Renault sẽ sản xuất xe điện ở Trung Quốc

14/06/2013 09:53 GMT+7

Hãng xe Pháp Renault SA đang cân nhắc sản xuất xe chạy điện ở Trung Quốc.

Hãng xe Pháp Renault SA đang cân nhắc sản xuất xe chạy điện ở Trung Quốc thông qua một liên doanh có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, trong một nỗ lực nhằm tăng lượng xe bán ra ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, báo The Wall Street Journal đưa tin ngày 13.6.

Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares nói Renault mới được Bộ Môi trường Trung Quốc cấp giấy phép thành lập liên doanh với tập đoàn Dongfeng Motor. Đề xuất của chính phủ Trung Quốc bao gồm việc sản xuất xe chạy điện.

Tuy nhiên, hãng xe Pháp còn phải chở sự phê duyệt của các cơ quan hữu quan khác ở Trung Quốc.
Dự án liên doanh 7.2 tỉ nhân dân tệ sẽ có công suất thường niên 150.000 xe chở khách, bao gồm SUV và các loại xe đa dụng. Theo Sở Bảo vệ Môi trường tỉnh Hồ Bắc, liên doanh sẽ có một nhà máy ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh này.

Dongfeng, hãng xe lớn thứ hai ở Trung Quốc về sản lượng và doanh số sau SAIC Motor, cũng liên doanh sản xuất xe với các hãng Nissan Motor và Kia Motors.

“Chúng tôi có được ưu thế cạnh tranh và sự tự tin khi chính quyền Trung Quốc đề nghị chúng tôi đem công nghệ xe điện đến liên doanh của chúng tôi với Dongfeng, và đây là điều chúng tôi sẵn sàng làm”, ông Tavares nói hôm 12.6.

Hiện Renault chưa quyết định chọn mẫu xe điện nào để giới thiệu ở Trung Quốc trong số 4 mẫu xe đang được Renault bán: gồm Zoe, Twizy, Kangoo và Fluence.

 
Mẫu xe điện Renault Zoe đời 2013 của hãng Renault - Ảnh: Carsroom

Renault là một trong số ít hãng xe toàn cầu không có nhà máy ở Trung Quốc. Hãng này đã bán ra 29.724 xe ở Trung Quốc hồi năm ngoái, tăng 22% so với trước đó 1 năm nhưng không đáng kể bên cạnh hơn 440.000 chiếc được bán ra bởi đối thủ cạnh tranh đồng hương PSA Peugeot Citroen, vốn có nhà máy ở Trung Quốc.

General Motors, hãng xe nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc, đã bán ra 2,84 triệu chiếc. Nissan, đối tác toàn cầu của Renault, đã có quan hệ đối tác với Dongfeng kể từ năm 2002, và là hãng xe châu Á lớn nhất tại Trung Quốc xét theo doanh số.

Ông Tavares nói Renault chiếm đến 51% thị phần xe điện tại châu Âu.

Trùng Quang

>> Doanh số xe hơi ở Trung Quốc “hãm phanh”
>> Doanh nghiệp Trung Quốc giúp hồi sinh Detroit?
>> SUV Mỹ “đá” nhau trên thị trường Trung Quốc
>> Xe Nhật vẫn ì ạch trên “đường” Trung Quốc
>> Cứ 4 chiếc Ford Focus bán ra, một chiếc thuộc về người Trung Quốc
>> Xe hơi Trung Quốc từ nhái đến dỏm
>> Tài xế Trung Quốc "chuộng" áo thun giả đai an toàn
>> Sập cầu ở Trung Quốc, 26 người chết
>> Jeep “made in Trung Quốc” sắp trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.