Những scandal ầm ĩ trong ngành công nghiệp ô tô

27/09/2015 06:08 GMT+7

Ngành công nghiệp ô tô thế giới một lần nữa chấn động bởi gian lận, lừa dối khách hàng của Volkswagen. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu những vụ bê bối như vậy bị phanh phui, GM hay Toyota cũng từng trải qua những khủng hoảng tương tự.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới một lần nữa chấn động bởi gian lận, lừa dối khách hàng của Volkswagen. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu những vụ bê bối như vậy bị phanh phui, GM hay Toyota cũng từng trải qua những khủng hoảng tương tự.

1. Audi

Tháng 11.1986, chương trình tin tức 60 Minutesran của đài CBS phát một cuộc phỏng vấn với các chủ sở hữu cho biết chiếc xe của họ đột nhiên tăng tốc không thể kiểm soát. Phóng sự trên cũng sử dụng hình ảnh chiếc Audi 5000 dường như tự thiếu kiểm soát, tự lao về phía trước. Dù một tiết lộ cho rằng đó chỉ là một cảnh dàn dựng của chương trình, tuy nhiên, khách hàng của hãng Audi đã quay lưng và khởi kiện rất nhiều.
Audi từng bị vu oan trong quá khứ
Sau ba năm nghiên cứu, vào năm 1989, Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã minh oan cho Audi về nhận định không đúng trên. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của hãng xe Đức cũng không khả quan hơn khi giảm từ 74 ngàn xe trong năm 1984 xuống còn 12 ngàn xe năm 1991.

2. Ford

NHTSA đã mở một cuộc điều tra về hãng xe Ford và nhà sản xuất lốp Firestone vào tháng 5.2000. Theo NHTSA, có khoảng 90 khiếu nại, trong đó có gười chết liên quan đến những chiếc xe Ford được trang bị lốp Firestone.
Hãng xe Ford và nhà sản xuất lốp Firestone từng triệu hồi gần 20 triệu lốp xe dính lỗi
Đến tháng 8, cơ quan cũng đã ghi nhận hơn 60 trường hợp tử vong liên quan đến hiệu ứng rollover của Ford Explorer SUV gây ra bởi việc đột ngột tách lốp của lốp xe. Firestone sau đó phải triệu hồi 6,5 triệu lốp xe. Sau khi chính thức xác định hơn 100 người tử vong, Ford tiếp tục thu hồi thêm 13 triệu lốp xe nữa.

3. Toyota

Vào năm 2009, một gia đình bốn người đã tử vong trong một vụ tai nạn xe hơi tại Mỹ. Sau khi nghe lại cuộc gọi của họ đến 911, cơ quan chức năng phát hiện chiếc xe Toyota của họ đã bắt đầu tăng tốc ngoài tầm kiểm soát. Sự việc được đưa ra ánh sáng khi kết quả điều tra cho thấy rằng một số mô hình sản xuất của Toyota từ năm 2004 đến năm 2010 có thể tăng tốc ngoài ý muốn. Nguyên nhân chính do lỗi thiết kế của xe khiến thảm sàn bị kẹt dưới chân ga, hay thậm chí các bàn đạp ga bị dính. Bên cạnh đó, Toyota bị cáo buộc che giấu vấn đề và bảo vệ hình ảnh khiến một loạt các trường hợp tử vong có thể ngăn ngừa được xảy ra.
Hãng xe Nhật Bản từng bị phạt tới 1.2 tỉ USD vì lỗi chân ga
Hãng xe đến từ Nhật Bản đã phải triệu hồi hơn 9 triệu xe trong năm 2009 và 2010. Ngoài ra, đến năm 2014, Toyota còn phải chấp nhận mức phạt lên tới 1.2 tỉ USD từ tòa án Hoa Kỳ.

4. General Motors (GM)

Năm 2001, các kỹ sư của GM nhận thấy vấn đề với công tắc đánh lửa trên Saturn Ion. Theo một báo cáo nội bộ tại thời điểm đó, các vấn đề đã được giải quyết và thiết kế lại. Tuy nhiên, vào năm 2004 và 2005, GM bắt đầu có những báo cáo về việc Chevrolet Cobalt mất đi sức mạnh của nó khi khóa bị lỗi, khiến lực phanh, tay lái và túi khí ngừng hoạt động. Tuy nhiên, động thái lúc bấy giờ của hãng là quyết định tránh thiết kế lại vì lý do quá tốn kém.
GM đã phải đối mặt với vô số vụ kiện tụng vì bộ phận đánh lửa của xe
Đến năm 2014, sau khi phải đối mặt với vô số vụ kiện tụng gây cái chết cho 13 người, GM đã phải triệu hồi hơn 2,6 triệu xe dính lỗi bộ phận đánh lửa. Một quỹ bồi thường cho các nạn nhân trị giá 600 triệu USD cũng được thành lập. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp Hoa Kỳ nâng mức phạt dành cho GM lên tới 900 triệu USD.

5. Túi khí Takata

Hơn 30 triệu xe sản xuất bởi 10 hãng khác nhau bị thu hồi tại Mỹ vì dính lỗi túi khí của Takata. Theo Reuters, từ năm 2008, khoảng 25 triệu xe của nhiều hãng như Honda, BMW, Ford, GM, Mazda, Mitsubishi, Subaru và Chrysler đã bị triệu hồi trên toàn cầu liên quan tới lỗi túi khí. Mới đây, Toyota và Nissan cũng đã thu hồi thêm 6.5 triệu xe. Cụ thể, túi khí của Takata bung quá mạnh, gây vỡ khung kim loại chứa túi khí và làm văng ra nhiều mảnh kim loại gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Tờ USA Today cũng đưa tin, đến nay đã có 5 trường hợp tử vong và 100 người bị thương tại Mỹ bị cho là liên quan đến sự cố này.
Túi khí Takata dính lỗi ảnh hưởng hơn 30 triệu chiếc xe
Trong số các hãng xe dính líu đến Takata, Honda là hãng chịu thiệt hại nhiều nhất. Vào tháng 1.2015, NHTSA tuyên bố mức phạt 70 triệu USD dành cho Honda vì đã không báo cáo chính xác số vụ tử vong, thương tích và yêu cầu bảo hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.