Bất chấp việc nắm giữ phần lớn miếng bánh thị phần xe máy tại Việt Nam, doanh số bán hàng của hai “ông lớn” Honda và Yamaha vẫn đang tiếp đà sụt giảm trong bối cảnh thị trường đang bước vào giai đoạn bảo hòa, thị hiếu người tiêu dùng đang dần thay đổi.
Theo chuyên trang thống kê và phân tích về thị trường xe máy - Motorcycles Data, kết thúc quý I.2021 tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn đang “chậm dần đều”. Cụ thể, tổng lượng xe máy tiêu thụ trong quý I.2021 tại Việt Nam đạt 777.638 xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2019.
|
Với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh... theo Motorcycles Data thị trường xe máy Việt Nam khó có thể hồi phục ngay trong năm nay.
Đà tăng trưởng chậm lại đang tập trung ở phân khúc mô tô xe máy sử dụng động cơ xăng... Trong đó, Honda và Yamaha dù đang nắm giữ phần lớn miếng bánh thị phần nhưng doanh số đang tiếp đà sụt giảm.
Cụ thể, doanh số bán xe máy Honda tại Việt Nam trong quý I.2021 chỉ đạt 532.546 xe, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Yamaha cũng chỉ bán được 144,364 xe sau khi quý I năm 2021 khép lại, giảm 0,8% so với năm ngoái.
|
Trái ngược với hai thương hiệu xe máy Nhật Bản, tình hình kinh doanh xe máy VinFast với phần hầu hết sản phẩm tập trung vào phân khúc xe máy điện đang cho thấy dấu hiệu khả quan. Theo Motorcycles Data, tổng lượng xe máy điện VinFast bán ra thị trường Việt Nam trong quý I.2021 đạt 29.018 xe, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích này giúp VinFast tạo ra bước tiến mạnh mẽ để chen chân vào Top 3 thương hiệu xe máy có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Việc định hướng tập trung phát triển mẫu mã sản phẩm phân khúc xe máy điện đang giúp VinFast gặt hái thành quả.
Trong khi đó, kịch bản trái ngược đang khiến Honda và Yamaha mất dần miếng bánh thị phần. VinFast không ngừng nghiên cứu, phát triển các dòng xe chạy điện, trong khi Honda và Yamaha vẫn đang loay hoay nâng cấp, làm mới các dòng xe máy số, xe côn tay hay xe tay ga chạy xăng... Ngoại trừ dòng xe Honda PCX có bản hybrid, danh mục sản phẩm của hai ông lớn Nhật Bản tại Việt Nam đều thiếu vắng những dòng xe điện, xe xanh thân thiện với môi trường.
|
Hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng cùng với tình trạng ô tô nhiễm không khi đang ngày càng trầm trọng... chính là động lực để nhiều khách hàng sẵn sàng chuyển đổi từ xe máy xăng sang sử dụng xe điện. Theo đánh giá của IQAir vào năm 2019, Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia có chất lượng không khí ô nhiễm nhất trên thế giới.
Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành đang có những động thái để thắt chặt, hạn chế các loại xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khi thải đang lưu thông. Song song với việc khuyến khích các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện thân thiện với môi trường.
|
Tuy nhiên, trong khi VinFast cùng các thương hiệu xe máy điện khác tại Việt Nam như Pega, Yadea... không ngừng nỗ lực phát triển mẫu mã sản phẩm, thì trong vòng 5 năm trở lại đây những “ông lớn” như Yamaha, Honda lại không có lấy một mẫu xe điện nào để bán ra thị trường. Việc cố gắng níu giữ lợi nhuận, thị phần ở phân khúc xe máy xăng của những nhà sản xuất truyền thống như Honda, Yamaha...đang khiến những hãng xe này chịu cảnh “gậy ông đập lưng ông” trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi, xe điện dần lên ngôi.
Bình luận (0)