Mitsubishi 2019, cả thương hiệu dựa vào một mẫu xe Xpander

Việt Đức
Việt Đức
04/02/2020 18:00 GMT+7

Xpander cho đến thời điểm này đã không còn là một “cú hích” mà đích thị là “hỏa tiễn” đưa thương hiệu Mitsubishi thăng hoa trong năm 2019 tại thị trường Việt Nam.

2019 là một năm thăng hoa của Mitsubishi với đà tăng trưởng lên tới 198% so với năm 2018 (10.278 xe) nhờ có tới 30.642 xe được bán ra chính thức, đứng top 6 thị trường. Đây là thành tích tốt nhất của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, tất cả là nhờ 1 mẫu xe duy nhất - Xpander.

Với doanh số lên tới 20.098 chiếc Xpander bán ra trong năm 2019, dễ nhận ra gần như đà tăng trưởng 198% của Mitsubishi đến từ tân minh mới gia nhập thị trường vào tháng 8.2018. Sau vài tháng chạy đà năm 2018, phải nói rằng Xpander là nhân tố đầy bất ngờ trong năm 2019 khi vươn lên vị trí thứ 2 trên toàn thị trường, chỉ chịu đứng sau Toyota Vios.

Đây là thành tích đáng nể với một tân binh như Xpander, giúp Mitsubishi lọt vào top các thương hiệu xe bán chạy trên 30.000 chiếc tại Việt Nam, gần như sánh ngang với các hãng xe Honda, Ford, Mazda và Kia. Việc chiếm tới 72% doanh số toàn năm của hãng xe Nhật Bản cho thấy, Xpander đã đóng vai trò quan trọng ra sao trong danh mục sản phẩm của Mitsubishi.

Một số mẫu xe của Mitsubishi như Triton vẫn giữ mức ổn định, chưa có đột phá

Việc Xpander bất ngờ vụt sáng thành sao cũng không lạ bởi ngay cả khi chưa về Việt Nam nó đã từng khuấy đảo phân khúc MPV tại một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là mẫu MPV có giá bán tốt tại thị trường Việt Nam đi kèm thiết kế gọn gàng, cá tính, chắc chắn, thích hợp với những gia đình trẻ. Trong đó, phiên bản giá rẻ với trang bị cơ bản cũng được nhiều công ty, cá nhân mua xe làm dịch vụ ưa chuộng cũng là lý do giúp mẫu xe này đạt được doanh số khủng tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng của Xpander còn góp phần thu hút thêm những quan tâm của người tiêu dùng tới các mẫu xe còn lại của Mitsubishi. Hầu hết các mẫu xe của hãng xe Nhật Bản đều ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ. Trong đó, xếp thứ 2 là Outlander với 3.835 xe, bán tải Triton với 2.669 xe ở vị trí thứ 3, Attrage 2.296 xe, Pajero Sport 971 xe và Mirage 773 chiếc.

Mitsubishi cần có thêm nhân tố mới hấp dẫn để đảm bảo an toàn trong tương lai

Những thống kê trên cho thấy có tín hiệu tốt trong kinh doanh của Mitsubishi, đặc biệt là với những cái tên như Outlander hay Triton và Attrage. Nhưng về cơ bản đà tăng trưởng này không đáng kể so với năm trước, Xpander vẫn là mẫu xe "gánh team", quyết định sự tăng trưởng của Mitsubishi trong năm vừa qua. Trong tương lai, nếu Xpander thất thủ sẽ để lại khoảng trống lớn cho hãng xe Nhật Bản, cắt đứt mạch tăng trưởng thần tốc đưa Mitsubishi trở lại vị trí cũ nếu không có nhân tố mới có thể tạo ra kỳ tích.

Tuy nhiên, có vẻ như Mitsubishi không phải lo lắng quá nhiều bởi không dễ gì để một mẫu xe đang bán chạy có thể biến mất khỏi bản đồ doanh số chưa kể tới Attrage và Mirage với ngôn ngữ thiết kế mới tương tự Xpander nếu được đưa về Việt Nam với giá bán hấp dẫn có thể tạo ra một cú hích không nhỏ cho hãng xe Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.