Giá vẫn cao, Honda Accord khó 'lật ngược thế cờ' trước Toyota Camry

Đình Tuyên
Đình Tuyên
25/10/2019 06:57 GMT+7

Cải tiến khá nhiều so với thế hệ cũ nhưng giá bán vẫn khá “chát”, Honda Accord mới xem ra “khó có cửa” trong cuộc đua tranh với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là Toyota Camry và “tân binh” VinFast Lux A2.0.

Sau gần một năm vắng bóng trên thị trường xe Việt, Honda Accord vừa chính thức trở lại với thế hệ thứ 10, ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019. Ở thế hệ mới này, mẫu sedan đầu bảng của Honda tại Việt Nam thay đổi khá nhiều. Trong đó, đáng chú ý có động cơ tăng áp VTEC TURBO mới, dung tích 1.5 lít, các tính năng - tiện ích như đề nổ từ xa tích hợp trên chìa khóa thông minh, màn hình trung tâm cảm ứng kích thước lớn, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống an toàn có thêm cảnh báo chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor), quan sát làn đường (Honda Lanewatch).
Mặc dù được cải tiến đáng kể, tuy nhiên giá bán Accord được Honda Việt Nam công bố khiến không ít người tỏ ra “hụt hẫng”. Bởi lẽ trái với kỳ vọng, con số 1,319 tỉ đồng cho mẫu xe này dù thấp hơn thế hệ cũ, nhưng vẫn cao hơn khá nhiều so với đối thủ như Mazda 6, Kia Optima và nhất là Toyota Camry.
Honda Accord mới ra mắt tại Vietnam Motor Show 2019
Hiện tại, 3 mẫu xe đối trọng này đang có giá bán khá cạnh tranh tại Việt Nam. Cụ thể, Mazda 6 bán ra với giá từ 819 triệu đồng đến 1,027 tỉ đồng tùy phiên bản. Kia Optima có giá bán thấp hơn: 779 triệu đồng cho bản thấp nhất, trong khi bản cao cấp cũng chưa tới 1 tỉ đồng (949 triệu đồng). Đối thủ lớn nhất của Honda Accord là Toyota Camry tuy có giá bán cao hơn Mazda 6 và Kia Optima đôi chút, cũng chỉ ở mức 1,029 tỉ đồng cho bản 2.0G và 1,235 tỉ đồng cho bản cao cấp nhất 2.5Q. Mức giá này nếu so ra vẫn rẻ hơn Accord mới đến cả trăm triệu đồng. Trong khi, Camry từ lâu đã là cái tên “mặc định” với nhiều khách Việt.
Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao giá bán mới của Accord khi được công bố đã khiến nhiều người “lắc đầu ngao ngán”. Bởi cần nhớ rằng, bài học về định giá vẫn còn hiện hữu, ngay với Accord thế hệ tiền nhiệm. Mẫu xe này tạm ngừng bán vào thời điểm đầu năm 2019, ít nhiều cũng bởi lượng xe bán ra quá “lẹt đẹt”, chỉ ở mức vài chục xe mỗi tháng. Doanh số này thậm chí thua cả mẫu Kia Optima vốn nhiều năm nay đã bị xem là “hết thời”, chứ chưa nói đến những đối thủ như Mazda 6 (doanh số trên dưới 100 xe) hay Camry (vài trăm xe mỗi tháng).
Toyota Camry vẫn đang là mẫu xe thống lĩnh phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam
Đó là chưa kể, ngoài giá bán, sự cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng D thời điểm hiện tại cũng là thách thức không nhỏ với Honda Accord. Ngoài những đối thủ “lâu đời” kể trên, trong lần trở lại này, mẫu xe nhà Honda còn phải “dè chừng” thêm một cái tên nặng ký khác là VinFast Lux A2.0. Mẫu xe này dù mới góp mặt trên thị trường nhưng lại đang khá hút khách, ít nhất về mặt truyền thông, bởi doanh số của Lux A2.0 hiện vẫn còn bí ẩn.
So với Honda Accord, VinFast LUX A2.0 dù còn khá “non trẻ” nhưng lại có điểm tựa “thương hiệu xe Việt” và đang nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng trong nước. Bên cạnh đó, mẫu xe của VinFast cũng sở hữu thiết kế ấn tượng nhờ “bộ gen lai” được đánh giá cao, với động cơ BMW từ Đức và thiết kế Pininfarina từ Ý.
VinFast Lux A2.0 được xem là đối thủ mới "đáng gờm" của Honda Accord và Toyota Camry
Và nếu xét giá bán, theo định giá “chuẩn” của VinFast, mẫu sedan thương hiệu Việt có giá khá cao, khởi điểm từ 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá này chỉ là giá bán trong tương lai. Hiện tại, theo bảng giá điều chỉnh mới nhất từ hãng xe Việt, từ tháng 11.2019, Lux A2.0 vẫn được áp dụng mức ưu đãi “3 không” và có giá bán từ 1,099 đến 1,337 tỉ đồng tùy phiên bản. Điều này đồng nghĩa, giá khởi điểm mẫu xe thương hiệu Việt vẫn rẻ hơn Honda Accord hơn 200 triệu đồng. Riêng bản cao cấp nhất cũng chỉ hơn mẫu xe của Honda vài chục triệu, nhưng bù lại xe sở hữu thiết kế và trang bị cao cấp hơn.
Ngoài ra, sự hạn chế phiên bản cũng được xem là "thiệt thòi" đối với Honda Accord mới so với các đối thủ. Trong khi Mazda 6, Toyota Camry, Kia Optima hay thậm chí VinFast Lux A2.0, mỗi xe đều có từ 2 phiên bản trở lên với trang bị và giá bán khác nhau, Accord chỉ bán ra thị trường Việt Nam duy nhất một phiên bản. Sự hạn chế lựa chọn cũng khiến khách hàng khó tiếp cận hơn với mẫu xe nhà Honda.
Hạn chế về phiên bản và giá bán cao, Honda Accord sẽ rất khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc
Trước đó, trả lời phỏng vấn Thanh Niên tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, khi được hỏi về khả năng thành công của Accord mới tại thị trường Việt, đại diện Honda cho biết, hãng này hiện chỉ tập trung phục vụ khách hàng thông qua việc sản xuất những mẫu xe chất lượng và không quan tâm nhiều đến sự “cạnh tranh” trong phân khúc sedan hạng D. Nghe hơi khó tin, nhưng ngay cả khi câu chuyện "phục vụ khách hàng" của Honda là thật, thì nếu nhìn từ thực tế thị trường xem ra “lý tưởng” ấy cũng… kém thực tế. Bởi dù “lột xác” ở thế hệ mới, nhưng với giá bán vẫn khá “chát chúa”, con đường trở lại thị trường Việt Nam của Honda Accord sẽ vô cùng khúc khuỷu và chông gai. Khi đó, mẫu sedan hạng D này thậm chí còn khó tiếp cận người mua, chứ chưa bàn đến câu chuyện “phục vụ khách hàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.