Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

24/06/2021 17:00 GMT+7

Xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng.

Tuy nhiên, việc phát triển xe máy điện, đặc biệt ở phân khúc xe cao cấp, vẫn còn nhiều thách thức mà không phải hãng xe nào cũng dám dấn thân.

Xe điện cao cấp - miếng bánh “khó nhằn”

Sau hơn hai thập kỷ phát triển tại thị trường Việt Nam, ngành công nghiệp xe máy điện đã có bước tiến vượt bậc về chất và lượng. Nếu như trước đây thị trường xe máy điện Việt Nam chỉ là sân chơi của một vài mẫu xe giá rẻ Trung Quốc thì tới 2018, khi VinFast trình làng phiên bản đầu tiên mang thương hiệu Klara đã tạo nên đợt sóng mới trên thị trường với những tiêu chí, chất lượng hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, sự sôi động của thị trường đến nay mới chỉ bùng nổ ở phân khúc thấp và trung cấp. Phân khúc xe máy điện cao cấp vẫn gần như bị bỏ trống.
Không quá khó hiểu về tình trạng này, bởi để sản xuất những sản phẩm xe máy điện cao cấp không hề đơn giản và không phải hãng xe nào cũng có khả năng tiếp cận. Bên cạnh đó, giá bán, tiêu chuẩn, hệ thống dịch vụ… của dòng xe cao cấp cũng là trở ngại của các hãng xe.
VinFast Thenon - mẫu xe máy điện cao cấp hiếm hoi trên thị trường Việt Nam hiện nay

VinFast Thenon - mẫu xe máy điện cao cấp hiếm hoi trên thị trường Việt Nam hiện nay

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, “siêu phẩm”  Theon được VinFast ra mắt ngay trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2021 được đánh giá là xe máy điện cao cấp nhất thị trường hiện nay. Xe máy điện Theon được trang bị động cơ trung tâm với công suất lớn nhất lên đến 7.100W, truyền động bằng dây xích, hai pin Lithium ion cao cấp giúp xe có vận tốc lến tới 90 km/giờ, quãng đường hơn 100km trong một lần sạc. Phanh ABS Continetial được trang bị cả hai kênh trước sau, công nghệ ứng dụng PAAK (phone as a key) điều khiển xe thông qua app điện thoại không cần chìa khóa, quản lý mọi hành trình đơn giản và dễ dàng.
Dù được trang bị hàng loạt các tính năng thông minh cùng khả năng vận hành mạnh mẽ vượt trội, Thenon được công bố với mức giá chỉ 63,9 triệu đồng. Đây là mức giá hấp dẫn do VinFast vẫn đang áp dụng chính sách giá 3 không (không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lãi) hỗ trợ cho toàn bộ các sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, chính sách thuê pin linh hoạt cũng tác động đáng kể đế tổng chi phí đầu tư ban đầu. Thay vì “mua đứt” 2 pin lithium ion cao cấp trị giá 8,6 triệu đồng/pin, khách hàng hoàn toàn có thể thuê pin với mức phí chỉ 350.000 đồng cho cả 2 pin và không giới hạn kilomet sử dụng. Đây được coi là điểm cộng giá trị mà VinFast luôn tiên phong ưu ái cho khách hàng.

Lợi thế hệ sinh thái toàn diện

Ra mắt một sản phẩm tại phân khúc cao cấp là điều không dễ dàng, ngoài chất lượng xứng tầm giá cả, các hãng xe sẽ còn gặp phải bài toán hóc búa hơn trong việc phát triển hệ sinh thái năng lượng toàn diện phục vụ khách hàng trong quá trình vận hành. Hệ thống trạm sạc và đổi pin với độ phủ đủ rộng để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm là thách thức mà chỉ các ông lớn trong ngành mới đủ khả năng bàn tới. Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ sạc nhanh trên các hệ pin Lithium ion vẫn đang mức từ 4-5 tiếng/ lần sạc đầy, quãng đường di chuyển lên tới 100km trong 01 lần sạc vẫn chưa đủ đảm bảo lợi thế vận hành so với phương tiện xăng truyền thống. Giải pháp tối ưu nhất vẫn là việc sở hữu hệ sinh thái trạm sạc nhanh và đổi pin rộng khắp.
Hệ sinh thái toàn diện - thế mạnh của xe máy điện VinFast

Hệ sinh thái toàn diện - thế mạnh của xe máy điện VinFast

Trong những thông báo mới nhất gần đây, VinFast đã công bố về chiến lược mở rộng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước. Bên cạnh hàng trăm trạm đổi pin đã và đang có mặt trên thị trường để phục vụ khách hàng, trong năm 2021 hãng xe Việt có kế hoạch mở ra đến 40.000 cổng sạc trên khắp cả nước, tạo điều kiện thuận tiện cho mọi khách hàng tiếp cận và sử dụng xe máy điện thông minh, thân thiện với môi trường.
Trong bối cảnh hiện tại, khi mà quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng, đi cùng với nó là những hệ lụy tất yếu về việc ô nhiễm không khí và tiếng ồn thì xe máy điện trở thành giải pháp cứu cánh để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đứng trước các rào cản về mặt tiềm lực đầu tư lớn, tâm lý người dùng còn nhiều quan ngại, không có quá nhiều cơ hội mở ra cho những đơn vị vừa và nhỏ. Chỉ những doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn, tài chính vững vàng, có đủ cả tâm lẫn tầm để tiên phong mở đường dẫn lối cho cả thị trường, mở ra cơ hội được tiếp cận và sử dụng những phương tiện giao thông tốt nhất, đáp ứng nhu cầu di chuyển và bảo vệ sức khỏe lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.