Tata Nano: Ô tô rẻ hơn xe ga Honda SH Mode

13/05/2015 06:15 GMT+7

Với giá bán chỉ từ 2.000 USD, Tata Nano có giá rẻ hơn cả một chiếc xe ga Honda SH Mode đang bán tại VN. Tuy nhiên giá quá rẻ cũng là lý do khiến Nano bao phen “lên voi, xuống ngựa”.

Với giá bán chỉ từ 2.000 USD, Tata Nano có giá rẻ hơn cả một chiếc xe ga Honda SH Mode đang bán tại VN. Tuy nhiên giá quá rẻ cũng là lý do khiến Nano bao phen “lên voi, xuống ngựa”.

>> TMT phân phối ô tô TATA tại VN
>> TMT có lợi gì khi hợp tác với hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA ?
>> GenX Nano sẽ giúp hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA hồi sinh ?

Tata Nano là một chiếc xe siêu nhỏ dành cho nhu cầu đi lại trong thành phố tại các nước đang phát triển. Ưu điểm cũng là đặc điểm đáng chú ý nhất trên Nano là… giá rẻ. Ngoài yếu tố này, Nano không thực sự nổi bật khi thiếu quá nhiều trang bị dành cho một chiếc ô tô vào thời điểm này. Còn nhớ phiên bản đầu tiên có giá 2.000 USD của Tata ra mắt hồi năm 2009 gần như thiếu thốn đủ thứ.

Tata Nano 2009 có giá thấp hơn cả một chiếc xe ga hạng trung tại Việt Nam

Hãng Tata đã loại bỏ hầu hết các trang bị “rườm rà” khiến Nano chỉ khá khẩm hơn một chiếc 4 bánh tự chế với bảng điều khiển trung tâm đơn giản, 4 chỗ ngồi từ chất liệu rẻ tiền. Thậm chí phần khung gầm cũng bị rút bớt số lượng thép cần thiết. Cũng chính vì vậy, trong bài kiểm tra an toàn mô hình người đặt trong xe đã được đánh giá là “không thể sống sót” khi gặp va chạm ở tốc độ 60 km/giờ. Nguyên nhân được xác định là do xe không được trang bị túi khí và hệ thống khung sườn quá “ọp ẹp”.

Tuy nhiên, vào thời kỳ đầu Nano vẫn là một chiếc xe đáng chú ý, thậm chí nó từng giành giải “Xe của năm” tại Ấn Độ vì giá rẻ. Mặc dù thiếu thốn nhiều trang bị cần thiết nhưng với giá 2.000 USD, Nano đã thỏa mãn ước mơ 4 bánh của hàng triệu người dân Ấn Độ. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt chính thức hồi đầu năm 2009, mẫu xe này đã có 200.000 đơn đặt hàng khiến Tata phải tăng năng suất nhà máy. Theo thời gian, những mặt trái của Nano khiến người tiêu dùng nghi ngại, doanh số của mẫu xe này dần trở nên èo uột và nguyên nhân tương tự như khi nó gây sôt thời gian đầu… giá quá rẻ. Được biết, tính đến năm 2013 doanh số Nano chỉ bằng 1/5 so với năm đầu tiên ra mắt.

Doanh số Nano “lên đỉnh” vào thời điểm ra mắt nhưng nhanh chóng tuột dốc những năm gần đây

Ngoài nguyên nhân giá quá rẻ, sự chậm trễ trong nâng cấp của Nano cũng là lý do. Mỗi năm Tata đều có bản cập nhật mới cho Nano nhưng chưa bao giờ nó được coi là phiên bản hoàn toàn mới hay thế hệ tiếp theo bởi những nâng cấp nhỏ giọt để đảm bảo giá thành không bị nhảy vọt. Những nâng cấp của Nano trong gần 6 năm phát triển bao gồm hệ thống lái trợ lực, âm thanh, ghế ngồi rộng rãi êm ái hơn, cửa kính chỉnh điện, hệ thống treo mới, đông cơ mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn, bổ sung hộp số tự động, một vài chi tiết mạ crôm…

Hiện tại, dòng xe Nano có khá nhiều biến thể cho từng nhu cầu sử dụng và mức giá khác nhau. Trong đó nổi bật là phiên bản động cơ tăng áp diesel 2 xi lanh dung tích 800 cc cho công suất 45 mã lực với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,8 lít/100 km ra mắt hồi đầu năm ngoái. Những biến thể động cơ xăng tăng áp sẽ tiếp tục được giới thiệu trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này phiên bản phổ biến nhất của Nano vẫn sử dụng động cơ 625cc công suất 35 mã lực, tốc độ tối đa tương đương một chiếc xe máy nhỏ dung tích xi lanh khoảng 110cc.

Dự kiến, trong vài ngày tới, Tata Motors sẽ giới thiệu GenX Nano tại thị trường Ấn Độ. Đây được xem là phiên bản chiến lược, được ví như thế hệ mới của Nano kể từ năm 2009 với nhiều thay đổi. Tata cho biết GenX Nano sẽ đạt tiêu chuẩn an toàn cao hơn, nhiều trang bị tiện nghi hơn và bổ sung thêm hộp số tự động. Tata sẽ dùng Genx Nano để thay thế hầu hết các phiên bản Nano thiếu tiện nghi hiện tại. Giới phân tích đánh giá GenX Nano sẽ là quân bài chiến lược giúp Tata vực dậy dòng xe giá rẻ này.

Genx Nano được xem là vị cứu tinh của dòng xe giá rẻ này trong thời gian tới

Tại Việt Nam, từng rộ lên thông tin Tata Nano sẽ được bán ra thị trường hồi năm 2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có chiếc Nano nào được bán ra theo đường chính ngạch. Vào thời điểm năm 2012, đã có vài chiếc Nano full option được nhập về bán với giá khoảng 200 triệu đồng.

Phong Trần
Ảnh: Tata

>> Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano… ế hàng
>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.