Nhiều ô tô tiếp tục được nhà sản xuất hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Hoàng Cường
Hoàng Cường
05/01/2021 15:18 GMT+7

Bất chấp thời gian áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP đã kết thúc, nhiều mẫu mã ô tô tại Việt Nam vẫn được các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà phân phối hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ nhằm hút khách mua.

Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP chính thức hết hiệu lực. Theo đó, từ ngày 1.1.2021, lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ áp dụng theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.
Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng mua ô tô từ ngày 1.1.2021 sẽ phải đóng lệ phí trước bạ ở mức từ 10 – 12% tuỳ tỉnh thành địa phương.

Trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường đang hồi phục… nhiều nhà sản xuất, phân phối vẫn tiếp tục áp dụng chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô

Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường đang từng bước hồi phục… nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn tiếp tục “chi tiền túi” để áp dụng chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô, nhằm giữ vững phong độ tăng trưởng doanh số.
Không còn phân biệt giữa sản phẩm lắp ráp trong nước hay nhập khẩu. Bước sang tháng 1.2021, hầu hết các mẫu mã hút khách của Mitsubishi tại Việt Nam như Xpander, Attrage hay Outlander đều được hãng xe Nhật ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe. Ngoài ra một số phiên bản Xpander, Outlander còn được Mitsubishi Motor Việt Nam tặng gói bảo hiểm vật chất trị giá từ 8,5 – 16 triệu đồng cho khách mua xe.

Khách hàng mua các phiên bản Xpander vẫn được giảm 50% lệ phí trước bạ

Kết thúc 11 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô Mitsubishi tại Việt Nam đạt gần 24.400 xe. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của hãng xe Nhật vẫn giảm 9%. Trong đó, lượng tiêu thụ mẫu MPV 5+2 chỗ Xpander – dòng xe chủ lực của Mitsubishi tại Việt Nam vẫn thấp hơn năm ngoái bất chấp có thêm bản lắp ráp trong nước.
Không giống như Mitsubishi, Honda Việt Nam chỉ tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe CR-V. Trong năm 2020, CR-V đã được Honda Việt Nam chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường. Với việc tiếp tục được Honda hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua CR-V trong tháng 1.2021 vẫn tiết kiệm được khoảng 50 – 67 triệu đồng. Trong khi đó mẫu City thế hệ mới lắp ráp tại Việt Nam hiện tại vẫn chưa được giao đến tay khách hàng đặt mua.

Honda Việt Nam chỉ tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe CR-V

Khác với hai thương hiệu ô tô Nhật, hãng ô tô Việt – VinFast tiếp tục cho thấy sự linh hoạt trong chính sách bán hàng, áp dụng các gói ưu đãi để gia tăng doanh số bán hàng. Trong bối cảnh nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đã cắt ưu đãi, VinFast vẫn quyết định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tăng thêm đi kèm với 50% hỗ trợ ban đầu. Chương trình này chỉ áp dụng cho khách hãng đã ký hợp đồng mua xe Fadil và Lux A2.0 trong tháng 12.2020 nhưng chưa có xe giao. Đối với khách hàng mua xe từ năm 2021 VinFast vẫn áp dụng chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Như vậy, tính đến thời điểm này, VinFast là hãng xe mạnh tay nhất trong việc triển khai các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua ô tô.

VinFast là hãng xe mạnh tay nhất trong việc triển khai các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua ô tô

Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz vẫn đang nỗ lực cải thiện doanh số bán hàng thông qua việc kéo dài chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ cho các khách hàng mua các mẫu mã lắp ráp trong nước ngoại trừ GLC. Cụ thể, từ ngày 1.1 – 28.2.2021 khách mua các phiên bản C, E, S-Class lắp ráp trong nước trong vẫn được Mercedes-Benz hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Trái ngược với các hãng xe kể trên, nhiều mẫu mã ô tô của những thương hiệu khác như KIA, Mazda tại Việt Nam do THACO sản xuất, phân phối không chỉ cắt giảm ưu đãi theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP mà còn tăng giá bán niêm yết.
Thực tế nhờ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo nội dung Nghị định 70/2020 NĐ-CP đã góp phần giúp thị trường ô tô phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo tính toán của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán ô tô của toàn thị trường trong năm 2020 vẫn thấp hơn khoảng 15% so với năm 2019. Vì vậy, các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất kinh doanh ô tô vẫn hy vọng những chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước nhằm tạo động lực giúp ngành ô tô phát triển trong những năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.