Thị trường xe Trung Quốc tụt thấp nhất trong 2 năm qua

12/07/2015 21:12 GMT+7

Thị trường xe Trung Quốc sụt giảm doanh số 2,31% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm tệ nhất trong 2 năm qua kể từ lần doanh số tụt 8,3% trong tháng 2.2013 (so với cùng kỳ tháng 2.2012).

Thị trường xe Trung Quốc sụt giảm doanh số 2,31% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm tệ nhất trong 2 năm qua kể từ lần doanh số tụt 8,3% trong tháng 2.2013 (so với cùng kỳ tháng 2.2012).

Trong 6 tháng, thị trường Trung Quốc tiêu thụ 1,51 triệu xe chở khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM). Tính theo cùng kỳ, tháng 5 ghi nhận mức tăng 1,2% và tháng tư là tăng 3.7%. Theo nhận xét của Market Watch, lý do sụt giảm doanh số bắt nguồn từ sau thời điểm Tết Nguyên Đán.

Thị trường xe Trung Quốc không còn nhộn nhịp như trước đây

Doanh số bán xe trong dịp đầu năm mới 2015 cũng đã "cứu" khá nhiều cho tổng số lượng bán hàng từ tháng 1 tới nay. Tính từ đầu năm, doanh số xe chở khách tăng 4,8% lên 10 triệu xe. Trong khi đó, tổng doanh số xe chở khách và xe thương mại tại Trung Quốc vẫn tăng 1,4% lên 11,85 triệu xe, theo CAAM.

Việc sụt giảm doanh số bán hàng tại thị trường xe lớn nhất thế giới chủ yếu do tác động từ cuộc khủng hoảng chung của nền kinh tế Trung Quốc. Cụ thể hơn theo Dong Yang, phó chủ tịch CAAM, sự suy thoái là kết quả từ một tập hợp của nhiều yếu tố bao gồm việc kinh tế đóng băng, hạn chế về sở hữu xe, môi trường và sự biến động thị trường chứng khoán.

Tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên của Trung Quốc đứng ở vị trí 7%, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Một số nhà phân tích lo ngại rằng sự suy giảm thị trường chứng khoán kéo dài hơn nữa và có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Hầu hết các báo cáo từ những nhà sản xuất xe hơi đều đưa ra mức tăng trưởng chậm hơn trong nửa đầu năm nay.

Nhiều hãng xe bị sụt giảm doanh số hoặc không tăng trưởng

Doanh số bán hàng của General Motors (GM) tăng 4,4% tại Trung Quốc, nhưng sụt giảm rõ ràng so với mức tăng 10,5% của chính họ trong cùng kỳ năm trước đó. Ford Motor không có sự khác biệt lớn so với năm trước 2014, trong khi cùng kỳ ấy là mức tăng 35% so với 2013. Tăng trưởng doanh số bán hàng của Toyota Motor giảm nhẹ xuống 10% từ mức 12% so với cùng kỳ... theo Market Watch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.