Mua ô tô để quá hạn nộp lệ phí trước bạ có bị phạt?

Bá Hùng
Bá Hùng
02/06/2020 16:59 GMT+7

Lo ngại nhà sản xuất đại lý phân phối ô tô cắt giảm ưu đãi khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực áp dụng... nhiều khách hàng đang dự tính mua ô tô để được hưởng ưu đãi giá, sau đó chờ lệ phí trước bạ giảm mới mang xe đi đăng ký.

Thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 đang góp phần ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam.
Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó, đáng chú ý có việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Doanh nghiệp kinh doanh ô tô sản xuất lắp ráp trong nước "thấp thỏm" chờ thời điểm chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Ảnh: Thái Nguyễn

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Thanh Niên về thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực áp dụng, đại diện Vụ Chính sách thuế (thuộc Bộ Tài chính cho biết): “Nghị quyết của Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan xây dựng nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn. Việc xây dựng Nghi định phải xin ý kiến thẩm định Bộ Tư pháp sau đó báo cáo Chính phủ, xin ý kiến thành viên sau đó mới ban hành”.
Theo quy định tại Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (Luật số 80/2015/QH13): Thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước trung ương.
Như vậy, khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong muốn được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, phải tiếp tục chờ đợi. Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, để kích cầu, cải thiện doanh số các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô đang áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá bán cho nhiều mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước các đại lý bắt đầu cắt giảm dần mức ưu đãi để cải thiện doanh thu vốn đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nếu quá 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế, người mua ô tô phải trả tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế

Ảnh: Trần Hoàng

Trong bối cảnh đó, nhiều khách hàng đang dự tính mua ô tô để được hưởng ưu đãi giá từ đại lý sau đó "cất xe" chờ lệ phí trước bạ giảm mới mang xe đi đăng ký. Tuy nhiên, phương án này liệu có khả thi và người mua xe để quá hạn đăng ký, nộp lệ phí trước bạ có bị xử phạt? Thời gian tính quá hạn là bao lâu (?!) Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều khách hàng đang có dự tính mua ô tô.
Theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điểm c Khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP về lệ phí trước bạ: “Người nộp lệ phí trước bạ thực hiện nộp tiền lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước tại các cơ quan, tổ chức thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế”.
Như vậy, nếu quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế, người mua ô tô phải trả tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Nếu quá thời hạn 30 ngày mà không gia hạn nộp phí trước bạ thì sẽ phải nộp phạt với mức 0,03%/ngày

Ảnh: Trần Hoàng

Cụ thể, theo Điều 106 Luật Quản lý thuế 2006 và Luật về thuế sửa đổi 2016 quy định: “Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp”.
Như vậy, trong trường hợp khách hàng mua ô tô tại thời điểm này để được hưởng ưu đãi từ đại lý, sau đó chờ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực áp dụng mới mang đăng ký, nộp lệ phí trước bạ. Nếu quá thời hạn 30 ngày mà không gia hạn nộp phí trước bạ, thì sẽ phải nộp phạt với mức 0,03%/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.