Người dân Nhật Bản giảm mua ô tô sau khi chính phủ tăng thuế

Hoàng Cường
Hoàng Cường
03/01/2020 15:34 GMT+7

Doanh số bán ô tô tại Nhật Bản lần đầu tiên sụt giảm trong vòng 3 năm gần đây, sau khi chính phủ nước này áp dụng chính sách tăng thuế tiêu dùng lên 10% bắt đầu từ quý IV năm 2019.

Theo đó, tính đến cuối tháng 12.2019 toàn thị trường ô tô tại Nhật Bản đã tiêu thụ 5,2 triệu xe, thấp hơn mức 5,27 triệu xe đã đạt được trong năm 2018.
Trong đó, doanh số bán xe tại Nhật Bản chủ yếu sụt giảm trong giai đoạn cuối năm 2019. Cụ thể, theo số liệu bán hàng của các hãng ô tô đang kinh doanh tại Nhật Bản, doanh số bán ô tô tháng 10.2019 của toàn thị trường giảm 25%, và tiếp tục giảm thêm 13% vào tháng 11.2019. Tình hình cũng không mấy lạc quan hơn trong tháng 12, nên nhìn chung so với năm ngoái, tổng lượng ô tô bán ra tại Nhật Bản giảm mạnh.
Thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% từ đầu tháng 10.2019 chính là một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán ô tô tại Nhật Bản sụt giảm - Ảnh: Trần Hoàng
Nguyên nhân xuất phát từ việc Chính phủ Nhật Bản chính thức áp dụng chính sách tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% từ đầu tháng 10.2019. Ô tô là một trong những mặt hàng có giá trị cao tất nhiên chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ chính sách này. Ngay sau khi chính phủ tăng thuế, người dân Nhật Bản bắt đầu giảm mua ô tô.
Xu hướng sụt giảm doanh số của thị trường ô tô Nhật Bản được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm nay (2020). Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Nhật Bản (JATMA) dự tính doanh số bán ô tô năm 2020 sẽ chỉ đạt dưới 5,1 triệu xe, tiếp tục giảm so với mức 5,2 triệu xe trong năm 2019.
Các mẫu mã mới như Honda Fit (hay còn gọi là Jazz) hay Toyota Yaris sẽ chính thức được phân phối trong năm tới. Tuy nhiên, theo JATMA sự xuất hiện của những mẫu mã mới không đủ sức vực dậy thị trường ô tô trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu kết hợp với nhiều yếu tố khác.
Sự xuất hiện của những mẫu mã mới không đủ sức vực dậy thị trường ô tô - Ảnh: Trần Hoàng
Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Nhật Bản đang đối diện với sự thay đổi của thị trường nội địa. Trong đó, đáng chú ý là xu hướng chia sẻ xe (đi chung) cũng như sức hấp dẫn của ô tô đối với giới trẻ ngày càng sụt giảm. Theo Quỹ Khuyến khích Giao thông sinh thái và dịch chuyển cá nhân (Eco-Mo Foundation) của Nhật Bản, trong năm 2019 các dịch vụ chia sẻ ô tô đã có 1,62 triệu lượt đăng ký, cao gấp 3,5 lần so với 2014.
Theo Hiệp hội các đại lý ô tô Nhật Bản (JADA), điều này góp phần khiến nhu cầu sắm ô tô mới của người dân Nhật Bản giảm khoảng 30% từ năm tài chính 2018 và dự kiến sẽ chỉ đạt 3,47 triệu xe trong năm 2040.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.