Hàng chục ngàn chiếc Toyota Rush ‘lãnh án’ triệu hồi do lỗi túi khí

Trần Hoàng
Trần Hoàng
15/07/2019 15:28 GMT+7

Các liên doanh của Toyota tại Indonesia, Philippines... lần lượt thông báo triệu hồi hàng chục ngàn chiếc Toyota Rush do lỗi liên quan đến hoạt động của hệ thống túi khí rèm.

Không lâu sau khi phân phối ra thị trường, thế hệ mới nhất của mẫu SUV phổ thông Toyota Rush vừa lãnh án triệu hồi tại một số quốc gia trên thế giới do lỗi liên quan đến hoạt động của hệ thống túi khí rèm.
Trước đó, qua quá trình qua kiểm tra Tập đoàn Toyota phát hiện hệ thống máy tính điện tử (ECU) điều khiển túi khí được lập trình không phù hợp, có thể khiến túi khí rèm hoạt động không chính xác ngay cả khi xe không xảy ra va chạm. Vấn đề này được xác định có thể xảy ra trên hàng ngàn chiếc Toyota Rush đã được phân phối trên thị trường. Trong đó, chủ yếu là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á - nơi Toyota Rush khá phổ biến.
Toyota Rush "lãnh án" triệu hồi do lỗi lỗi liên quan đến hoạt động của hệ thống túi khí rèm
Theo một số trang báo tại Indonesia, ngay sau khi có kết luận từ Tập đoàn Toyota, sáng 15.7 Công ty PT Toyota Astra Motor (TAM) - Liên doanh của Toyota ở Indonesia đã thông báo triệu hồi khoảng 60.000 chiếc Rush. Tất cả các xe thuộc diện ảnh hưởng được TAM xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12.2017 đến tháng 2.2019 tại nhà máy thuộc liên doanh  PT Toyota Astra Motor (TAM). TAM sẽ phối hợp cùng các đại lý phân phối thông báo thông tin triệu hồi đến khách hàng sở hữu Toyota Rush thuộc diện ảnh hưởng.
Ông Yoshihiro Nakata - Chủ tịch PT Toyota Astra Motor (TAM), cho biết: “Vì mục tiêu đảm bảo an toàn và mang lại sự an tâm cho người dùng, chúng tôi sẽ thông báo cho các chủ sở hữu xe Toyota Rush đến các đại lý ủy quyền của Toyota trên cả nước để kiểm tra, thay thế hệ thống máy tính điện tử (ECU) điều khiển túi khí túi khí rèm. Mọi chi phí liên quan đến vấn đề này đều được Toyota thực hiện miễn phí”.
Bước đầu xác định có khoảng 60.000 xe tại Indonesia, 2.124 xe Toyota Rush tại Philippines bị ảnh hưởng
Những năm gần đây, ngoài thị trường Indonesia, Toyota Rush còn được Liên doanh PT Toyota Astra Motor xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều cùng ngày Toyota Motor Philippines đã ra thông báo triệu hồi 12.124 xe Toyota Rush do lỗi tương tự. Tại Philippines, các phiên bản Rush được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Lô xe Toyota Rush bị ảnh hưởng tại Philippines được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2.4.2018 đến ngày 7.2.2019.
Ngoài Philippines, các phiên bản Toyota Rush sản xuất ở Indonesia còn được xuất khẩu sang Việt Nam. Toyota Việt Nam phân phối Rush vào giai đoạn cuối năm 2018 với duy nhất một phiên bản có giá 668 triệu đồng và có trang bị túi khí rèm. Vì vậy không loại trừ khả năng, các mẫu xe Toyota Rush đã phân phối đến tay người tiêu dùng Việt Nam cũng nằm trong diện ảnh hưởng. Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.