Suzuki gian lận khí thải nhưng đổ lỗi cho ‘yếu tố khách quan’

02/06/2016 23:26 GMT+7

Dù thừa nhận có gian lận khí thải nhưng Suzuki vẫn cố vớt vát đổ lỗi cho yếu tố thiếu nguồn lực và nhân viên không có ý định thao túng kết quả kiểm tra nhiên liệu.

Dù thừa nhận có gian lận khí thải nhưng Suzuki vẫn cố vớt vát đổ lỗi cho yếu tố thiếu nguồn lực và nhân viên không có ý định thao túng kết quả kiểm tra nhiên liệu.

>> Volkswagen triệu hồi 11 triệu xe gian lận khí thải
>> Mitsubishi gian lận khí thải và cúi đầu xin lỗi của người Nhật
>> Bê bối của Volkswagen ảnh hưởng lớn đến công nghiệp ô tô Đức?

Ban lãnh đạo Suzuki cúi đầu xin lỗi vì bê bối gian lận khí thải - Ảnh: Mmbiztoday

Cách đây ít ngày, Suzuki vừa cúi đầu thừa nhận đã không áp dụng đúng tiêu chuẩn kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của Nhật Bản trên những sản phẩm của hãng. Điều này khiến hơn 2 triệu xe Suzuki có mức tiêu hao nhiên liệu, phát thải tốt hơn thực tế. Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng scandal của Mitsubishi chưa kịp nguội, Suzuki lại tiếp tục “thổi lửa” vào bầu không khí vốn đang nóng quanh các vấn đề gian lận ở một đất nước coi tính chính thực là một niềm tự hào.

Tuy nhiên, trong chia sẻ gần đây nhất, Suzuki đã lên tiếng biện minh cho hành động của mình với một loạt các lý do khách quan. Trong đó, họ thừa nhận gian lận vẫn là gian lận nhưng cho biết nhân viên của mình không cố ý can thiệp để có những con số “đẹp hơn”. Suzuki đổ lỗi cho việc thiếu nguồn lực do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008 nên chưa áp dụng được các bài kiểm tra cần thiết theo đúng quy định của chính phủ Nhật Bản.

Tấm gương Mitsubishi khiến người ta lo ngại về số phận Suzuki - Ảnh: Bsmedia

Được biết, scandal gian lận khí thải của Suzuki ảnh hưởng tới 2,14 triệu xe, 14 dòng xe và khoảng 12 dòng xe đến từ thương hiệu con. Trong một phát biểu, Chủ tịch công ty - ông Osamu Suzuki cho biết Suzuki sẽ tuân theo quy định của Chính phủ Nhật Bản nếu không muốn chìm sâu trong bê bối và… “gian lận là gian lận”.

Hiện chưa rõ mức ảnh hưởng của bê bối gian lận tới Suzuki nhưng công ty thừa nhận doanh số dòng xe cỡ nhỏ đã giảm 18% trong tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của chiến dịch điều tra của Chính phủ Nhật. Hiện tại Suzuki vẫn đang là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 tại Nhật Bản sau Toyota, Nissan và Honda với thị phần chính thuộc về dòng xe siêu nhỏ (chiếm 1/3 thị phần) khoảng 660 nhà phân khối với những ưu đãi về thuế tại đây.

Xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu là thế mạnh của Suzuki tại Nhật Bản - Ảnh: Bauercdn

Trên thực tế, dù không chịu ảnh hưởng của bê bối thì doanh số của Suzuki cũng đang có dấu hiệu lao dốc kể từ đầu năm bao gồm cả giá trị cổ phiếu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.