Toyota Avanza ế ẩm tại Việt Nam, mất ngôi vương bán chạy nhất Indonesia

Hoàng Cường
Hoàng Cường
19/11/2020 15:06 GMT+7

Toyota chỉ bán được 23 xe Avanza tại Việt Nam trong tháng 10.2020, mẫu MPV giá rẻ này cũng vừa để mất ngôi vị ô tô bán chạy nhất thị trường Indonesia vào tay Honda Brio.

Sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh về thương hiệu, giá bán... thế nhưng mẫu MPV giá rẻ - Toyota Avanza đang mất dần sức hút tại một số thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á. Không chỉ liên tục góp mặt trong Top ô tô bán ít nhất Việt Nam, mẫu xe này cũng không còn giữ được vị thế tại Indonesia – nơi vốn là địa điểm sản xuất và cung ứng Avanza cho khu vực Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, Toyota Avanza từng được hãng xe Nhật Bản gửi gắm nhiều kỳ vọng khi mở bán từ giai đọan cuối năm 2018 cùng với hai “người anh em” Wigo và Rush. Tuy nhiên, khác với Wigo ngày càng khẳng định được vị thế ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A hay Rush đang từng bước tạo được sức hút... Toyota Avanza sau hơn 2 năm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam vẫn để lại sự thất vọng với kết quả bán hàng khá nghèo nàn.

Toyota Avanza sau hơn 2 năm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam vẫn để lại sự thất vọng với kết quả bán hàng khá nghèo nàn

Từng được xe như “ứng cử viên” tiềm năng có thể cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga tại Việt Nam. Thế nhưng, mẫu MPV gán mác Toyota ngày càng bị hai đối thủ đồng hương bỏ xa về mặt doanh số và dường như “không có cửa” để cạnh tranh.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10.2020 trong khi doanh số Mitsubishi Xpander đạt hơn 1.600 xe, Suzuki Ertiga đạt 130... Toyota Avanza chỉ bán được... 23 xe, giảm 19 xe so với tháng 9.2020. Thành tích này khiến Toyota Avanza ngày càng bị Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga nới rộng khoảng cách trong cuộc đua doanh số.
Sau 10 tháng của năm 2020, chỉ có 273 xe Avanza được khách Việt lựa chọn. Trong khi Mitsubishi đã bán 11.589 xe Xpander, Suzuki Ertiga kém sức hút hơn nhưng cũng đạt doanh số lên tới 2.186 xe.

Toyota Avanza vừa để mất vị trí dẫn đầu Top ô tô bán chạy nhất Indonesia tháng 10.2020 vào tay Honda Brio

Không chỉ ế chỏng chơ tại Việt Nam, Toyota Avanza còn đánh mất luôn vị thế vốn có tại Indonesia – nới được ví như vùng đất màu mở cho các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo) cho thấy, trong tháng 10.2020 Toyota Avanza không còn giữ được ngôi vương ô tô bán chạy nhất Indonesia. Mẫu MPV này đạt doanh số bán chỉ 2.891 xe và rơi xuống vị trí thứ 5. Qua đó để mất vị trí dẫn đầu Top ô tô bán chạy nhất Indonesia tháng 10.2020 vào tay Honda Brio (đạt 4.785 xe).
Hiện tại, Toyota Avanza phân phối tại Việt Nam cũng như Indonesia thuộc bản nâng cấp mới nhất, được hãng xe Nhật làm mới từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, trước thực trạng đang mất dần sức hút trên thị trường, nếu không có sự thay đổi mẫu MPV này rất có thể sẽ tiếp tục cảnh ế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.