Lắp đồ chơi công nghệ an toàn cho xe hơi có phí tiền?

Gia Linh
Gia Linh
16/08/2021 20:32 GMT+7

Các tính năng an toàn chủ động đang dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi cao cấp ngày nay. Với mẫu xe không có sẵn, việc lắp thêm các thiết bị này liệu có hiệu quả và tương xứng với số tiền lớn bỏ ra?

Những tính năng an toàn chủ động hiện nay khá phổ biến trên các dòng xe hơi đời mới, cụ thể như khả năng giám sát khoảng cách và thời gian với xe phía trước, cảnh báo đâm va phía trước, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo người đi bộ và xe đạp, nhận diện biển báo giao thông và cảnh báo vượt quá giới hạn tốc độ.
Đây là các tính năng đã trang bị trên nhiều mẫu xe sang hay xe phổ thông đời mới hiện nay như Mitsubishi Pajero Sport, Mazda CX-30, Honda CR-V hay KIA Sorento. Tuy nhiên nhiều dòng xe không có khả năng đọc biển báo giao thông. Với những mẫu xe không được trang bị sẵn, có thể lựa chọn thiết bị gắn rời có thương hiệu uy tín để trang bị cho hệ thống an toàn nguyên bản trên xe hơi cao cấp.

Các thiết bị hỗ trợ an toàn chủ động gắn rời trên thị trường hiện nay là giải pháp cho các mẫu xe không được trang bị sẵn

An toàn hơn với khả năng giám sát khoảng cách

Trong thời gian qua, bộ thiết bị Mobileye630 được nhiều người dùng đánh giá cao và mang giá trị nhân văn, giúp lái xe an toàn hơn. Thiết bị này hiện có giá 15 triệu đồng, vẫn còn khá cao so với mặt bằng phụ kiện xe hơi nhưng những gì nó mang lại khiến nhiều người phải suy nghĩ.
Trên Mobileye630, tính năng cảnh báo va chạm phía trước sẽ báo động cho người dùng về nguy cơ đâm va sắp xảy ra với đối tượng tham gia giao thông ở phía trước với khoảng cách 2,7 giây, với người đi bộ là 2 giây. Người dùng cũng có thể thiết lập tối thiểu khoảng cách 0,7 giây nếu tự tin hơn về tay lái của mình.
Khả năng nhận diện phương tiện lên đến 105 mét và góc quét của camera 40 độ, cho phép cảnh báo chính xác đến người lái. Hiểu nôm na rằng, hệ thống này dựa vào tốc độ của các phương tiện phía trước để dự báo được trường hợp có thể đâm va. Thiết bị sẽ phát ra âm thanh cảnh báo cũng như rung trên vô lăng để người dùng cảnh giác, tránh va chạm.
Ngoài ra, tính năng giám sát khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước và đưa ra cảnh báo nếu khoảng cách đó không an toàn. Mặt khác, tính năng cảnh báo chệch làn đường được tích hợp cùng đèn xi nhan, có thể báo động nếu người dùng đi chệch làn đường khi di chuyển không bật đèn xi nhanh chuyển làn. Đây cũng là một trang bị cảnh báo rất quan trọng giúp tài xế không bị ngủ gật khi tham gia giao thông, cũng như là trợ thủ đắc lực cho tài mới còn đang “lóng ngóng” khi điều khiển xe trên đường.
Thiết bị này cũng không gây phiền nhiễu như các hệ thống quảng cáo trên các camera hành trình hay nguyên bản trên các mẫu xe có sẵn, âm thanh sẽ khiến người dùng "nhức đầu". Hệ thống này có chế độ cảnh báo trong khu vực đô thị dựa vào tốc độ, chỉ đưa ra cảnh báo kịp thời khi va chạm có thể xảy ra.

Thiết bị giúp người lái tập trung hơn, cảnh báo các tình huống va chạm có thể xảy ra, đọc được cả biển báo giao thông

Hệ thống không chỉ giúp cho tài xế an toàn khi tham gia giao thông mà nó còn mang ý nghĩa nhân văn, giúp nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dùng hiện nay. Nó giúp cho người lái xe đi đúng làn đường, chuyển làn với xi-nhan đúng luật và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.

Đọc biển báo giao thông – tính năng quan trọng

Một trong những tính năng được người dùng yêu thích nhất trên thiết bị này là khả năng đọc biển báo giao thông với độ chính xác cao, ngay cả đối với những biển báo mà bản thân người lái đôi khi không quan sát thấy do bị cây cối che khuất hay các tình huống khách quan khác do mất tập trung hay mãi nói chuyện với người bên cạnh.
Khi nhận diện được các biển báo tốc độ, hệ thống sẽ hiển thị lên màn hình để người lái nhìn thấy. Nếu xe đi qua tốc độ của biển báo, màn hình này sẽ nhấp nháy để người lái hiểu rằng mình đang vi phạm luật giao thông. Khi gặp biển báo hết giới hạn tốc độ, thiết bị này cũng tự động ngắt giới hạn.
Nhiều người sử dụng thiết bị này cho biết, mức độ chính xác và cảnh báo của giải pháp này lên đến 90%, giúp tránh va chạm cũng như hư hỏng phương tiện không mong muốn.

Nhiều chủ xe sang cũng chủ động trang bị thêm Mobiley630 để hỗ trợ lái xe

Hạn chế của thiết bị gắn rời

Dù là một thiết bị ưu việt nhưng Mobileye630 vẫn có hạn chế khi nó sử dụng mắt camera để đánh giá tình hình phía trước chứ không phải radar, do đó sẽ không hoạt động hiệu quả dưới các điều kiện thời tiết xấu như trời mưa lớn hay sương mù dày đặc. Ngoài ra, những nơi bị ngập nước che đi dải phân cách, vạch kẻ làn đường, khiến hệ thống không thể nhận diện.
Trên thị trường hiện nay, thiết bị này vẫn được xách tay về cung cấp cho người có nhu cầu nhưng cần biết rằng, thiết bị này có tài khoản do hãng cung cấp nên kỹ thuật viên được chỉ định mới có thể lắp đặt được. Theo đó, việc xách tay hay mua bán qua mạng với giá rẻ hơn cũng không thể lắp đặt và ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe. Do đó, người mua nên tìm hiểu kĩ thiết bị và chọn cửa hàng uy tín để lắp đặt và kiểm tra dịch vụ hậu mãi để yên tâm sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.