‘Nhà giàu’ mua xe sang sẽ mất thêm tiền thuế tài sản?

16/04/2018 11:42 GMT+7

Đề xuất Luật thuế tài sản đánh vào những mặt hàng xa xỉ như du thuyền, máy bay và bao gồm cả ô tô có giá trị từ 1,5 triệu đồng của Bộ Tài chính có thể khiến giới nhà giàu mua xe sang tốn thêm một khoản nho nhỏ bên cạnh chi phí sở hữu xe.

Trong buổi họp báo về Dự án Luật thuế tài sản, Bộ Tài chính cho biết tính đến phương án đề nghị đánh thuế tài sản với một số tài sản xa xỉ như máy bay, du thuyền và ô tô có giá trị từ 1,5 tỉ đồng trở lên. Tất nhiên đây mới chỉ là phương án mà Bộ Tài chính đang cân nhắc nhưng nếu được áp dụng thì người sở hữu ô tô giá trị cao sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải thì chưa có máy bay, du thuyền nào được đăng ký sở hữu bởi tư nhân.

Với đề xuất này, mục tiêu lớn nhất chính là những người đang và sắp sở hữu ô tô đắt tiền bởi không chỉ xe mới, xe cũ cũng là đối tượng được hướng tới nhưng giá tính thuế sẽ được tính tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định theo tỉ lệ % chất lượng còn lại của xe. Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc phương án tính thuế suất 0,3 hoặc 0,4% giá trị của tài sản nộp thuế. Giá tính thuế cũng được giữ ổn định trong 5 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực để đảm bảo tính ổn định, thuận lợi cho cho hoạt động nộp/thu thuế.

Xe bình dân "miễn nhiễm" với đề xuất đánh thuế tài sản

Theo bảng giá thị trường hiện tại hầu hết các mẫu xe đang bán ra của Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Lexus, Volvo, Volkswagen, MINI, Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini… sẽ bị đánh thuế tài sản từ vài triệu tới cả trăm triệu đồng tùy giá trị xe. Riêng những thương hiệu bình dân sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng của đề xuất này.

Ví như Toyota chỉ có duy nhất dòng SUV Land Cruise có giá trên 1,5 tỉ đồng, người anh em Honda cũng chỉ có mẫu Odyssey. Phía Ford có thêm bản cao cấp của Everest và chiếc SUV cỡ lớn Explorer trong khi Mazda, KIA, Hyundai không có mẫu xe nào nằm trong tầm ngắm của của thuế tài sản bởi đều đang phân phối các mẫu xe có giá dưới 1,5 tỉ đồng.

Xe sang nhập khẩu là đối tượng chính mà đề xuất đánh thuế tài sản hướng tới

Như vậy, Không chỉ người tiêu dùng, đề xuất trên cũng ảnh hưởng nhẹ tới những thương hiệu xe sang đang có mặt tại thị rường Việt Nam. Tất nhiên, so với Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7.2016 thì đề xuất Thuế tài sản không nhắm trực tiếp vào doanh nghiệp và sức ảnh hưởng cũng nhẹ hơn nhiều.

Tuy nhiên, dù trong trường hợp nào thì người dùng cuối vẫn là đối tượng phải chi tiền cho những thay đổi kể trên. Nó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định, kế hoạch mua xe của người tiêu dùng từ đó tác động tới doanh số của nhà bán hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.