Phân khúc sedan hạng D tháng 10.2019: Toyota Camry ‘gánh team’

Việt Đức
Việt Đức
20/11/2019 12:12 GMT+7

Sau khi lọt vào vùng trũng doanh số trong tháng 8 do ảnh hưởng của tháng “ngâu”, Toyota Camry bứt tốc về doanh số “lên đỉnh” trong tháng 10 đưa dung lượng phân khúc sedan hạng D lên tầm cao mới.

Bao lâu nay phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam đang dần chìm vào thoái trào trước sự ép sân của những mẫu xe đa dụng cùng hạng. Tình hình ảm đạm khiến chính bản thân các thương hiệu xe cũng không còn triển khai các trương trình quảng cáo rầm rộ như vài năm trước. Thậm chí, chỉ tính riêng năm 2019 thị trường đã chứng kiến 3 cái tên vội vã rời bỏ phân khúc như Nissan Senna, Honda Accord vào tháng 2, Hyundai Sonata vào tháng 5.

Tuy nhiên, với lợi thế là dòng xe hướng đến sự thanh lịch, rộng rãi dành cho giới doanh nhân, sedan hạng D vẫn có chỗ đứng của riêng nó trên thị trường. Trong tháng 10, ngoài 4 cái tên quen thuộc như Toyota Camry, Mazda6, Kia Optima và VinFast Lux A2.0, thị trường đón nhận sự trở lại của Honda Accord. Trái lại, Nissan Senna có khả năng bị ngừng bán vĩnh viễn, Hyundai Sonata rất có thể sẽ sớm trở lại với thế hệ mới.

Toyota Camry

Toyota Camry vẫn bán tốt trong bối cảnh thị trường sedan thoái trào

Tại thị trường Việt Nam, Toyota có những cái tên gần như bất bại như Vios, Innova, Fortuner và Camry dù có thời gian ngắn mẫu xe này bị Mazda6 vượt mặt. Tuy nhiên, ở thời điểm phân khúc sedan hạng D đang sa sút như hiện tại Camry vẫn chứng minh được đẳng cấp ông hoàng phân khúc, đặc biệt là trong tháng 10 khi lên đỉnh với 821 xe bán ra, tăng 301 xe so với tháng 9 và gần gấp 3 con số 295 xe bán ra trong tháng 8.

Doanh số tăng mạnh trong tháng 8 cũng giúp Toyota Camry đạt 4.386 xe bán ra sau 10 tháng bán hàng, trung bình hơn 400 xe mỗi tháng. Dự kiến 2 tháng cuối năm doanh số xe sẽ còn tăng khi vào “chính vụ” đưa tổng số xe Camry bán ra trong năm 2019 vượt qua năm 2018 khi chỉ có 4.507 xe được trao tới tay khách hàng. Tất nhiên đến thời điểm này thành tích Camry của năm 2019 đã có thể coi là không thể xô đổ.

Mazda6

Mazda6 có giá bán hấp dẫn nhưng vẫn đang hụt hơi trước Toyota Camry

Đứng thứ 2 về doanh số không ai khác chính là Mazda6, mẫu sedan hạng D do Trường Hải (THACO) phân phối vẫn luôn là đối thủ đáng gờm của mẫu xe đồng hương Toyota Camry. Nếu có ai có thể “ghìm cương” Camry đó chỉ có thể là Mazda6, thậm chí đã có nhiều thời điểm mẫu xe này vượt mặt đối thủ trong nhiều tháng. Đáng tiếc, ở thời điểm hiện tại Mazda6 đã không còn giữ được phong độ khi chỉ bán ra được 100 xe trong tháng 10, gần như đi ngang khi giảm 2 xe so với tháng 9 và tháng 8.

Tính từ đầu năm Mazda6 cũng chưa bao giờ vượt qua con số 200 xe bán ra mỗi tháng, lần lên đỉnh duy nhất là vào tháng 4 với 190 xe, doanh số tích tũy 1.472 xe trong 10 tháng đầu năm, bằng 1/3 so với đối thủ đồng hương. Đáng chú ý, trong phân khúc Mazda6 đang là mẫu xe có giá bán hấp dẫn chỉ chịu đứng sau Kia Optima, rẻ hơn nhiều so với Toyota Camry và Honda Accord.

Honda Accord

Tân binh Honda Accord vừa gia nhập phân khúc sedan hạng D với giá bán không hề rẻ 

Sự trở lại của Honda Accord đã giúp mẫu xe này đạt thứ hạng 3 trong phân khúc với 85 xe bán ra dù ra mắt chính thức vào gần cuối tháng 10 với giá bán không hề rẻ. Phiên bản bắt đầu thế hệ thứ 10 của Accord được nhập khẩu nguyên chiếc tương tự Camry nhưng có giá cao hơn với chỉ 1 phiên bản duy nhất giá từ 1,319 tỉ đồng cho màu đen và bạc, màu trắng ngọc trai cao hơn 10 triệu đồng.

Dự kiến, doanh số Honda Accord sẽ còn tăng trưởng mạnh trong tháng 11 và 12 bởi chỉ 10 ngày cuối tháng 10 không thể bàn giao hết số lượng xe đặt với một mẫu xe vừa ra mắt. Tuy nhiên, nếu xét theo truyền thống của Honda, từ tháng thứ 3 sau khi ra mắt doanh số xe nhiều khả năng sẽ giảm mạnh do rào cản về giá bán.

Kia Optima

Kia Optima - mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc

Mẫu sedan đầu bảng của Kia đóng vai trò quan trọng khi người anh em cùng tập đoàn Hyundai - Sonata rời bỏ thị trường. Đáng tiếc không giống như phân khúc xe giá rẻ hơn, ở sedan hạng D giá cả đã không còn là yếu tố quyết định tới doanh số bán hàng. Trong tháng 10 xe bán ra 77 chiếc, ít hơn 6 chiếc so với tháng 8 và tháng 9.

Từ đầu năm đến nay tình hình kinh doanh của Optima cũng không mấy khả quan khi 83 xe bán ra trong tháng 8 và tháng 9 là thành tích tốt nhất Kia có được. Thậm chí trong tháng 2 và 3 chỉ có 32 chiếc bán ra khiến doanh số cộng dồn 10 tháng đầu năm chỉ đạt 628 xe.

Cũng thuộc phân khúc hạng D nhưng tân binh đến từ Việt Nam, VinFast Lux A2.0 vẫn chưa được xếp hạng vì chưa có doanh số chính thức. Dự kiến trong thời gian tới mẫu sedan hạng D của VinFast sẽ tham gia cuộc đua khi nằm trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.