Thị trường xe Trung Quốc: Nguy cơ cung vượt quá cầu

01/09/2015 05:06 GMT+7

Sau khi liên tiếp sụt giảm doanh số, thị trường xe Trung Quốc đang tiếp tục đón nhận nguy cơ mới khi sản lượng sản xuất cao hơn nhiều nhu cầu thực tế.

Sau khi liên tiếp sụt giảm doanh số, thị trường xe Trung Quốc đang tiếp tục đón nhận nguy cơ mới khi sản lượng sản xuất cao hơn nhiều nhu cầu thực tế.

Từ đầu năm tới nay, Trung Quốc khiến không ít nhà sản xuất trong và ngoài nước “giật mình thon thót” bởi tình hình kinh doanh liên tục xuống dốc. Chỉ trong tháng 7, doanh số xe toàn thị trường đã lao dốc 7,1% xuống mức thấp nhất trong 17 tháng gần đây theo như số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Sự tăng trưởng ồ ạt trong vài năm gần đây khiến thị trường xe Trung Quốc "tạm thời" bão hòa

Doanh số bán hàng của Volkswagen cũng sụt giảm 13%, báo hiệu những tháng tiếp theo không hề suôn sẻ. Đối tác Brilliance China Automotive Holdings của BMW cũng thông báo giảm 45% tính từ nửa đầu năm nay. SAIC Motor Corp, đối tác lớn của cả General Motors (GM) và Volkswagen buộc phải cho biết tình hình kinh doanh trong “một sớm một chiều” sẽ vẫn ảm đạm.

Để đối phó với tình hình trên, nhiều hãng xe đã phải giảm giá xe, cung cấp các gói ưu đãi mới khi mua xe. Tuy nhiên, dường như toàn bộ kế hoạch trên đều thất bại khi doanh số không chịu tăng mà vẫn tiếp tục quay đầu xuống dốc. Nguyên nhân chính là do những biến động trong kinh tế tiền tệ, chứng khoán tại đất nước đông dân nhất thế giới trong thời gian gần đây.

Từ xe bình dân tới cao cấp đều đang chứng kiến đà suy thoái tại Trung Quốc

Bên cạnh nguy cơ mất dần lợi nhuận do giảm giá, doanh số không được như mục tiêu, nhiều hãng xe lớn đang kinh doanh tại đây còn vấp phải tình trạng cung vượt quá cầu. Kể từ đầu năm 2001, các hãng xe ồ ạt đầu tư vào Trung Quốc do nhận thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường này. Kể từ đó đến nay đã có nhiều hãng xe thu được thành công tại thị trường này nhưng đồng thời lợi nhuận cũng từ đó mà bị ảnh hưởng không nhỏ nếu có biến động. Chỉ riêng trong năm 2014, có tới 44% lợi nhuận của GM đến từ Trung Quốc trong khi của Volkswagen là 41%.

Lợi nhuận nhiều, doanh số bùng nổ trong vài năm trở lại đây là lý do nhiều thương hiệu xe nước ngoài không ngại rót hàng trăm triệu thậm chí cả tỉ USD đầu tư vào Trung Quốc. Số nhà máy mang thương hiệu của các công ty lớn như GM, Volkswagen, Ford, Toyota vẫn không ngwngff tăng tại Trung Quốc. Trong đó, Ford vừa mua một nhà máy sản xuất ô tô và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm năm 2016. Renault và Peugoet-Citroen cũng lên kế hoạch mở nhà máy trong năm 2016. GM đang kết hợp cùng SAIC để phát triển một nhà máy lắp ráp xe Cadillac và nhà máy sản xuất xe điện, hybrid vào đầu năm tới. Fiat Chrysler cung hợp tác với Guangzhou Automotive Group để sản xuất dòng xe địa hình Jeep nổi tiếng tại đây.

Dù xuất phát điểm khác nhau nhưng nhiều hãng xe đang phải dừng chân ở cùng một thời điểm

Có thể nói thị trường xe Trung Quốc như một mỏ vàng được khai thác quá nhanh khiến các nhà sản xuất ô tô bị bối rối khi nhu cầu “vàng” sụt giảm trong khi guồng quay của quá trình khai phá vẫn tiếp tục tiếp diễn. Dù biết rằng, sự trầm lắng của thị trường đông dân nhất thế giới chỉ là trạm dừng chân sau một thời gian dài bùng nổ nhưng chắc chắn lợi nhuận của các hãng xe sẽ sụt giảm khá nhiều nếu thời gian “nghỉ” quá lâu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.