn bánh.
Hai phiên bản Honda SH350i nội địa và nhập khẩu nhìn qua không có khác biệt về kiểu dáng thiết kế, trang bị tính năng hay động cơ. Tuy nhiên, thực chất SH 350i được một số đại lý nhập khẩu từ Ý lắp động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5, trong khi đó theo Honda Việt Nam: “Động cơ của SH350i được thiết kế hướng tới tiêu chuẩn khí thải Euro4”. Honda SH350i được trang bị vỏ nồi phối hai tông màu và phuộc sau có thể điều chỉnh được 4 cấp độ khác nhau.

Honda SH 350i được một số đại lý nhập khẩu từ Ý gắn động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5

Thực tế, việc sử dụng nhiều chi tiết linh kiện nội địa hóa cũng góp phần giúp Honda Việt Nam đưa ra mức giá cạnh tranh cho Honda SH350i “nội địa”. Phiên bản này có nhiều chi tiết tương đồng với SH150i sản xuất trong nước như kích thước mâm, hệ thống khóa thông minh…
Liên quan đến việc giá bán Honda SH350i nội địa khá cạnh tranh và sẽ gây áp lực cho các bản nhập khẩu, đại diện một đại lý đang nhập khẩu, phân phối Honda SH350i bản nhập khẩu cho biết: “Việc Honda SH350i có giá bán khá cạnh tranh không hẳn là áp lực đối với SH350i nhập khẩu từ châu Âu. Bởi xe nhập khẩu số lượng hạn chế và không dành cho số đông như bản lắp ráp trong nước. Còn về chất lượng hay đẳng cấp thì những ai từng sử dụng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu châu Âu sẽ nhận thấy được sự khác biệt”.

Honda SH350i “nội” hấp dẫn nhưng khó mua đúng giá niêm yết

Một câu hỏi đặt ra và được nhiều người quan tâm đến Honda SH350i sản xuất tại Việt Nam chờ đợi, chính là việc mẫu xe này sẽ tăng giá bao nhiêu khi về đại lý chính hãng của Honda (HEAD)? Bởi, với sức hút trên thị trường cùng giá trị, danh tiếng về mặt thương hiệu... Honda SH luôn được ví là “miếng mồi ngon” để các HEAD “móc túi” những khách hàng thật sự muốn sở hữu dòng xe này.

Từ Honda SH Mode, SH125i/150i cho đến SH300i khi ra đại lý đều rao bán với giá cao hơn hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết

“Truyền thống” bán hàng của các HEAD cho thấy, từ Honda SH Mode, SH125i/150i cho đến SH300i khi ra đại lý đều được rao bán với giá cao hơn hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết. Chính vì vậy, mức giá được nhiều người cho là cạnh tranh, hấp dẫn mà Honda Việt Nam công bố cho các phiên bản Honda SH350i sản xuất trong nước có chăng chỉ là "mức giá sàn" để tham khảo.
Đại diện của một đại lý phân phối xe máy tại TP.HCM chia sẻ, thông thường những mẫu xe máy hút khách và “có danh phận” trên thị trường như Honda SH350i, mức giá bán tại đại lý sẽ tăng ít nhất khoảng 20% so với giá nhà sản xuất đưa ra. Điều này có nghĩa khách hàng mua Honda SH350i nội địa, ngoài giá bán nhà sản xuất niêm yết, phải bỏ thêm ít nhất 30 - 35 triệu đồng mà nhiều đại lý cho là “xe theo giá thị trường”! 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.