Thị trường ô tô Việt Nam đối diện nguy cơ ‘khan hàng’ xe nhập từ Thái Lan

Hoàng Cường
Hoàng Cường
30/03/2020 14:09 GMT+7

Các nhà máy sản xuất ô tô của Ford, Mazda, Honda... tại Thái Lan lần lượt thông báo tạm ngừng sản xuất để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan, sẽ khiến nguồn cung ô tô xuất khẩu sang Việt Nam giảm mạnh.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang khiến hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan - nơi được mệnh danh là Detroit của Đông Nam Á phải tạm ngừng hoạt động.
Theo kế hoạch của Tập đoàn Mazda, sau các nhà máy ở Nhật Bản, Mexico... bắt đầu từ ngày 30.3 nhà máy sản xuất ô tô Mazda – AutoAlliance ở Thái Lan cũng sẽ tạm ngưng hoạt động trong 10 ngày. Quyết định này được Tập đoàn Mazda đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp tại Thái Lan.
[VIDEO] Hàng loạt hãng xe lớn trở thành nhà sản xuất máy thở, khẩu trang chống Covid-19
Trước đó, vào ngày 27.3 Tập đoàn Ford Motor cũng đã ra thông báo tạm thời đóng cửa nhà máy Ford tại Rayong (Thái Lan) nhằm bảo vệ sức khoẻ cho nhân viên, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thời gian tạm ngừng hoạt động nhà máy này dự kiến sẽ kéo dài trong vài tuần, tùy vào diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Thái Lan.

Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh Covid-19

Mới đây, Honda Thái Lan cũng vừa tuyên bố dừng hoạt động lắp ráp tại các nhà máy của họ tại các tỉnh Phra Nakhon Si Ayutthaya và Prachinburi từ ngày 27.3 đến ngày 30.4. Thông báo này được đưa ra sau khi Chính phủ Thái Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch toàn cầu Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp.
Tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới, sức mua ô tô tại Thái Lan tiếp tục có dấu hiệu giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các đại lý phân phối ô tô ngày càng vắng khách dẫn đến việc đóng cửa, tạm ngừng hoạt động để phòng dịch. Doanh số của các hãng ô tô kinh doanh tại Thái Lan theo đó cũng sụt giảm. Đặc biệt, tháng 2.2020 đánh dấu tháng giảm doanh số thứ 9 liên tiếp của thị trường ô tô Thái Lan, trong khi các ngân hàng cũng bắt đầu thắt chặt các khoản cho vay mua ô tô.
[VIDEO] Hàng loạt hãng xe ngừng hoạt động vì Covid-19, tại Việt Nam thì sao?
Việc một loạt các nhà máy ô tô tạm ngừng hoạt động tại Thái Lan không chỉ khiến sản lượng ô tô tại quốc gia này sụt giảm, mà còn ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mẫu SUV Everest phân phối tại Việt Nam đang được nhập khẩu từ nhà máy Ford ở Rayong, Thái Lan

Hiện tại, nhiều mẫu ô tô phân phối tại Việt Nam đang được nhập khẩu từ các nhà máy ở Thái Lan. Trong đó, Mazda dù có nhà máy lắp ráp ở Chu Lai, Quảng Nam nhưng vẫn đang nhập khẩu mẫu Mazda2 và mẫu bán tải BT-50 từ Thái Lan.
Ford Việt Nam cũng nhập khẩu mẫu SUV Everest, bán tải Ranger và Ranger Raptor từ nhà máy Ford ở Rayong. Vì vậy, việc nhà máy ở Rayong cũng sẽ tạm dừng hoạt động, được dự báo sẽ phần nào tác động đến kế hoạch nhập khẩu, phân phối sản phẩm của Ford Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, công ty chỉ có thể cung ứng đủ lượng xe Everest, Ranger Raptor và Ranger cho thị trường Việt Nam trong vài tuần tới.
Trong khi đó, Honda ngoại trừ mẫu City lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe còn lại như CR-V, HR-V, Civic, Accord đều được nhập từ Thái Lan. Đại diện hãng ô tô Nhật Bản vẫn chưa đưa ra đánh giá về nguồn cung các mẫu ô tô Honda nhập khẩu cho thị trường Việt Nam, trong bối cảnh hai nhà máy ở Thái Lan đều đang đóng cửa do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Ngoại trừ mẫu City lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe còn lại của Honda như CR-V, HR-V, Civic, Accord đều nhập khẩu từ Thái Lan

Thái Lan được xem là một trong những quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất sang Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2019, Thái Lan đã xuất khẩu gần 75.000 ô tô các loại sang Việt Nam. Trong đó, chủ yếu là các mẫu ô tô du lịch dưới 9 chỗ, ô tô bán tải… Trong khi đó, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô Việt Nam đã làm thủ tục nhập khẩu hơn 8.000 ô tô từ Thái Lan.
Việc các nhà máy ở Thái Lan lần lượt tạm ngừng hoạt động trong do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 phần nào sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.