Thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á lao dốc không phanh

Hoàng Cường
Hoàng Cường
23/09/2020 12:19 GMT+7

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sức mua xe máy tại Indonesia – thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á đang có xu hướng giảm mạnh và đứng trước nguy cơ mất vị trí số 1 vào tay Việt Nam.

Thị trường xe máy tại Indonesia đang gặp nhiều khó khăn kể từ đầu năm đến nay do đại dịch Covid-19 bùng phát, lây lan... khiến sức mua giảm mạnh. Hiệp hội Công nghiệp Xe máy Indonesia (AISI) dự báo, doanh số bán xe máy tại xứ vạn đảo sẽ giảm mạnh trong năm nay do đại dịch.
Trước đó, thị trường xe máy Indonesia đã trải qua giai đoạn tăng trưởng liên tiếp từ năm 2017 – 2019 và liên tục đứng vị trí số 1 trong số những quốc gia tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới cũng như khu vực. Theo số liệu thông kê của AISI, năm 2019 với 6,5 triệu xe máy được bán ra, Indonesia là quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất Đông Nam Á và xếp thứ 3 thế giới.

Từ tháng 1 – 7.2020 thị trường Indonesia chỉ đạt doanh số bán 2,1 triệu xe máy, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019

Tuy nhiên, sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã khiến thị trường lao dốc không phanh. Trong cuộc thảo luận mới đây với nội dung liên quan đến thị trường ô tô xe máy do Câu lạc bộ CMO Jakarta và các nhà tiếp thị tổ chức, ông Sigit Kumala, người đứng đầu bộ phận thương mại của AISI, cho biết: “Chúng ta không thể tránh khỏi sự sụt giảm doanh số bán mô tô xe máy trong năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát. Từ tháng 1 – 7.2020 toàn thị trường Indonesia chỉ đạt doanh số bán 2,1 triệu xe, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019”.
Đây được xem là mức sụt giảm doanh số lớn nhất của thị trường xe máy Indonesia trong vòng 3 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, cú lao dốc không phanh này cũng khiến Indonesia đối diện nguy cơ mất vị trí số một về tiêu thụ xe máy trong khu vực Đông Nam Á vào tay Việt Nam. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe máy của riêng 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã đạt 1,249 triệu xe, giảm gần 254.000 xe so với cùng kỳ năm 2019.

Một số mẫu mã mô tô xe máy sản xuất tại Indonesia cũng được xuất khẩu sang thị trường xe máy Việt Nam

Với khoảng cách chỉ 900.000 xe trong khi thời gian bán hàng của năm 2020 còn lại tới gần 5 tháng, nếu sức mua mô tô xe máy tại Indonesia không được cải thiện, việc bị Việt Nam qua mặt là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi theo thói quen, thị trường xe máy Việt Nam thường tăng trưởng mạnh vào giai đoạn cuối năm.
Theo ước tính của AISI, nếu tình hình kinh doanh được cải thiện, doanh số bán xe máy tại Indonesia trong năm nay sẽ chỉ đạt khoảng 3,6 - 3,7 triệu xe. “Tất nhiên điều đó còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy phải có cách chuẩn bị cho mình tốt hơn để tồn tại qua giai đoạn khó khăn”.
Ngoài thị trường nội địa, những năm gần đây một số mẫu mã mô tô xe máy sản xuất tại Indonesia cũng được xuất khẩu sang thị trường xe máy Việt Nam. Phần lớn các mẫu xe này đều do các đại lý xe máy không chính hãng tại Việt Nam nhập khẩu, phân phối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.