Tài xế nằm trong tốp nghề bị robot đe dọa nhất thế giới

0 Thanh Niên Online
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển đến đỉnh cao, một số người sẽ thỏa mãn vì không cần làm nhiều việc, số còn lại sẽ đau khổ vì không có việc để làm.
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển đến đỉnh cao, một số người sẽ thỏa mãn vì không cần làm nhiều việc, số còn lại sẽ đau khổ vì không có việc để làm.

>> Xe tự lái ít gây tai nạn hơn xe người lái
>> Công nghệ xe hơi nào được ứng dụng rộng rãi trong tương lai?
>> Người Nhật phát triển xe tự lái làm taxi phục vụ Thế vận hội

Với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp robot cũng như lĩnh vực trí thông minh nhân tạo nói chung, chỉ trong vòng 30 năm nữa, một nửa thế giới sẽ lâm vào cảnh thất nghiệp, The Independent Online hôm 15.2 dẫn lời một chuyên gia cho biết.
Tài xế nằm trong tốp nghề bị robot đe dọa nhất thế giới - ảnh 1Uber đang thành công với phương thức ứng dụng điện thoại, nhưng trong tương lai họ sẽ phải thay đổi nhiều nếu các tài xế không còn là con người - Ảnh: QZ

Tất nhiên tốc độ tăng trưởng và con số ước tính ấy dựa trên tình hình thực tế ở Mỹ, nước có nền công nghệ tiến bộ bậc nhất thế giới. Thế nhưng điều này không hoàn toàn xa vời nếu thấy rằng, hầu hết các nước còn thất nghiệp cao ở châu Phi, hoặc chủ yếu lao động phổ thông sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ trí thông minh nhân tạo.
Moshe Vardi, Giáo sư về kỹ thuật máy tính tại Đại học Rice ở thành phố Houston, bang Texas của Mỹ cho biết tài xế là một trong những nghề đầu tiên biến mất. Lý do đơn giản ở chỗ, công nghệ xe hơi không người lái đang phát triển bùng nổ.
Tài xế nằm trong tốp nghề bị robot đe dọa nhất thế giới - ảnh 2Chiếc xe tự hành của Mercedes, một trong những sản phẩm ấn tượng nhất trong làng xe không người lái - Ảnh: Reuters

“Chúng ta đang ở một thời đại máy móc sẽ vượt trội hơn con người ở hầu hết mọi công việc. Tôi tin rằng xã hội cần cân nhắc vấn đề này trước khi nó ập đến”, Giáo sư Vardi nói.
Ông Vardy ước tính vào năm 2045, máy móc sẽ thay thế rất nhiều công việc con người đang đảm nhiệm, và lúc ấy dấu hỏi đặt ra là con người sẽ làm gì.
“Các bạn đã nghe nói về xe của Google. Hàng triệu người đang sống nhờ nghề lái xe, như xe buýt và taxi. Vậy, những nghề nghiệp nào sẽ thay thế nghề lái trong tương lai?”, ông Vardi đặt vấn đề.
Google, gã khổng lồ công nghệ, đã khởi động dự án xe tự hành (self-driving car) từ năm 2009, và đang trên đường chính thức tung sản phẩm này ra vào năm 2020. Google gần đây cũng xuất hiện thông tin về việc liên kết với hãng Ford để ra mắt những cổ xe tự hành hoàn hảo nhất.
Tài xế nằm trong tốp nghề bị robot đe dọa nhất thế giới - ảnh 3Những chiếc xe tự hành của Google đã và đang tiến gần đến việc đi vào cuộc sống thực tế - Ảnh: Reuters

Lĩnh vực xe tự hành đã bùng nổ đặc biệt với sự tham gia của rất nhiều thương hiệu đình đám như Mercedes, BMW, Tesla... và cũng trưng bày rất nổi bật ở các hội chợ triển lãm công nghệ như CES vài năm nay. Các chuyên gia cho rằng dù chưa thể đi vào cuộc sống ngay lập tức, công nghệ tự hành sẽ bùng nổ trong năm 2016 trở về sau.
Những dấu hỏi về việc tài xế bị thất nghiệp cũng đã từng xuất hiện tương tự ở thế kỷ XIX, thời điểm công nghiệp hóa chứng kiến rất nhiều công nhân dệt may bỏ nghề vì máy móc thay thế phần lớn công việc của họ.
Hiện tại có khoảng 10% công việc của người Mỹ liên quan tới một chiếc xe, và trong vòng 25 năm tới khi công nghệ tự hành hoàn toàn thâm nhập cuộc sống, sẽ có nhiều người trong ngành nghề này không còn tồn tại, theo The Independent Online.
Tài xế nằm trong tốp nghề bị robot đe dọa nhất thế giới - ảnh 4Hình ảnh "bác tài" sắp lùi vào quá khứ? - Ảnh: ABC News

Mặc dù vậy, ông Vardi cũng cho rằng không nên “bảo thủ” về những suy nghĩ cho rằng tự động hóa sẽ giết chết toàn bộ nghề nghiệp của loài người. Ông khẳng định chuyện robot can thiệp vào đời sống  “giống như chuyện không thể bắt hết cá trên đại dương, vì nó có rất nhiều đàn”, và không nên nhầm lẫn xu hướng này với các quy luật kinh tế.
Sự phát triển của robot, như ông Vardi nói, sẽ chỉ làm thay đổi phương thức lao động, nghĩa là con người sẽ được giải phóng một phần khỏi những công việc đơn giản, từ đó có thể tập trung làm việc khác cũng như vui chơi giải trí.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều khách hàng đang dự tính mua ô tô để được hưởng ưu đãi giá, sau đó chờ lệ phí trước bạ giảm mới mang xe đi đăng ký

Mua ô tô để quá hạn nộp lệ phí trước bạ có bị phạt?

Lo ngại nhà sản xuất đại lý phân phối ô tô cắt giảm ưu đãi khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực áp dụng... nhiều khách hàng đang dự tính mua ô tô để được hưởng ưu đãi giá, sau đó chờ lệ phí trước bạ giảm mới mang xe đi đăng ký.
Liên tục giảm giá bán nhưng Mitsubishi Pajero Sport vẫn ế

5 mẫu xe SUV, Crossover 7 chỗ bán chậm nhất Việt Nam

Với giá bán lên tới hàng tỉ đồng, bộ đôi Toyota Land Cruiser, Land Prado không được nhiều khách hàng lựa chọn, trong khi việc chậm đổi mới khiến Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport mất dần sức hút trên thị trường SUV 7 chỗ tại Việt Nam.