Kia Spectra - xe cũ 100 triệu đồng lắp máy Mazda có nên mua?

Gia Linh
Gia Linh
07/05/2020 19:10 GMT+7

Kia Spectra tuy là xe Hàn Quốc nhưng được lắp động cơ B6 giống loại trên Mazda 323, vậy có nên mua mẫu xe cũ này với giá 100 triệu đồng?

Là một sản phẩm của nhà máy lắp ráp ôtô Hoà Bình (VMC), Kia Spectra ra đời sau Pride CD5.  Sau những thành công lớn của loại xe mini giá rẻ như Kia Pride CD5 và Beta, VMC quyết định chuyển sang lắp ráp dòng xe sang hơn, cụ thể là Spectra, ra đời vào cuối năm 2003.
Ngay từ tên gọi, có thể thấy Kia đã rất tự hào khi đưa Spectra ra thị trường. Về mặt ý nghĩa, Spectra chính là "ánh hào quang". Tuy nhiên, ở phân khúc này, Spectra đã không đạt được thành công mong đợi. Không những thế, ở dòng xe mini, Kia Pride CD5 cũng bị truất ngôi bởi thương hiệu Matiz của hãng Deawoo.
Spectra có chiều dài cơ sở 4,48 m, rộng 1,73 m và cao 1,47 m. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể nhận ra chiếc xe khá thấp. Gầm xe thấp cũng là nhược điểm lớn của Kia Spectra vì hay bị chạm gầm ngay cả khi đi trong thành phố, lúc lên xuống vỉa hè thấp. Tuy nhiên, hệ thống khung gầm của xe tương đối tốt nên chỉ cần cẩn thận một chút khi đến những địa hình khó thì cũng có thể yên tâm.

Sở hữu kiểu dáng sedan nên Kia Spectra sang hơn các dòng xe cùng tầm tiền như Suzuki Wagon hay Daewoo Matiz

Spectra sở hữu những đường nét mềm mại và cổ điển. Phần đầu xe, lưới tản nhiệt được thiết kế thành 2 mảng đơn giản, giữa là logo Kia nhỏ nhắn. Đuôi xe là phần được điểm nhất của Spectra với thiết kế hiện đại khoẻ khoắn, cặp đèn hậu kèm xi-nhan mang phong cách khá tân thời. Cốp xe rộng rãi, đủ để chứa 1 vali to và nhiều đồ dùng cho gia đình khi đi xa. Nếu nhìn tổng thể, xe có dáng hơi mỏng, đặc biệt là phần đầu dẹt khiến chiếc xe mất điểm ở mặt thẩm mỹ
Bước vào bên trong xe, táp lô vân gỗ màu nâu là điểm nhấn về nội thất. Hàng ghế trước sau đều được bọc nỉ màu lông chuột, khá thời thượng so với thời gian mà nó ra đời. Xe được trang bị radio FM/AM và đầu đọc đĩa CD. Với 4 loa sườn, âm thanh của xe dừng ở mức độ chấp nhận được. Nhìn chung, không gian Kia Spectra là chấp nhận được trong tầm giá này.
Chiếc xe có giá 19.000 USD vào thời điểm năm 2004 này đã có những dấu hiệu già cỗi từ động cơ. Động cơ 1.6L cho công suất 100 mã lực, mô men xoắn cực đại 148 Nm và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 10 lít/100km đường đô thị và 7 lít/100km đường xa lộ. Nhờ sử dụng nguyên cụm động cơ của Mazda, máy nổ vẫn khá êm dù có hơi rung. 

Khoang nội thất dùng ghế nỉ, kết hợp với các chi tiết ốp gỗ khá hợp mắt

Không phải ngẫu nhiên mà chiếc Kia Spectra cùng thời với những thương hiệu trên được các hãng taxi, đặc biệt ở miền Trung và miền Nam chọn. Điều đó cũng khẳng định tính ưu việt cũng như nguồn gốc động cơ của chiếc xe này.
Hiện tại, một chiếc Kia Spectra đời 2005 - 2006 có mức giá dao động trong khoảng 100 triệu đồng, phù hợp cho những người mua xe lần đầu hoặc để tập lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.