Honda Winner 150 đấu Yamaha Exciter 150 thế nào?

30/05/2016 06:00 GMT+7

Cuộc chiến giữa “tân binh” Honda Winner 150 và “già gân” Yamaha Exciter 150 sẽ ra sao khi cả hai cùng có những thế mạnh không thể chối bỏ?

Cuộc chiến giữa “tân binh” Honda Winner 150 và “già gân” Yamaha Exciter 150 sẽ ra sao khi cả hai cùng có những thế mạnh không thể chối bỏ?

>> Honda Winner 150 ‘đá’ Raider 150 cạnh tranh cùng Exciter 150
>> Honda Winner 150, đối thủ Yamaha Exciter chốt giá từ 45,5 triệu đồng
>> Có giá 35 triệu đồng ở Indonesia, Winner tại VN có rẻ hơn Exciter?

Như phần trước Thanh Niên đã đề cập, cuộc đua trong phân khúc xe côn tay thể thao dưới 50 triệu đồng gần như là cuộc đua song mã giữa Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150. Trong khi Winner 150 là cái tên còn mới mẻ thì Exciter 150 lại rất thân thuộc với người tiêu dùng Việt với thâm niên cả chục năm trên thị trường. Tuy nhiên, Winner lại được giới phân tích tin tưởng trở thành đối trọng của Exciter trong thời gian tới. Tại sao vậy?
Honda Winner 150 lấy gì để "chiến" Yamaha Exciter 150?
Lợi thế lớn nhất để Winner được xếp ngang hàng với Exciter ngay khi mới ra mắt chính là thương hiệu. Dù là đối trọng trong phân khúc xe hai bánh tại Việt Nam nhưng rõ ràng so với Yamaha thương hiệu Honda vẫn được ưa chuộng hơn cả. Điều này có thể chứng minh bằng doanh số của Honda luôn lấn át Yamaha trong từng phân khúc sản phẩm khác nhau. Nhiều người cho rằng, sở dĩ Yamaha bá chủ phân khúc xe côn tay thể thao dưới 50 triệu đồng là do đối thủ Honda chưa có sản phẩm nào tương tự. Tất nhiên, đây là lợi thế thương hiệu nói chung bởi xét trong phân khúc Winner vẫn chỉ là “gà mái tơ” so với “cáo già” Exciter.
So với Exciter, lợi thế thứ hai của Winner đến từ động cơ xi lanh đơn, cam đôi DOHC 150 phân khối tích hợp công nghệ phun xăng điện tử cho công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mô men xoắn 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Trong khi đó, đối thủ Exciter sử dụng động cơ xi lanh đơn 150 phân khối phun xăng điện tử cùng hộp số 5 cấp cho công suất 15 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Honda Winner 150 có lợi thế thương hiệu, động cơ, đèn pha LED
Xét về mặt lý thuyết, Winner 150 sẽ phù hợp với các tín đồ tốc độ hay di chuyển trên đường trường với tốc độ cao hơn bởi công suất lớn hơn và hộp số 6 cấp (tốc độ tối đa theo thử nghiệm của Honda là trên 140 km/giờ). Trong khi đó, Exciter 150 được đánh giá cao hơn khi di chuyển trong đô thị vì tận dụng hết được hộp số 5 cấp. Tuy nhiên, dù khó có cơ hội vận hành với dải số 6 trong đô thị nhưng Winner lại lợi thế ở dàn áo gọn gàng, đèn xi nhan liền đèn hậu giúp “luồn lách” thoải mái hơn trong phố mà không quá lo lắng bị sứt mẻ một vài bộ phận mong manh.
Rất tiếc, xét về thiết kế Winner khó có lợi thế trước Exciter. Nó thể hiện ngay ở yếm trước khi Winner mang phong cách sắc sảo thì Exciter lại hầm hố, dữ dằn, hợp với một chiếc côn tay thể thao hơn. Nhìn từ hai bên và đuôi xe, sản phẩm của Honda càng mất điểm trước đối thủ Yamaha bởi thiết kế Exciter ngày càng gần với xe thể thao phân khối lớn trong khi Winner vẫn mang đậm phong cách underbone “lành tính” tương tự như Exciter cách đây vài năm nếu không muốn nói đây chỉ là phiên bản thể thao của chiếc Wave RSX. Có lẽ Honda muốn giành thiết kế hầm hố hơn cho những phiên bản nâng cấp của Winner trong thời gian tới.
Lợi thế lớn nhất của Exciter 150 là thiết kế, thời gian thâm nhập thị trường với ngôi vương đang giữ
Về công nghệ, Winner vượt trội hơn hẳn ở đèn pha LED thay vì halogen như trên đối thủ mang lại khả năng chiếu sáng tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi đó, xét về mặt “ảnh hưởng mạng xã hội”, Exciter rõ ràng đánh bại đối thủ đến từ Honda với nhiều hội nhóm hoạt động sôi nổi trên cả nước trên cả mạng ảo lẫn ngoài đời thực. Dù sao, với những ưu nhược điểm nhất định, phân khúc xe côn tay dưới 50 triệu đồng tại Việt Nam trong thời gian tới chắc chắn sẽ thi vị hơn nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.