Mỹ dựng hàng rào ‘phi thuế quan’ hạn chế xe nhập khẩu

10/04/2018 18:09 GMT+7

Nhà Trắng hiện đang xem xét cân nhắc việc thiết lập hàng rào phi thuế quan đối với xe nhập khẩu nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất lắp ráp trong nước đặc biệt là với các hãng xe nội địa.

Thông tin mới nhất cho thấy, Nhà Trắng có thể đang xem xét các quy định phát thải chặt chẽ hơn đối với xe nhập khẩu từ các nước khác. Điều này khiến những xe nhập khẩu bị đội chi phí trong việc tìm cách đáp ứng tiêu chuẩn phát thải mới thậm chí bị gián đoạn hoạt động kinh doanh tại xứ cờ hoa nếu như không chạy theo kịp quy định.

Đây được xem là hàng rào “phi thuế quan” mà Chính phủ Mỹ dựng lên nhằm hạn chế xe nhập khẩu, tạo ra lợi thế đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Đề xuất này cũng được Bộ Thương mại Hoa Kỳ đánh giá cao. Nếu được thông qua đây sẽ là hàng rào phi thuế quan mà Mỹ dựng lên nhằm hạn chế xe nhập buộc các hãng xe phải đưa sản xuất trở lại Mỹ trong bối cảnh nhiều thương hiệu có xu hướng chuyển nhà máy sang Mexico và một số thị trường có giá nhân công rẻ hơn.

Nhiều hãng xe dời sản xuất khỏi Mỹ tìm kiếm nơi có giá nhân công rẻ hơn

Việc Mỹ thiết lập các quy định chặt chẽ hơn cũng không có gì lạ khi Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần cảnh báo về việc xe hơi Mỹ đang bị đối xử không công bằng. Hồi tháng 2, phía Mỹ cũng cáo buộc Nhật Bản đã dựng lên nhiều hàng rào phi thuế quan đối với ô tô Mỹ và kêu gọi Tokyo sớm mở cửa hơn nữa để tăng khả năng tiếp cận thị trường ô tô Nhật Bản của Mỹ trong tương lai.

Tại Việt Nam, hồi cuối tháng 3 Văn phòng Chính phủ cũng có công văn hỏa tốc gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn và Quy chuẩn mới của Việt Nam với xe nhập khẩu nhằm tăng cường quản lý mặt hàng này nhưng vẫn phù hợp với cam kết quốc tế. Sau Nghị định 116, đây được xem là một hàng rào phi thuế quan tiếp theo đối với xe nhập khẩu tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.