Thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ô tô: ‘Tăng trưởng’ hai chiều

23/09/2015 05:11 GMT+7

Theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô của bộ Tài chính, giá bán của những mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ chuyển hướng tăng hoặc giảm tùy theo dung tích xi lanh.

Theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô của bộ Tài chính, giá bán của những mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ chuyển hướng tăng hoặc giảm tùy theo dung tích xi lanh.

Theo Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều về thuế mà Bộ Tài chính đề xuất mới đây có những chi tiết liên quan mật thiết tới ngành công nghiệp xe hơi. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB) mới sẽ ưu tiên cho những mẫu xe có dung tích xi lanh nhỏ trong khi xe có dung tích lớn sẽ phải chịu mức cao hơn.
Thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ đầy biến động chạy theo hai xu hướng tăng và giảm
Cụ thể, Bộ Tài chính đề ra hai cách tính thuế đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi bao gồm:
Xe có dung tích xi lanh dưới 1.000 cm3 giảm còn 25% kể từ 1.7.2016 và còn 20% từ 1.1.2018. Xe có dung tích xi lanh từ 1.0 đến 1.5 lít sẽ áp thuế 30% kể từ tháng 7 năm sau và giảm còn 25% cho đến năm 2018. Những xe có dung tích từ 1.5 đến 2.0 lít sẽ áp dụng thuế TTĐB tương ứng là 40% và 30%. Đối với những xe dung tích từ 2.0-3.0 lít thì tăng thuế 50% đến 60% từ tháng 7 năm sau và giảm nhẹ còn 55% vào năm 2018. Xe có dung tích trên 3.0 lít sẽ có lộ trình tăng giảm tương ứng là 75-70% so với 60% thuế đang áp dụng ở thời điểm này.
Bên cạnh lộ trình tăng giảm thuế với ô tô dưới 9 chỗ ngồi, dự thảo mới cũng áp dụng những phương tiện khác. Trong đó, xe chở khách từ 10-16 chỗ sẽ giảm còn 15-20% so với mức 30% hiện hành. Xe chở khách từ 16 đến 24 chỗ ngồi sẽ áp thuế mới là 10% hoặc 0%. Những mẫu xe điện sẽ giảm trung bình 10% thuế so với hiện hành. Những mẫu xe đặc biệt như xe vừa chở người vừa chở hàng sẽ áp dụng mức thuế bằng 60% thuế so với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích xi lanh. Đối với xe hybrid tiêu thụ không quá 70% xăng trong tổng năng lượng sử dụng sẽ được giảm 70% thuế và xe chạy nặng lượng sinh học là 50%.
Nhà giàu liệu có còn mua xe sang dung tích lớn?
Rõ ràng, với cách tính thuế TTĐB mới, Bộ Tài chính vẫn nêu rõ quan điểm ưu tiên xe giá rẻ, cỡ nhỏ và tích cực hạn chế những dòng xe cá nhân cỡ lớn, có mức phát khí thải cao cũng như tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Trong trường hợp này, những xe có dung tích dưới 2.0 lít sẽ thuộc dòng xe ưu tiên phát triển trong khi đó xe dung tích trên 2.0 lít lại nằm trong nhóm hạn chế.
Cũng trong dự thảo mới của bộ tài chính, thuế TTĐB đối với xe nhập khẩu sẽ được tính theo giá bán ra thị trường tương tự với cách áp thuế đối với xe sản xuất trong nước. Đây được xem là động thái bảo vệ xe lắp ráp trong nước đồng thời cũng mang tính công bằng hơn từ phía chính sách. Bởi theo cách tính thuế hiện hành xe lắp ráp trong nước đang có phần bất lợi với xe nhập khẩu do những chênh lệch về chi phí lưu thông, bán hàng... Bất lợi này sẽ càng rõ rệt nếu thuế nhập khẩu các mẫu xe trong khu vực ASEAN trở về 0% từ năm 2018.
Những dòng xe giá rẻ, dung tích nhỏ sẽ nhận được nhiều ưu đãi
Như vậy, cách tính thuế TTĐB mới với xe hơi của Bộ Tài chính là bước đi đón đầu lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ nay đến năm 2018 nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Việc giảm thuế đối với xe dung tích nhỏ có thể khiến nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng nhưng không nhiều bởi giá giảm sẽ dẫn tới sức mua tăng đồng thời một phần sẽ được bù đắp từ những mẫu xe dung tích lớn hơn vốn đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Dự thảo này cũng được cho là phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.