Lệ phí trước bạ xe bán tải tăng gấp 3 lần kể từ hôm nay

Hoàng Cường
Hoàng Cường
10/04/2019 11:27 GMT+7

Bắt đầu từ hôm nay 10.4, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) tại Việt Nam chính thức tăng gấp 3 lần so với trước đây, khách hàng mua dòng xe này sẽ phải chi thêm từ hàng chục triệu đồng.

Tăng gấp 3 lần

Theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, cách tính lệ phí trước bạ dòng xe van, xe bán tải (pick-up) sẽ bắt đầu thay đổi từ ngày 10.4.2019.
Cụ thể, người mua xe van, xe bán tải từ 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện tại, phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống đang ở mức 10 - 15% (tùy địa phương).
Từ 10.4, phí trước bạ xe bán tải được tính bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống
Với quy định này, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải sẽ ở mức 7,2% tại Hà Nội. Trong khi đó, tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác người mua xe bán tải, xe van sẽ nộp phí trước bạ 6%. Như vậy, với cách tính mới, lệ phí trước bạ đối xe van, xe bán tải từ hôm nay (10.4) sẽ tăng gấp 3 lần so với mức 2% như trước đây.

Người mua phải chi thêm vài chục triệu đồng

Phí trước bạ được tính theo cách mới sẽ làm cho tổng chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra để sắm một chiếc bán tải hay ô tô VAN đội lên vài chục triệu đồng. Bởi thực tế, việc điều chỉnh lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền của khách hàng mua dòng xe này.
Việc điều chỉnh lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền của khách hàng mua dòng xe này
Đơn cử như một chiếc Ford Ranger phiên bản Wildtrak 2.0L số tự động 2 cầu đang được niêm yết giá 918 triệu đồng trên thị trường. Trước đây, nếu khách hàng mua mẫu xe này và đăng ký ở Hà Nội sẽ đóng phí trước bạ 2% tương đương 18,36 triệu đồng. Tuy nhiên, từ hôm nay (10.4.2019) khi áp dụng mức thu mới, khách hàng mua Ford Wildtrak 2.0 số tự động 2 cầu sẽ phải nộp mức phí trước bạ ở mức 7,2% tương đương 66,1 triệu đồng. Mức thu này được tính bằng 60% mức thu phí trước bạ của xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 12% tại Hà Nội.
Khách mua xe bán tải từ hôm nay phải chi thêm hàng chục triệu đồng
Trường hợp khách hàng mua mẫu xe này tại TP.HCM từ hôm nay, phải nộp phí trước bạ khoảng 6% tương đương 55,08 triệu đồng. Mức thu này được tính bằng 60% mức thu phí trước bạ của xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 10% tại TP.HCM. Như vậy, khoản tiền chênh lệch mà khách hàng phải bỏ ra để đóng lệ phí trước bạ cho chiếc Ford Ranger Wildtrak 2.0L số tự động 2 cầu sau khi quy định mới về mức nộp lệ phí trước bạ được áp dụng sẽ tăng thêm 36,7 - 47,7 triệu đồng so với trước đây. Trong khi đó, niên hạn sử dụng đối với các dòng xe bán tải hiện nay vẫn là 25 năm.

Tương lai nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

Trước đây, với đặc thù của một loại hình phương tiện được cho là “đi phố cũng sang, chở hàng cũng tiện” cùng với mức thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ áp được tính thấp hơn so với ô tô dưới 9 chỗ… xe bán tải ngày càng tạo được sức hút với người tiêu dùng.
Việc tăng phí trước bạ khiến khoảng cách về tổng chi phí sở hữu xe bán tải với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đang dần thu hẹp
Thực tế là trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ xe bán tải đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng năm 2017 đã có 24.373 xe bán tải (pick-up) tiêu thụ trên thị trường, tăng gần 1.300 xe so với năm 2016. Riêng năm 2018, dù gặp phải những vướng mắc về thủ tục giấy tờ nhập khẩu, doanh số bán xe bán tải vẫn đạt mức 18.491 xe. Tuy nhiên, với việc tăng lệ phí trước bạ kéo theo chi phí sở hữu gia tăng hàng chục triệu đồng đang đặt ra những hoài nghi về sự phát triển, tương lai của dòng xe ban tải tại Việt Nam.
Theo một nhận định của một số doanh nghiệp đang kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam, dòng xe này có thiết kế đặc thù, phục vụ được nhiều nhu cầu của người dùng, vừa để đi lại dùng trong sinh hoạt vừa có thể vận tải được. Vì vậy, xe bán tải vẫn có lượng khách hàng riêng so với việc cạnh phải cạnh tranh như các mẫu xe khác trong phân khúc SUV 7 chỗ hay Crossover… Tuy nhiên, đại diện một hãng xe Nhật Bản đang kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam cũng thừa nhận, việc tăng lệ phí trước bạ sẽ phần nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe bán tải trong thời gian tới.
Hiện tại, hầu hết các mẫu xe bán tải phân phối tại Việt Nam đều được các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mức giá trung bình của xe bán tải hiện vào khoảng 600 - 850 triệu đồng. Việc tăng phí trước bạ khiến khoảng cách về tổng chi phí sở hữu xe bán tải với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đang dần thu hẹp. Theo một số người dùng ô tô, việc tăng phí trước bạ tăng hàng chục triệu đồng, trong khi niên hạn sử dụng của xe bán tải vẫn là 25 năm là một thiệt thòi khi mua dòng xe này.
Khi lợi thế về thuế, phí đang dần mất đi, thị trường xe bán tải tại Việt Nam giờ đây đang đối mặt với thách thức mới. Vì vậy, để có thể tiếp tục phát triển trong thị trường xe bán tải, các doanh nghiệp cần có những thay đổi về chiến lược kinh doanh để tạo lợi thế cạnh tranh khi cuộc chơi đang dần thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.