Mazda phát triển động cơ I6 hoàn toàn mới

Gia Linh
Gia Linh
25/06/2019 15:48 GMT+7

Mazda sắp trình làng thế hệ động cơ hoàn toàn mới, có cấu trúc 6 xi lanh thẳng hàng (I6) và sẽ vận hành bằng cả 2 loại nhiên liệu phổ biến nhất hiện nay gồm xăng (dưới tên gọi SkyActiv-X) cũng như dầu diesel (dùng tên SkyActiv-D).

Tài liệu trích ra từ văn bản thuyết trình nội bộ của Mazda ghi rõ những gì hãng xe Nhật Bản muốn làm trong tương lai gần. Chúng bao gồm tiếp tục cải tiến ngôn ngữ thiết kế Kodo cũng như kế hoạch phát triển động cơ, chia ra thành kiến trúc cỡ nhỏ và kiến trúc cỡ lớn.
Mazda dự định nâng cấp các động cơ 4 xi lanh thẳng hàng (I4) hiện nay gồm máy xăng SkyActiv-G và máy dầu SkyActiv-D truyền thống, bên cạnh động cơ xăng SkyActiv-X thế hệ mới từng được quảng bá là không cần bugi nên có hiệu suất sử dụng tương đương máy dầu. Đáng chú ý, Mazda còn hé lộ ý định ứng dụng cơ chế mild hybrid - dùng mô tơ điện để bổ sung sức mạnh cho động cơ đốt trong và phát triển pin để dùng cho xe điện theo cách độc lập, không phụ thuộc vào các nhà cung ứng pin đã có sẵn trên thị trường.
Văn bản nội bộ của Mazda cho thấy kế hoạch tương lai của hãng xe này

Táo báo hơn là phần kiến trúc cỡ lớn, với sự xuất hiện của các động cơ I6 được thiết kế để đặt dọc trong khoang động cơ và kết hợp được với hệ dẫn động 4 bánh i-Activ AWD thế hệ mới. Việc sử dụng mô tơ điện sẽ được triển khai với hệ thống 48 volt ở dạng mild hybrid hỗ trợ thêm cũng như hybrid cắm điện hoàn toàn. Điều này phù hợp với xu hướng thiết kế xe gần đây của Mazda với những chiếc như Vision Coupe có phần đầu dài và thấp, đủ chỗ đặt động cơ cỡ lớn theo chiều dọc.
Hiện nay, chỉ còn BMW vẫn duy trì động cơ I6 trong suốt một khoảng thời gian dài, trong khi Mercedes-Benz và Jaguar thì vừa mới chuyển qua I6 từ V6. Nếu có động cơ I6, Mazda sẽ được “ngồi chung mâm” với các hãng xe này. 
Thiết kế mới của Mazda cũng sẽ phù hợp với hệ truyền động và động cơ mới
Động cơ mạnh nhất mà Mazda đang có là khối máy I4 2.5 lít tăng áp có khả năng sản sinh lượng công suất 250 mã lực nhờ đạt mô men xoắn cực đại 420 Nm. Vì vậy, có thể dự đoán rằng các động cơ I6 sắp tới của Mazda sẽ còn mạnh mẽ hơn và đáp ứng được nhu cầu ngay càng cao của những tín đồ đam mê tốc độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.