Nguồn cung thiếu hụt, Suzuki Ertiga ‘bất lực’ bám đuổi Mitsubishi Xpander

Trần Hoàng
Trần Hoàng
11/10/2019 16:04 GMT+7

Doanh số bán giảm mạnh do thiếu hụt nguồn cung, Suzuki Ertiga đang bất lực trong cuộc đua tranh, giành thị phần ở phân khúc MPV cỡ nhỏ phổ thông tại Việt Nam phần lớn đang nằm trong tay Mitsubishi Xpander.

Doanh số sụt giảm

Gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 7.2019, Suzuki Ertiga thế hệ mới với nhiều thay đổi đột phá về thiết kế công nghệ, giá bán cạnh tranh... được kỳ vọng sẽ là đối thủ xứng tầm, đủ sức thách thức Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng góp mặt trên thị trường, Ertiga thế hệ mới đang tỏ ra “đuối sức” trong việc bám đuổi đối thủ đồng hương về doanh số bán hàng tại Việt Nam.
Doanh số Suzuki Ertiga thế hệ mới tại Việt Nam liên tục sụt giảm
Số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kể từ thời điểm ra mắt đến nay, doanh số bán Suzuki Ertiga thế hệ mới liên tục sụt giảm. Cụ thể, trong tháng 7.2019 mẫu MPV cỡ nhỏ này đạt doanh số 370 xe. Bước sang tháng 8.2019 lượng tiêu thụ Ertiga thế hệ mới giảm còn 210 xe và trong tháng 9.2019 vừa qua, chỉ có vỏn vẹn 85 xe Ertiga được giao đến tay khách hàng tại Việt Nam.
Điều này thực sự khiến nhiều người bất ngờ bởi Suzuki Ertiga thế hệ mới đang là mẫu xe có gái bán cạnh tranh nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam. Bên cạnh đó, kiểu dáng thiết kế, cộng nghệ, tính năng trên Suzuki Ertiga thế hệ mới cũng không hề thua kém so với các đối thủ cùng phân khúc. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh số của Ertiga tại Việt Nam?

Khách "hủy cọc" do chờ đợi quá lâu

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, kể từ khi ra mắt đến nay Suzuki Ertiga thế hệ mới luôn ở trong tình trạng khan hàng, nguồn cung thiếu hụt so với sức mua trên thị trường. Vì vậy, khách hàng muốn mua mẫu xe này phải đặt cọc và chờ đợi hàng tháng trời mới “hy vọng” nhận được xe.
Khách đặt mua Suzuki Ertiga thế hệ mới thời điểm hiện tại phải chờ tới sang năm 2020 mới nhận được xe
Liên hệ với một số đại lý Suzuki tại TP.HCM, nhân viên bán hàng cho biết, ở thời điểm hiện tại khách hàng đặt mua các phiên bản Ertiga phải chờ đến sang năm 2020 mới được xe. Thậm chí một số đại lý như Suzuki Đại Việt vẫn chưa có xe giao cho những khách hàng đặt mua Ertiga từ hồi tháng 6, tháng 7...
Chính việc chờ đợi quá lâu nhưng vẫn chưa nhận được xe, khiến không ít khách đặt mua Suzuki Ertiga quyết định rút tiền đặt cọc. Trong một hội nhóm Suzuki Ertiga, anh Nguyễn Chương cho biết: “Quá chán nản với Suzuki, quyết định “xuống cọc” Ertiga từ tháng 6, nhưng sau 1.001 lần tư vấn bán hàng hứa hẹn, đến nay tôi không còn một chút hứng thú với chiếc xe này nên quyết định từ bỏ và rút cọc.”
Không chỉ trường hợp của anh Nguyễn Chương, một số khách hàng đặt mua Suzuki Ertiga cũng đã liên hệ đại lý để hủy hợp đồng mua xe do phải chờ đợi quá lâu. Thâm chí, khi nhân viên bán hàng của đại lý Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao ở TP.HCM thông báo thời điểm hiện tại đặt mua Ertiga phải chờ đến sang năm mới có xe giao, anh Nguyễn Huy ngụ quận 12, TP.HCM ngao ngán cho biết: “Không còn ý định đặt mua Suzuki Ertiga và đang tìm hiểu chuyển sang lựa chọn mẫu xe khác.”
Ertiga thế hệ mới được Suzuki Việt Nam nhập khẩu từ nhà máy đặt tại Indonesia
Trước đó như Thanh Niên đã đưa tin, tại thời điểm trình làng Suzuki Ertiga thế hệ mới tại Việt Nam (ngày 29.6.2019), ông Shozo Ono - Tổng giám đốc Việt Nam Suzuki cho biết: “Với mẫu Ertiga 2019, Suzuki đã nhận được gần 2.000 đơn đặt hàng tại Việt Nam, trong đó đa số khách đặt phiên bản số tự động.” Thậm chí, lãnh đạo Suzuki Việt Nam còn tỏ ra khá tự tin khi đặt mục tiêu bán khoảng 1.000 xe Ertiga mỗi tháng.
Tuy nhiên đến nay, sau hơn 3 tháng bán ra, Suzuki Việt Nam chỉ mới giao vỏn vẹn 760 xe đến tay khách hàng Việt Nam. Ertiga thế hệ mới được Suzuki Việt Nam phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy đặt tại Indonesia.
Việc thiếu hụt nguồn cung đang khiến Suzuki Ertiga thế hệ mới “đuối sức” trong cuộc đua tranh doanh số với các đối thủ cùng phân khúc. Hiện tại, với 760 xe đã bán ra Suzuki Ertiga thế hệ mới đang xếp thứ 3 trong phân khúc MPV cỡ nhỏ phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam, sau Mitsubishi Xpander (đạt 11.985 xe), KIA Rondo (943 xe) và chỉ nhỉnh hơn Toyota Avanza (532 xe).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.