Toyota Avanza: ‘Vua doanh số’ thị trường Indonesia, chật vật thoát ế tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
22/04/2020 08:10 GMT+7

Bất chấp doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần Mitsubishi Xpander và đang giữ “ngôi vương” ô tô bán chạy nhất Indonesia... Toyota Avanza vẫn đang chật vật trong cảnh ế ẩm sau gần 2 năm gia nhập thị trường Việt Nam.

Không có quá nhiều khác biệt về kiểu dáng thiết kế, trang bị tính năng công nghệ hay động cơ... nhưng số phận mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi Toyota Avanza tại thị trường Indonesia và Việt Nam hoàn toàn trái ngược.
Vượt mặt cả Mitsubishi Xpander với doanh số bán cao hơn gấp 3 lần và hiện đang giữ “ngôi vương” ô tô bán chạy nhất Indonesia nhưng tại thị trường Việt Nam Toyota Avanza hiện vẫn đang chật vật tìm khách và chưa thể thoát được cảnh ế ẩm sau gần 2 năm ra mắt.

Toyota là mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Indonesia

Ô tô bán chạy nhất Indonesia, nhưng...

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), trong năm 2019 với doanh số đạt 86.374 xe, Toyota Avanza đã vượt qua một loạt cái tên như Honda Brio (70.344 xe), Mitsubishi Xpander (62.666 xe) hay “người anh em” Toyota Rush (51.569 xe)... để trở thành ô tô bán chạy nhất “xứ vạn đảo”.
Tương tự Toyota Vios tại Việt Nam, Toyota Avanza luôn băng băng về đích trong cuộc đua doanh số hàng năm và đã nắm giữ ngôi vương ô tô bán chạy nhất Indonesia trong nhiều năm qua.
Riêng ở phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, Toyota Avanza cũng khiến các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Honda Mobilio, Suzuki Ertiga hay Nissan Livina… phải “ngửi khói” trong cuộc đua doanh số. Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Gaikindo trong quý I.2020 cho thấy, doanh số bán Toyota Avanza đạt 20.768 xe, gấp gần 3 lần so với đối thủ xếp thứ 2 - Mitsubishi Xpander (8.033 xe). Các đối thủ còn lại như Daihatsu Xenia đạt 5.831xe, Honda Mobilio đạt 4.306 xe và Suzuki Ertiga đạt 3.959 xe.
Như vậy, chỉ sau 3 tháng bán hàng, Toyota Avanza tiếp tục tạo ra cách biệt doanh số khá lớn so với các đối thủ cùng phân khúc. Tại Indonesia, Avanza đang được liên doanh của Toyota sản xuất, phân phối 5 phiên bản với giá bán từ 198,2 – 228,3 triệu rupiah, tương đương 302 – 348 triệu đồng. So với các đối thủ cùng phân khúc, Avanza cũng được lắp ráp nội địa nhưng giá bán thấp hơn, cùng cái mác xe Toyota và dễ sử dụng, bảo dưỡng thay thế phụ tùng, linh kiện… giúp mẫu xe này tạo sức hấp dẫn với khách hàng “xứ vạo đảo”.

... ế ẩm tại thị trường Việt Nam

Trong vòng 2 năm trở lại đây, ngoài việc sản xuất cũng ứng cho thị trường Indonesia, Toyota Avanza cùng các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga còn được xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, thành tích bán hàng của Toyota Avanza lại khá kém cỏi, nếu không muốn nói đây là một trong những mẫu xe gây thất vọng của Toyota khi rời xa thị trường Inonesia.

Gán cái mác “xe Toyota nhập khẩu” nhưng Avanza lại khởi đầu khá chật vật tại Việt Nam

Ra mắt vào tháng 9.2018 theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và đáp ứng đủ điều kiện hưởng thuế nhập khẩu 0%, Avanza được Toyota Việt Nam phân phối gồm 2 phiên bản số sàn kết hợp động cơ xăng 1.3 lít và số tự động kết hợp động cơ 1.5 lít. Mang danh “tân binh” và gán cái mác “xe Toyota nhập khẩu” nhưng Avanza lại khởi đầu khá chật vật tại Việt Nam. Kết thúc năm 2018, tức là sau 3 tháng ra mắt mẫu MPV này chỉ đạt doanh số bán 375 xe.
Bước sang năm 2019, tình hình kinh doanh của Toyota Avanza cũng không mấy khả quan, khi 6 tháng đầu năm 2019 doanh số mẫu xe này chỉ đạt 376 xe. Trong bối cảnh đó, Toyota lập tức tung ra bản cải tiến, nâng cấp đồng thời tăng giá bán mẫu xe này lên mức từ 544 – 612 triệu đồng. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi tại Việt Nam được cải tiến chỉ sau chưa đầy 1 năm ra mắt.

Toyota Avanza với kiểu dáng thiết kế có phần cục mịch, trang bị nghèo nàn... không đủ hấp dẫn khách hàng Việt

Tuy nhiên, tình hình vẫn không được cải thiện. Kết thúc năm 2019 doanh số bán Toyota Avanza đứng bét bảng xếp hạng phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ khi chỉ đạt 663 xe. Trong khi Mitsubishi Xpander đạt 20.098 xe, Suzuki Ertiga đạt 2.297 xe. Trong những tháng tiếp theo, Toyota Avanza trở thành cái tên quen thuộc trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam.
Ngoài những yếu tố khách quan như quy mô thị trường, giá bán… việc Toyota Avanza rơi vào tình trạng ế ẩm tại Việt Nam một phần xuất phát từ chính bản thân và cách Toyota “làm sản phẩm” với mẫu xe này. Mỗi thị trường đều có những đặc điểm riêng. Việc thành công ở Indonesia và các thị trường khác, không có nghĩa sẽ thành công tại Việt Nam và ngược lại.

Kết thúc quý I.2020, doanh số bán Toyota Avanza đạt chưa tới 100 xe

Toyota Avanza với kiểu dáng thiết kế có phần cục mịch, trang bị nghèo nàn, giá rẻ nhờ lắp ráp CKD có thể hấp dẫn người dân “xứ vạn đảo” vốn cần một chiếc ô tô che mưa che nắng và chở được 7 người. Tuy nhiên, nếu bê nguyên kiểu thiết kế, thậm chí cắt giảm một số trang bị, tính năng và định giá bán cáo hơn… để áp dụng cho một thị trường như Việt Nam, thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Bởi thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt vốn ưa chuộng những mẫu xe thời trang, trẻ trung, tích hợp nhiều tính năng cùng giá cả hợp lý…
Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng cái bóng quá lớn của đàn anh Innova vốn đang được Toyota triển khai ưu đãi, giảm giá bán trong thời gian gần đây… khiến Avanza thực sự gặp khó trong việc chinh phục những khách hàng muốn mua một chiếc MPV mang thương hiệu Toyota.
Kết thúc quý I.2020, doanh số bán Toyota Avanza đạt chưa tới 100 xe, trong khi đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc với 3.001 xe. Với những gì thể hiện Avanza giờ đây chẳng khác gì “quả bom xịt” của Toyota trên thị trường ô tô Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.