Sức mua giảm, giá xe máy ‘hạ nhiệt’ sau Tết

10/03/2018 12:25 GMT+7

Hàng loạt mẫu xe máy trên thị trường lần lượt được các đại lý phân phối hạ giá bán nhằm kích cầu trong bối cảnh nhu cầu mua xe của người dân xe đang có xu hướng giảm dần sau Tết Nguyên đán 2018.

Không còn tình trạng xe máy “khan hàng đội giá bán” như thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nhu cầu mua xe của người dân giảm mạnh trong hai tuần gần đây khiến không khí mua sắm tại các đại lý xe máy trở nên trầm lắng. Doanh số bán sụt giảm, một số mẫu xe vốn hút khách được đại lý mạnh tay giảm giá bán từ 300.000 đồng đến gần 4 triệu đồng.
Nắng hạn... sau cơn mưa rào
Trái ngược với không khi mua sắm nhộn nhịp, sôi động trước dịp Tết Nguyên đán 2018, những ngày gần đây, lượng khách đến giao dịch mua xe tại các đại lý kinh doanh xe máy tại TP.HCM đang có xu hướng giảm dần.
Nhu cầu mua xe sau Tết giảm mạnh, một số mẫu xe không còn "khan hàng" như trước đây
Tại một đại lý chính hãng của Honda (HEAD) trên đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP.HCM dù vẫn tấp nập khách ra vào. Tuy nhiên, chủ cửa hàng này cho biết: “Lượng khách chủ yếu đưa xe đến làm dịch vụ, bảo dưỡng, trong lúc chờ đợi thì họ ghé xem xe cho đỡ chán chứ thực sự không có nhu cầu mua xe. So với thời điểm trước Tết, thị trường thường có xu hướng giảm mạnh trong những tháng sau Tết”.
Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh xe máy khu vực Quận 5, TP.HCM, thị trường thay đổi theo từng giai đoạn tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng. Mùa cao điểm rơi vào khoảng 2 tháng trước Tết, khi người dân lao động nhận được lương thưởng cuối năm và thường có nhu cầu sắm xe để đi lại trong dịp Tết. Đây cũng là khoảng thời gian các nhà sản xuất thường tung ra thị trường những mẫu mã mới hoặc các phiên bản cải tiến để gia tăng doanh số. Tuy nhiên, bước sang những tháng sau Tết thị trường có xu hướng chững lại và thường kéo dài đến tháng 7. Vì vậy, doanh số bán hàng của các đại lý thường sụt giảm ngay sau dịp Tết.
Giá bán thực tế của Honda Air Blade giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn giá niêm yết
Anh H.T.D nhân viên bán hàng của đại lý Yamaha trên đường Nguyễn Tri Phương, Quận 5 cho biết: “Thời điểm trước Tết mỗi ngày đại lý tiêu thụ khoảng 8 - 10 xe, nhưng thời điểm hiện tại chỉ bán được từ 2 - 5 xe/ngày. Bán chạy nhất chủ yếu là các phiên bản của xe côn tay Exciter, xe tay ga Janus và NVX 125/155”.
Tình trạng ế ẩm cũng diễn ra tại một số đại lý xe máy Honda, Suzuki... khu vực TP.HCM sau khi thị trường đã qua mùa cao điểm. Nhu cầu mua sắm xe máy của người dân có xu hướng giảm dần, thị trường giai đoạn này gần như đóng băng khiến các đại lý buộc phải giảm giá và áp dụng các chương trình khuyến mãi để kích cầu.
Giá xe “hạ nhiệt”
Qua khảo sát của phóng viên Thanh Niên, giá bán một số mẫu xe tay ga, xe máy số của Honda, Yamaha hiện đang bước vào giai đoạn thoái trào sau khi tăng “kịch trần” vào dịp trước Tết.
Honda SH 150i ABS/CBS hiện đang có giá bán tại đại lý từ 100 - 112 triệu đồng
Mẫu Honda SH 125i/150i vốn khan hàng trước Tết và được mệnh danh “vua làm giá” trên thị trường xe tay ga cao cấp lần lượt được các đại lý giảm giá bán ngay đầu tháng 3.2018. Giá bán của phiên bản SH 150i ABS/CBS hiện nay đều được giảm từ 1 - 4 triệu đồng so với thời điểm trước Tết.
Cụ thể, tại HEAD Honda trên đường Khánh Hội, quận 4, TP.HCM, nhân viên bán hàng báo giá bản SH 150i CBS và ABS ở mức từ 100 - 112 triệu đồng. Mức giá này dù vẫn cao hơn giá niêm yết của nhà sản xuất nhưng nhìn chung đã giảm từ 2 - 4 triệu đồng so với thời điểm được đại lý báo giá (từ 102 – 116 triệu đồng) trước Tết. Trong khi đó, bản SH 125i CBS/ABS được đại lý giảm khoảng 600.000 đồng, giá thực tế bao gồm thuế giá trị gia tăng của mẫu xe này hiện tại từ 81,9 - 89,9 triệu đồng. Mức giá này vẫn cao hơn 14 triệu đồng so với giá nhà sản xuất đưa ra.
Giá bán các mẫu xe số phổ thông Honda, Yamaha không có nhiều thay đổi so với trước Tết
Các mẫu xe khác như Honda Air Blade, SH mode cũng được các HEAD Honda khu vực quận Bình Thạnh, quận 5… giảm nhẹ từ 150.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Trong đó, Air Blade phiên bản kỷ niệm 10 năm được các đại lý bán với giá 49 triệu đồng (bao gồm VAT), giảm 1 triệu đồng so với trước Tết. Riêng mẫu xe tay ga như Honda Vision, Lead và xe số phổ thông như Wave Alpha 110, Blade và Future… đều giữ nguyên giá bán nhưng được đại lý áp dụng chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách mua xe.
Riêng mẫu xe côn tay Honda Winner tiếp tục được các phân phối với mức giá từ 38,5 - 39 triệu đồng dành cho bản thể thao, bản cao cấp có giá từ 40 - 40,5 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn từ 6 - 7 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.
Các phiên bản của mẫu xe côn tay Yamaha Exciter được đại lý giảm 500.000 đồng
Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe tay ga của Yamaha hiện nay như Janus, Grande… đều được đại lý giảm giá khoảng 500.000 đồng so với trước Tết. Tại đại lý Yamaha Q.P trên đường Nguyễn Tri Phương, các phiên bản của mẫu Janus được báo giá từ 31,3 - 34,8 triệu đồng đã bao giấy tờ ra biển số. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Mức giá này đã giảm 500.000 đồng so với trước Tết, còn nếu không bao giấy tờ sẽ lấy đúng giá niêm yết của nhà sản xuất”. Tương tự như Janus, so với trước Tết giá bán thực tế của mẫu xe côn tay Yamaha Exciter được đại lý giảm 500.000 đồng.
Hiện tại, một số mẫu xe vốn hút khách như Honda SH, Air Blade hay Yamaha Exciter đã không còn rơi vào cảnh khan hàng do đã qua mùa cao điểm và sản lượng xe từ nhà máy cung cấp cho các đại lý đã ổn định. Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường, xu hướng giảm giá xe dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, đây được xem là cơ hội cho những khách hàng đang có nhu cầu thay đổi mẫu mã hay mua xe máy để đi lại hàng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.