Phát triển ô tô ‘nội’, Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay đánh thuế xe nhập khẩu

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/09/2020 17:42 GMT+7

Giá bán ô tô nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cao sau khi chính phủ nước này công bố sắc lệnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe nhập khẩu lên mức 80 – 220% tùy theo dung tích động cơ.

Theo Bloomberg, để tạo điều kiện cho ngành sản xuất ô tô trong nước có cơ hội cạnh tranh, phát triển Thổ Nhĩ Kỳ vừa quyết định tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe nhập khẩu.
Cụ thể, ô tô nhập khẩu có dung tích động cơ 1.6 lít phân phối tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 80% thay vì chỉ 60% như trước đây. Mức thuế này đối với ô tô dùng động cơ 2.0 lít sẽ tăng từ 100% lên 130%, trong khi các xe có dung tích động cơ lớn hơn sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 220% (trước đây chỉ 160%).

Ô tô nhập khẩu có dung tích động cơ 1.6 lít tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 80% thay vì chỉ 60% như trước đây

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô tại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ áp dụng đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn giữ nguyên mức thuế như trước đây. Động thái này của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục đích hạn chế sự bành trướng của xe nhập khẩu, qua đó tạo điều kiện cho ô tô “nội” có cơ hội cạnh tranh, phát triển và giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.
Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đẩy giá bán ô tô nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao. Erol Sahin, Tổng giám đốc Công ty tư vấn ô tô EBS, cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ lại một lần nữa đánh thuế ô tô cao nhất trên thế giới”. Thực tế chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch tăng thuế các mặt hàng nhập khẩu trong đó có ô tô từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp sản xuất trong nước phát triển.

Doanh số bán ô tô du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2020 đạt 273.022 tăng 58,9% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo một báo cáo gần đây của Daily Sabah, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 19% giá trị từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, lãi suất cho vay mua ô tô giảm giúp doanh số bán ô tô tại Thổ Nhĩ Kỳ tính từ tháng 1 – 7.2020 tăng 387,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán ô tô du lịch đạt 273.022 tăng 58,9%.
Cùng với việc tăng thuế, giá ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng gia tăng sau khi hoạt động sản xuất của các nhà máy bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung phần nào hạn chế. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.