Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm hơn 50% trong tháng đầu năm 2020

0 Thanh Niên Online
Thời gian bán hàng bị rút ngắn, sức mua sụt giảm khiến tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm hơn một nửa so với giai đoạn cuối năm 2019.
Sức mua sụt giảm khiến tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm hơn một nửa trong tháng 1.2020 Sức mua sụt giảm khiến tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm hơn một nửa trong tháng 1.2020
Sức mua sụt giảm khiến tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm hơn một nửa trong tháng 1.2020
Sau những bước tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm 2019, bước sang năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ "lao dốc không phanh".
Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1.2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 15.787 xe, giảm 52% so với tháng 12.2019 và cùng kỳ (tức tháng 1.2019).
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm hơn 50% trong tháng đầu năm 2020 - ảnh 1Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 1.2020 chỉ đạt 15.787 xe
Mức sụt giảm doanh số trải đều ở các phân khúc cũng như các thương hiệu ô tô thuộc VAMA. Trong đó, tổng doanh số bán các mẫu xe thương mại chỉ đạt 2.757 xe, giảm tới 65%. Ô tô du lịch vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất với 12.807 xe, tuy nhiên so với năm ngoái lượng tiêu thụ các mẫu xe thuộc phân khúc này giảm tới 48%. Phân khúc xe chuyên dụng cũng giảm đến 41% so với tháng 12.2019.
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm hơn 50% trong tháng đầu năm 2020 - ảnh 2Ô tô du lịch vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng lượng xe bán ra nhưng doanh số giảm tới 48% so với tháng 12.2019
Như vậy, tính từ tháng 3.2019 đến nay, đây là tháng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA đạt mức thấp nhất. Trước đó, tháng 2.2019 tổng doanh số bán xe chỉ đạt gần 12.500 xe. Cộng dồn doanh số 5.944 xe Hyundai do TC Motor sản xuất phân phối trong tháng 1.2020, sức mua ô tô tại Việt Nam đạt 21.731 xe, giảm 20.731 xe so với tháng 12.2019. Tuy nhiên con số này chưa tính lượng xe VinFast cùng các thương hiệu ô tô nhập khẩu (như Mercedes-Benz, BMW, Subaru...) tại Việt Nam bán ra trong tháng 1.2020, nhưng không công bố doanh số.
Theo lý giải của các đại lý phân phối ô tô tại TP.HCM, cú lao dốc của thị trường ô tô Việt Nam ngay trong tháng 1.2020 một phần do khoảng thời gian bán hàng bị rút ngắn. “Hoạt động bán hàng tại đại lý hầu như chỉ diễn ra trong 3 tuần đầu tiên của tháng 1.2020, trong tuần cuối thời gian trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 nên hầu như không còn khách đến mua xe”. - nhân viên bán hàng của một đại lý Suzuki tại TP.HCM chia sẻ.
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm hơn 50% trong tháng đầu năm 2020 - ảnh 3Doanh số bán xe Mazda trong tháng 1.2020 giảm ơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái
Bên cạnh đó, thông tin về việc một số mẫu mã ô tô nhập khẩu nhập khẩu nguyên chiếc rục rịch cải tiến và sắp xuất hiện trên thị trường như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Pajero Sport, Honda City... cũng khiến khách hàng mang tâm lý chờ đợi.
Chính vì vậy, theo báo cáo của VAMA, lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu (CBU) trong tháng 1.2020 chỉ đạt 6.188 xe, giảm 54% so với tháng 12.2019. Trong khi đó, Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.599 xe, giảm 51%.
Trong xu hương chung của thị trường, doanh số bán hàng của hầu hết các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam đều giảm mạnh. Lượng xe Hyundai do TC Motor phân phối tiếp tục dẫn đầu thị trường nhưng so với tháng trước đã giảm tới 32%.
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm hơn 50% trong tháng đầu năm 2020 - ảnh 4Lượng xe Hyundai do TC Motor phân phối tiếp tục dẫn đầu thị trường nhưng so với tháng trước đã giảm tới 32%.
Doanh số Toyota chỉ đạt 3.923 xe, giảm tới 48% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 55% so với tháng 12.2019. Trong đó, các mẫu xe chủ lực của thương hiệu ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam như Vios, Innova… đều giảm mạnh.
Xe KIA do Trường Hải (THACO) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam (THACO KIA) bán được 1.972 xe trong tháng 1.2020 và xếp ở vị trí thứ 3. Honda Việt Nam xếp thứ 4 với 1.916 xe. Trong khi đó, mức sụt giảm doanh số hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái khiến THACO Mazda bị đẩy xuống vị trí thứ 4 (1.871 xe). Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mitsubishi (1.670 xe) và Ford (1.268 xe).
Mức sụt giảm doanh số cũng thể hiện trong từng mẫu mã. Hầu hết các mẫu xe góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam không có mẫu xe nào vượt mức tiêu thụ 2.000 xe như giai đoạn cuối năm 2019.
Ở thời điểm hiện tại, để vực dậy sức mua nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô đang nỗ lực cải tiến mẫu mã sản phẩm kết hợp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá nhằm thu hút khách hàng mua xe.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm