Khách Việt 'cuồng' xe Hàn bản nội địa đã qua sử dụng

Gia Linh
Gia Linh
29/10/2018 11:19 GMT+7

Những chiếc Hyundai SantaFe, Kia Sorento hay Kia Morning phiên bản “nội địa Hàn Quốc” luôn giữ giá và được nhiều người Việt săn lùng hơn các phiên bản lắp ráp hay nhập khẩu chính hãng.

Quan niệm người Việt xưa nay cho rằng, các mẫu xe đến từ Nhật Bản, cụ thể Toyota có những chiếc xe giữ giá nhất. Tuy nhiên, thực tế thị trường Việt Nam cũng có một số mẫu xe Hàn Quốc có giá trị thanh khoản cao không kém xe Nhật Bản, thậm chí một vài mẫu xe Hàn còn có giá cao hơn, điển hình là Hyundai SantaFe, Kia Sorento hay Kia Morning phiên bản nhập khẩu nội địa Hàn Quốc.
Hiện nay, rảo trên các trang mua bán xe trên mạng có thể bắt gặp những chiếc Hyundai SantaFe SLX hay Kia Sorento Limited có năm sản xuất từ 2009 - 2011 có giá bán rất cao từ 650 - 750 triệu đồng tùy chất lượng và độ mới của xe. Như vậy sau 7-9 năm sử dụng, giá trị còn lại của những chiếc xe này vẫn còn khá cao so với một số mẫu xe đối thủ đến từ Nhật Bản như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport… 
Dù đã qua nhiều năm sử dụng nhưng chất lượng của các mẫu xe nội địa Hàn Quốc vẫn còn khá tốt, giúp xe giữ giá cao khi bán lại. Trong ảnh là một chiếc Hyundai SantaFe SLX 2009 được rao bán với giá 690 triệu đồng

 

Dù giá bán cao nhưng các mẫu xe này vẫn thu hút nhiều khách “cuồng” xe Hàn, cụ thể là những chiếc xe được sản xuất ở Hàn Quốc chứ không phải là các mẫu xe Hàn lắp ráp trong nước. Lý do được nhiều người cho rằng, SantaFe hay Sorento phiên bản nội địa được trang bị đầy đủ các option cao cấp mà ngay cả một số mẫu xe hiện đại ngày nay cũng không có, ví dụ như hệ thống âm thanh cao cấp JBL, sưởi nóng và mát ghế, tủ lạnh mini, chế độ lái Active Eco, ghế da bò xịn đối với Sorento Limited và ghế da lộn của SantaFe SLX, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, 2 dàn lạnh cho các hàng ghế. Và quan trọng nhất là hệ thống an toàn “tận nóc” với 8 túi khí - 12 điểm nổ xung quanh xe, bên cạnh các trang bị tiêu chuẩn như hệ thống Cruise Control, cảm biến trước sau xung quanh xe, camera lùi, gương chống chói, cân bằng điện tử, hệ thống phuộc tự nâng khi chở nặng...

 
Anh Minh Đức - một người kinh doanh xe đã qua sử dụng tại TP.HCM cho biết: “Các mẫu xe Hyundai SantaFe hay Kia Sorento bản nhập khẩu nội địa Hàn Quốc hút khách không chỉ nhờ được trang bị các tính năng cao cấp mà còn thể hiện qua chất lượng của các chi tiết bên trong nội thất, ở nước sơn bên ngoài hay cảm giác lái đầm chắc hơn hẳn xe lắp ráp trong nước. Sau 7-9 năm sử dụng, chất lượng của các mẫu xe này vẫn còn khá tốt, lại sử dụng máy dầu công nghệ mới, tiết kiệm nhiên liệu nên được nhiều người săn lùng tìm mua”. 
 
Nội thất da bò cao cấp trên chiếc Kia Sorento Limited đời 2010, sử dụng động cơ dầu diesel

 

Kể từ khi thông tư 20 có hiệu lực vào năm 2011, các doanh nghiệp không còn khả năng nhập khẩu xe nội địa từ Hàn Quốc dạng không chính hãng, thay vào đó là sự gia nhập thị trường của các mẫu xe chính hãng với các trang bị trong xe bị cắt bớt cũng như chất lượng lắp ráp thấp hơn xe nhập khẩu là lý do khiến cho các mẫu xe Hàn Quốc nội địa đã qua sử dụng càng thêm hút khách, nhất là đối với các mẫu xe cũ "chính chủ" thì giá trị của xe càng cao hơn. 

 

Một trường hợp khác cũng giống với Hyundai SantaFe hay Kia Sorento là mẫu xe cỡ nhỏ Kia Morning. Kể từ năm 2009, Kia Morning trở nên phổ biến tại Việt Nam với các phiên bản nhập khẩu nội địa Hàn Quốc. Nhiều người tiêu dùng cho biết, chất lượng cũng như cảm giác lái của chiếc Kia Morning nội địa Hàn Quốc có nhiều khác biệt so với bản lắp ráp trong nước. Đây là lý do một số mẫu Kia Morning 2011 bản nội địa cho đến bây giờ vẫn có giá rao bán trên mạng cao ngang ngửa xe đời mới 2015 - 2016. Đối với xe Morning SLX 2009 - 2010 giá rao bán cũng lên đến hơn 250 triệu đồng. 

 
Chiếc Kia Sorento Limited đời 2009 trông vẫn còn "chất" sau 9 năm sử dụng

 

Về độ bền, nhiều người sử dụng cũng cho hay xe nhập khẩu nội địa Hàn Quốc hầu như không hư hỏng gì ngoài các chi tiết bào mòn theo thời gian. SantaFe đời 2009 cho đến nay đã vận hành được vài trăm ngàn kilomet vẫn có thể “đi đến nơi, về đến chốn”, miễn là chủ xe chú ý bảo dưỡng bảo trì theo đúng quy định của hãng. Các phiên bản máy dầu cũng vận hành tiết kiệm, mang lại tính kinh tế khi sử dụng, chính điều này giúp các mẫu xe máy dầu của Hyundai và Kia nói chung luôn được ưa chuộng hơn máy xăng. 
 
Ngoài Hyundai SantaFe, Kia Sorento hay Kia Morning, một số mẫu xe khác cũng nhập nội địa Hàn Quốc trong giai đoạn từ 2009 - 2011 có thể kể tên như Hyundai Accent, Hyundai Sonata, Hyundai Tucson, Kia Forte, Kia Sportage, Kia Ray cũng là các mẫu xe được nhiều khách hàng ưa chuộng khi chọn mua xe đã qua sử dụng để phục vụ nhu cầu cá nhân hay gia đình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.