Ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng, chuyện không còn lạ tại Việt Nam

07/09/2020 15:46 GMT+7

Thị trường ảm đạm, nhu cầu mua sắm sụt giảm, đẩy lượng hàng tồn kho tăng mạnh... buộc nhiều mẫu mã ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng để hy vọng tìm kiếm khách mua.

Không còn lạc quan như những năm trước, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Sức mua vốn đã sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nay lại trải qua tháng tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn)... khiến thị trường ngày càng ảm đạm. Viễn cảnh doanh số giảm mạnh, nguy xe tồn kho “không có chỗ chưa” chưa bao giờ đe dọa các doanh nghiệp (DN) đại lý kinh doanh ô tô như ở thời điểm hiện tại.
Trong bối cảnh đó, giảm giá bán để kích cầu là “liều thuốc” duy nhất được DN kinh doanh ô tô hy vọng có thể chữa trị căn bệnh “ế” của một số mẫu mã ô tô vốn đã bán chậm kể từ đầu năm đến nay. Đáng chú ý việc giảm giá ô tô đã diễn ra mạnh mẽ chưa từng có với nhiều mẫu mã có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng không còn là chuyện hiếm trên thị trường ô tô Việt Nam.

Lo ngại tồn kho, ô tô ồ ạt giảm giá bán

Ở thời điểm hiện tại, nếu người mua ô tô chịu khảo giá, kiểm tra thông tin từ nhà sản xuất, phân phối... không khó để bắt gặp nhiều mẫu xe đang được giảm giá hàng trăm triệu đồng.
Mới đây, các đại lý của hãng ô tô ViệtVinFast tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi tung chương trình giảm giá mới cho Lux A và SA sản xuất năm 2019. Theo đó, tùy màu hai mẫu xe này được đại lý VinFast giảm 50 - 150 triệu đồng, cộng vào 4-5 loại ưu đãi sẵn có.
Cụ thể, trong tháng 9.2020 tất cả các phiên bản Lux A2.0 giảm 80 triệu đồng, Lux SA2.0 tiêu chuẩn giảm 150 triệu đồng, Lux SA2.0 nâng cao giảm 100 triệu đồng. Chương trình này được áp dụng trong tháng 9 hoặc đến khi hết số lượng xe sản xuất 2019 còn tồn đọng. Trong khi, xe sản xuất 2020 không được áp dụng.

Trong tháng 9.2020 tất cả các phiên bản Lux A2.0 sản xuất năm 2019 giảm 80 triệu đồng

“Ông lớn” của ngành ô tô Việt – Trường Hải (THACO) đơn vị nhập khẩu phân phối chính hãng các dòng xe BMW tại Việt Nam cũng mạnh tay giảm giá bán hàng trăm triệu đồng đối với các dòng xe X-Series.
Cụ thể, trong tháng 9 này, các mẫu xe SUV của BMW tại Việt Nam từ X1 đến X7 đều được duy trì mức khuyến mại lớn, thấp nhất là mẫu X3 giảm khoảng 45 triệu đồng, X5 giảm 100 triệu đồng… Trong khi đó mẫu SUV 7 chỗ hạng sang là chiếc BMW X7 có mức giảm lên tới hơn 800 triệu đồng so với với giá bán công bố, từ 7,499 tỉ đồng giảm còn 6.689 tỉ đồng.

Nhiều dòng BMW X-Series giảm hàng trăm triệu, trong đó X7 giảm 800 triệu đồng

So với ô tô lắp ráp trong nước, chính sách giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng được các DN ô tô áp dụng phổ biến cho dòng xe nhập khẩu để hy vọng không đối mặt vơi nguy cơ tồn kho khi năm 2020 khép lại. Forester – dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu Subaru tại Việt Nam đang được giảm giá bán từ 129 – 189 triệu đồng.
Cụ thể, phiên bản Forester i-S được giảm ít nhất, với mức 99 triệu đồng, để còn 1,029 tỉ đồng trong tháng 9 này. Trong khi phiên bản thấp nhất - Forester i-L được giảm tới 169 triệu đồng về mức 959 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất - Forester i-S Eyesight cũng giảm giá 129 triệu đồng (còn lại 1,159 tỉ đồng).

Subaru Forester đang được giảm giá bán từ 129 – 189 triệu đồng

Ngoài ra, sau khi bị người dùng phản ánh tình trạng kim phun bẩn, động cơ ngưng hoạt động, đèn báo liên tục bật sáng… các phiên bản Forester còn được nhà phân phối tăng thêm 2 năm bảo dưỡng miễn phí (hoặc 40.000km). Ngoài ra hãng còn tặng thêm màn hình đa phương tiện có kết nối Apple CarPlay và Android Auto, riêng phiên bản Forester i-S được tặng thêm camera 360 độ cho khách mua Forester.
Thương hiệu ô tô Đức – Volkswagen cũng vừa áp dụng chính sách giảm giá mạnh cho một số dòng xe Volkswagen đang bán tại Việt Nam. Theo đó, trong tháng 9.2020, Volkswagen giảm 120 triệu đồng cho mẫu Tiguan Luxury, trong khi đó phiên bản Tiguan Luxury S được tặng thêm 1 năm bảo hiểm vật chất trị giá 30 triệu đồng… Mẫu sedan hạng D – chiếc Passat Blue Motion Hight được nhà phân phối Volkswagen tặng toàn bộ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 9, tương đương từ 148 – 177 triệu đồng (tương ứng 10 – 12% giá trị xe).
Ưu đãi, khuyến mãi dồn dập... thế nhưng theo báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại theo định kỳ của Bộ Công thương, lượng ô tô tồn kho tại Việt Nam vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Sức mua giảm mạnh, nguy cơ tồn kho đang hiển hiện... việc ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng giờ đây không còn là chuyện lạ tại Việt Nam

Cụ thể, trong quý I.2020 chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Bước sang quý II.2020 chỉ số tồn kho vẫn tăng 129,6% so với cùng kỳ 2019. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm. Ở thời điểm hiện tại dù đã bước sang quý III của năm 2020 nhưng một số dòng ô tô vẫn còn tồn đọng các phiên bản sản xuất từ năm 2019.
Khi sức mua giảm mạnh, nguy cơ tồn kho đang hiển hiện... việc ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng giờ đây không còn là chuyện lạ tại Việt Nam!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.