Pin ô tô điện giá bao nhiêu, có bền không?

5 Thanh Niên Online
Pin được xem là "linh hồn" của xe điện, phương tiện di chuyển của tương lai. Một bộ pin ô tô điện có giá hàng trăm triệu đồng và tuổi thọ tối thiểu 8 năm theo công nghệ hiện tại.
Pin trên ô tô điện thường được đặt phủ kín sàn xe Pin trên ô tô điện thường được đặt phủ kín sàn xe
Pin trên ô tô điện thường được đặt phủ kín sàn xe
VinFast mở bán xe ô tô điện VF e34 với thông tin đáng lưu ý: chỉ bán xe, không bán pin. Người mua xe sẽ phải thuê pin với chi phí khoảng 1,4 triệu đồng/tháng. Theo nhiều chuyên gia, đây là giải pháp có lợi cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được ô tô điện trong tương lai gần.
Đại diện từ VinFast chia sẻ, chính sách thuê pin sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, mặt khác cũng đem lại sự an tâm cho khách hàng vì VinFast sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Đó là khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.
VIDEO: Hyundai và Apple bất ngờ hợp tác sản xuất ô tô điện?

Pin trên ô tô điện giá bao nhiêu tiền?

Tại thị trường Mỹ, chi phí mua pin mới cho xe điện Chevrolet Bolt lên tới 15.000 USD (khoảng 340 triệu đồng). Còn pin trên chiếc Tesla Model X P100D AWD trị giá 500 triệu đồng. 
Ngoài ra, pin xe điện của các hãng xe khác như Hyundai, KIA hay các hãng xe Trung Quốc có giá trung bình từ 5.000 - 10.000 USD (khoảng 117 - 234 triệu đồng) tùy vào dung lượng pin và có tuổi thọ từ 5 -10 năm. 
Như vậy, nếu VinFast VF e34 bán xe với giá bao gồm cả cụm pin thì giá xe có thể lên tới gần 1 tỉ đồng, điều này sẽ làm rất nhiều khách hàng e ngại và không dễ để thay đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô dùng động cơ điện. 
Pin ô tô điện giá bao nhiêu, có bền không? - ảnh 1

Một bộ pin trên ô tô điện có giá hàng trăm triệu đồng

Pin trên ô tô điện có bền không?

Công suất pin của xe Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% mỗi năm, trong khi bộ pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Theo một nghiên cứu mới đây, mỗi năm trung bình bộ pin bị hao hụt khoảng 2,3% công suất. Dựa vào mức này, các hãng xe trên thế giới bảo hành ít nhất là 8 năm và 160.000 km cho bộ pin. 
Điều thú vị là các dữ liệu cũng cho thấy pin của những chiếc xe chạy điện được sử dụng thường xuyên không hề bị xuống cấp nhiều hơn pin của các xe không được sử dụng hoặc không được sạc thường xuyên. Tuy nhiên, địa điểm sử dụng xe điện lại đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của pin. Xe ở vùng khí hậu nóng xuống cấp nhanh hơn nhiều so với các xe hoạt động ở vùng khí hậu mát mẻ. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng chế độ sạc nhanh cũng làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.
Pin ô tô điện giá bao nhiêu, có bền không? - ảnh 2

Độ bền của pin trên ô tô điện phụ thuộc một phần vào cách sử dụng

VinFast xóa bỏ nỗi lo về pin

Thay vì bỏ tiền mua pin với giá hàng trăm triệu đồng và phải tập trung sử dụng đúng cách để bảo vệ tuổi thọ pin, khách hàng sẽ thuê pin và không còn gánh nặng về sự xuống cấp của nó. Đó là điều mà VinFast VF e34 mang lại cho người dùng. Bù lại, khách hàng sẽ phải trả tiền thuê pin hàng tháng với mức phí chấp nhận được. Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.
Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Xuân Thọ

Xuân Thọ

Các trụ nạp điện có ở trên các tuyến đường miền núi và thị trấn hay nơi đông dân cư nông thôn không nhỉ. Mình ở nông thôn mua xe điện cũng e ngại. (đã đặt cọc VFe34 rồi)
Nguyen Tien Dat

Nguyen Tien Dat

Vinfast nên bán cho các công ty taxi, người chạy xe công nghệ, đảm bảo sẽ nhanh chóng thay thế taxi chạy xăng ở đô thị.
Huong Pham

Huong Pham

Vinfast quá tuyệt vời.
ro***@gmail.com

ro***@gmail.com

Ủng hộ Vinfast mang đến công nghệ tiên phong cho người dân Việt Nam!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mazda CX-30 dự kiến có giá mềm hơn đàn anh CX-5

Lộ thông tin Mazda CX-30 về Việt Nam

Mazda CX-30 được xem là một phiên bản gầm cao của Mazda3, xếp dưới CX-5, có thể cạnh tranh với Toyota Corolla Cross ở tầm giá khoảng 800 triệu đồng.
Hyundai Accent vẫn đang duy trì thế ô tô Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam cũng như trong bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất thị trường

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021

Ford Ranger bứt phá mạnh mẽ khiến Toyota Vios chưa thể trở lại vị trí dẫn đầu, trong khi “vua doanh số” phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander bị đẩy xuống nửa cuối bản xếp hạng trong cuộc đua 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021.
Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021

10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 3.2021

Với lượng xe ít ỏi còn lại Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021, trong khi Toyota Avanza, Ford Tourneo... vẫn là những cái tên quen thuộc trong Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.