Pin ô tô điện giá bao nhiêu, có bền không?

Gia Linh
Gia Linh
29/03/2021 15:59 GMT+7

Pin được xem là "linh hồn" của xe điện, phương tiện di chuyển của tương lai. Một bộ pin ô tô điện có giá hàng trăm triệu đồng và tuổi thọ tối thiểu 8 năm theo công nghệ hiện tại.

VinFast mở bán xe ô tô điện VF e34 với thông tin đáng lưu ý: chỉ bán xe, không bán pin. Người mua xe sẽ phải thuê pin với chi phí khoảng 1,4 triệu đồng/tháng. Theo nhiều chuyên gia, đây là giải pháp có lợi cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được ô tô điện trong tương lai gần.
Đại diện từ VinFast chia sẻ, chính sách thuê pin sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, mặt khác cũng đem lại sự an tâm cho khách hàng vì VinFast sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Đó là khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.
VIDEO: Hyundai và Apple bất ngờ hợp tác sản xuất ô tô điện?

Pin trên ô tô điện giá bao nhiêu tiền?

Tại thị trường Mỹ, chi phí mua pin mới cho xe điện Chevrolet Bolt lên tới 15.000 USD (khoảng 340 triệu đồng). Còn pin trên chiếc Tesla Model X P100D AWD trị giá 500 triệu đồng. 
Ngoài ra, pin xe điện của các hãng xe khác như Hyundai, KIA hay các hãng xe Trung Quốc có giá trung bình từ 5.000 - 10.000 USD (khoảng 117 - 234 triệu đồng) tùy vào dung lượng pin và có tuổi thọ từ 5 -10 năm. 
Như vậy, nếu VinFast VF e34 bán xe với giá bao gồm cả cụm pin thì giá xe có thể lên tới gần 1 tỉ đồng, điều này sẽ làm rất nhiều khách hàng e ngại và không dễ để thay đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô dùng động cơ điện. 

Một bộ pin trên ô tô điện có giá hàng trăm triệu đồng

Pin trên ô tô điện có bền không?

Công suất pin của xe Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% mỗi năm, trong khi bộ pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Theo một nghiên cứu mới đây, mỗi năm trung bình bộ pin bị hao hụt khoảng 2,3% công suất. Dựa vào mức này, các hãng xe trên thế giới bảo hành ít nhất là 8 năm và 160.000 km cho bộ pin. 
Điều thú vị là các dữ liệu cũng cho thấy pin của những chiếc xe chạy điện được sử dụng thường xuyên không hề bị xuống cấp nhiều hơn pin của các xe không được sử dụng hoặc không được sạc thường xuyên. Tuy nhiên, địa điểm sử dụng xe điện lại đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của pin. Xe ở vùng khí hậu nóng xuống cấp nhanh hơn nhiều so với các xe hoạt động ở vùng khí hậu mát mẻ. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng chế độ sạc nhanh cũng làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.

Độ bền của pin trên ô tô điện phụ thuộc một phần vào cách sử dụng

VinFast xóa bỏ nỗi lo về pin

Thay vì bỏ tiền mua pin với giá hàng trăm triệu đồng và phải tập trung sử dụng đúng cách để bảo vệ tuổi thọ pin, khách hàng sẽ thuê pin và không còn gánh nặng về sự xuống cấp của nó. Đó là điều mà VinFast VF e34 mang lại cho người dùng. Bù lại, khách hàng sẽ phải trả tiền thuê pin hàng tháng với mức phí chấp nhận được. Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.
Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.