Honda Winner 150 ‘đá’ Raider 150 cạnh tranh cùng Exciter 150

27/05/2016 06:00 GMT+7

Mặc dù phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 50 triệu đồng vẫn còn tên tuổi Suzuki Raider 150 nhưng tại sao lại nói đây chỉ là cuộc đua song mã giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150?

Mặc dù phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 50 triệu đồng vẫn còn tên tuổi Suzuki Raider 150 nhưng tại sao lại nói đây chỉ là cuộc đua song mã giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150?

Phân khúc xe côn tay 150 phân khối dưới 50 triệu đồng tại Việt Nam hiện nay có rất ít đối thủ cạnh tranh. Hiện tại chỉ có thể kể đến Yamaha Exciter 150, Suzuki Raider 150 và Honda Winner 150 là những cái tên sáng giá nhất. Tuy nhiên, thị trường có 3 chọn 2 khi Raider 150 dường như lại nằm ngoài cuộc đua này. Tại sao lại như vậy?

Kiểu dáng của Suzuki Raider 150 khá kén khách hàng

Xét về kiểu dáng, Suzuki Raider 150 như kẻ “lạc loài” với hai đối thủ còn lại dù cùng mang thiết kế Underbone (hiểu nôm na là bình xăng đặt dưới yên). Với phần đầu xe nam tính, có phần hơi nghịch, dáng ngồi chồm về phía trước, thiết kế của Raider dường như không còn phù hợp với thị hiếu của đại đa số người tiêu dùng Việt ở thời điểm này, đặc biệt là khách hàng phía Bắc. Đó cũng là lý do khó có thể bắt gặp một chiếc Raider 150 hay một chiếc xe hai bánh với kiểu dáng tương tự lăn bánh trên phố Hà Nội, trái ngược hoàn toàn với Exciter.

Có thể nói kiểu dáng của Raider đã tự đẩy nó ra ngoài cuộc đua doanh số trong phân khúc xe côn tay dưới 50 triệu đồng tại Việt Nam với hai đối thủ còn lại bởi phong cách này chỉ hợp với thị hiếu của một số nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia mà thôi. Đã từng có thời gian người Việt ưa chuộng những mẫu xe kiểu dáng nam tính như Raider nhưng đã là chuyện quá khứ, thời điểm những chiếc underbone trung tính như Honda Dream, Wave chưa đổ bộ thị trường xe Việt.

Thiết kế kiểu underbone trung tính như Honda Winner 150, Yamaha Exciter 150 có nhiều khách hàng hơn

Như đã nói ở trên, ngay từ kiểu sáng Raider đã tự đẩy mình rời khỏi guồng quay cạnh tranh trong phân khúc xe côn tay phổ thông. Tuy nhiên vẫn còn đó một số nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cạnh tranh của mẫu xe này, đó là thương hiệu.

Suzuki là một tên tuổi lừng lẫy trong thị trường xe hai bánh tương tự như hai người đồng hương Honda và Yamaha. Thậm chí nó còn được ví như thế “chân kiềng” của nền công nghiệp sản xuất xe hai bánh Nhật Bản phủ đều trên nhiều phân khúc từ bình dân tới “siêu cấp”. Bộ ba thương hiệu này đã oanh tạc tại nhiều thị trường và gần như làm chủ Đông Nam Á - khu vực màu mỡ nhất dành cho việc kinh doanh xe hai bánh. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Suzuki lại bị đánh giá ở chiếu dưới so với hai người đồng hương đến từ Nhật.

Phân khúc xe côn tay dưới 50 triệu đồng sắp tới có thể chỉ là cuộc đua giữa Winner 150 và Exciter 150

Do đó, xét về thương hiệu, Raider 150 khó có cửa cạnh tranh với Exciter - kẻ có hơn 10 năm độc chiếm phân khúc xe côn tay tại Việt Nam hay Winner, tân binh với lợi thế rõ ràng từ cái tên “Honda”. Việc Raider “thất thủ” trước hai đối thủ là hệ quả lâu dài từ chiến lược kinh doanh của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam với những dòng sản phẩm nghèo nàn, ít trung tâm dịch vụ cũng như không đầu tư mạnh vào quảng bá thương hiệu. Chính vì vậy, dù được đánh giá tốt về chất lượng nhưng xe máy gắn mác Suzuki vẫn là những mẫu xe kén khách hàng ngay cả khi chưa xét đến kiểu dáng.

Như vậy, thị trường xe côn tay phổ thông dưới 50 triệu đồng sẽ chỉ còn lại cuộc đua song mã giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150. Liệu Exciter 150 có bị Winner 150 soán ngôi đầu hay không? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.