GM thay đổi quan điểm về thị trường mới nổi

11/08/2015 11:08 GMT+7

Tập đoàn xe Mỹ buộc phải thay đổi quan điểm về các thị trường mới nổi khi đẩy mạnh đầu tư vào những mẫu xe cao cấp hơn thay vì các phiên bản giá trị thấp như trước đây với số tiền lên tới 5 tỉ USD.

Tập đoàn xe Mỹ buộc phải thay đổi quan điểm về các thị trường mới nổi khi đẩy mạnh đầu tư vào những mẫu xe cao cấp hơn thay vì các phiên bản giá trị thấp như trước đây với số tiền lên tới 5 tỉ USD.

General Motors (GM) vừa lên kế hoạch chi tới 5 tỉ USD để đầu tư công nghệ, trang bị nhằm tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới nổi, nơi chính quyền và người dân đang ngày càng đòi hỏi những mẫu xe hiện đại hơn. Trước đây, nhà sản xuất đến từ Western thường mang tới những thị trường này các mẫu xe giá rẻ hoặc rút bớt trang bị hay những mẫu xe đời cũ, ở cuối vòng đời tại các thị trường phát triển.

Chủ tịch GM cho biết việc tăng cường đầu tư cho thị trường mới là một ván bài quan trọng

Chiến lược của GM khiến thương hiệu này gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị phần tại các thị trường mới nổi như khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Sự thiếu đa dạng trong mẫu mã cùng các phiên bản tụt hậu về thiết kế trên một số dòng đã khiến GM bị nhiều bộ phân khách hàng quay lưng. Nhận ra sai lầm trên, GM đã quyết chi số tiền đầu tư không nhỏ để thay đổi bộ mặt thương hiệu, chinh phục các khách hàng ngày càng khó tính hơn tại các thị trường mới.

Ông Dan Ammann, Chủ tịch GM tin rằng yêu cầu của khách hàng tại các thị trường mới đang thay đổi rất nhanh. Người tiêu dùng và chính quyền những nước này muốn xe hơi có nhiều kết nối, tiết kiệm nhiên liệu hơn và phải được trang bị nhiều công nghệ an toàn.

Trong số 5 tỉ USD đầu tư, phần nhiều được đưa tới Trung Quốc nơi GM và đối tác SAI Motor Corp đang hợp tác. Số tiền này để phát triển một nền tảng mới và bán dưới thương hiệu Chevrolet. Những mẫu xe sinh ra từ nền tảng này sẽ phục vụ thị trường Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Mexico và các thị trường mới nổi khác. Dự kiến, những mẫu xe đầu tiên sẽ được bán ra từ năm 2019 và được đặt mục tiêu doanh số 3 triệu xe/năm.

GM cho biết sẽ trích 1 tỉ USD để đầu tư vào thị trường Ấn Độ nhằm phát triển 10 mẫu xe mới và tăng gấp đôi thị phần trong tương lai. Đồng thời nhà máy tại Ấn Độ sẽ sản xuất xe xuất khẩu sang các thị trường châu Á khác. Ngoài ra, 1,9 tỉ USD sẽ được đầu tư vào Brazil.

Những mẫu xe GM tại các thị trường mới của GM sẽ được nâng cấp trong tương lai

Có thể nói, kế hoạch mới của GM là một ván bài thực sự mang tính sống còn đến doanh số của GM trong tương lai so với các đối thủ như Toyota hay Volkswagen.Theo dự báo của giới phân tích sản lượng xe trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 130 triệu xe trong năm 2030. Tốc độ tăng trưởng và doanh số bán hàng sẽ đến từ các thị trường mới nổi hiện nay. Trong đó, Trung Quốc chiếm khoảng 40 triệu xe.

Rõ ràng, những thị trường mới nổi mới thực sự quyết định vận mệnh của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong tương lai và kẻ nào chiếm ưu thế tại những thị trường này mới thực sự có tiếng nói. Với số tiền đầu tư và chiến lược mới, GM đang tỏ rõ quyết tâm chinh phục những thị trường mới bằng các mẫu xe giá trị cao hơn. Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến khốc liệt, “ánh hào quang” của GM có tỏa sáng hay không vẫn cần thời gian để trả lời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.