Tổng thống Mỹ: Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô Mỹ

Đức Cảnh
Đức Cảnh
05/12/2018 09:03 GMT+7

Theo chia sẻ mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc đã đồng ý giảm và loại bỏ mức thuế 40% đối với những chiếc xe nhập khẩu từ Mỹ trong một bài viết trên mạng xã hội Twitter.

Quyết định trên được công bố ngay sau cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm tạm ngưng cuộc chiến thương mại trong vòng 90 ngày. Thông tin trên không nói rõ nó là tạm thời hay vĩnh viễn hoặc chính xác khi nào có hiệu lực nhưng ít nhất nó khiến các công ty đang sản xuất ô tô tại Mỹ bán sang Trung Quốc tạm thời nhẹ nhõm.
Trong số này phải kể đến BMW, Tesla và Ford, những cái tên tiêu biểu chịu ảnh hưởng nặng nề từ căng thẳng giữa hai nền kinh tế. Cụ thể, họ buộc phải tăng giá sản phẩm khi thuế nhập khẩu bị áp lên tới 40% cùng hàng loạt kế hoạch khác. Ở chiều hướng ngược lại, Mỹ cũng đang áp thuế 27,5% cho các mẫu xe có dán nhãn “sản xuất tại Trung Quốc”.
Mỹ sẽ xem xét động thái của Trung Quốc trước khi có quyết định cuối cùng
Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn là Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp hai bên bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô bởi đây đều là những thị trường xe lớn nhất thế giới. Căng thẳng kéo theo hàng loạt thay đổi trong chính sách của các hãng xe như Ford quyết định không nhập khẩu Focus từ Trung Quốc, Volvo tìm kiếm nguồn cung từ Thụy Điển thay vì Trung Quốc, Cadillac ngừng bán CT6 hybrid đang sản xuất ở ngoại ô Thượng Hải…
Trong tương lai nếu hàng rào thuế quan được giải quyết, những quyết định “chống cháy” trên có thể được thu hồi nhưng nó sẽ là câu chuyện dài. Hiện tại, sau đàm phán hai nước sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ trong thời gian tới. Phía Mỹ sẽ đánh giá cách Trung Quốc giải quyết các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, an ninh mạng để có quyết định cuối cùng dự kiến vào ngày 1.1.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.