Toyota Fortuner thế hệ cũ có giá bao nhiêu với những bất ngờ thú vị

16/08/2019 10:00 GMT+7

Thế hệ mới với thiết kế lột xác đã bán ra thị trường Việt Nam 3 năm nhưng không vì thế mà Toyota Fortuner 2016 thế hệ cũ bị coi là lạc hậu thanh lý với giá bèo bọt - theo khảo sát trên trang xe.chotot.com.

Cuối năm 2016, Toyota chính thức nâng cấp Fortuner tại Việt Nam lên thế hệ mới với nhiều cải tiến về ngoại hình và chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước. Lúc này Fortuner thế hệ cũ hay còn được biết đến là Fortuner 2016 chính thức dừng bán sau khi “dọn kho”. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem cho đến thời điểm hiện tại, một trong những dòng xe giữ giá nhất của Toyota “hao hụt” bao nhiêu giá trị so với giá niêm yết ban đầu.
Theo lẽ thường, mẫu xe cuối cùng chấm dứt thế hệ cũ thường mất giá rất nhanh, đặc biệt là với dòng xe gần như không thay đổi thiết kế tổng thể trong suốt 1 thập kỷ như Toyota Fortuner. Tuy nhiên, con số thực tế dường như không phải như vậy. Theo thống kê của xe.chotot.com, một trong những trang mua bán xe cũ và mới lớn nhất tại Việt Nam, giá trị chuyển nhượng của Fortuner 2016 không quá chênh lệch so với giá mới niêm yết cách đây tròn 4 năm.
 Fortuner 2016 phiên bản số sàn đặc biệt giữ giá trên thị trường xe cũ
Fortuner 2016 phiên bản số sàn đặc biệt giữ giá trên thị trường xe cũ
Cụ thể, cho đến thời điểm này giá bán dao động của phiên bản số sàn Fortuner 2.5G 4x2 2016 ở mức loanh quanh 850 triệu đồng. Đây là con số đầy bất ngờ, bởi vào năm 2016 phiên bản này chỉ được bán ra với giá 910 triệu đồng trước khi tăng lên 947 triệu đồng vào tháng 10 cùng năm. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại giá xe cũ chỉ chênh lệch khoảng 60-97 triệu đồng so với giá xe mới cách đây 4 năm. Ở cùng thời điểm năm ngoái, giá bán trung bình được thống kê dao động ở mức 880 triệu đồng, 895 triệu đồng vào năm 2017, mức hao hụt mỗi năm chỉ ở mức 20-50 triệu đồng so với giá mới. Đây cũng là phiên bản được rao bán nhiều nhất, chiếm khoảng 70% số tin rao.
Fortuner 2016 phiên bản số sàn đặc biệt giữ giá trên thị trường xe cũ
Ở chiều ngược lại, mặc dù là phiên bản đắt đỏ nhất với gói phụ kiện TRD, số tự động dẫn động 4 bánh nhưng Fortuner TRD 4x4 lại được rao bán với giá trung bình chỉ 860 triệu đồng, chênh lệch 278 triệu đồng so với giá niêm yết trước tháng 10.2015. Con số này khiến không ít người bất ngờ nhất là khi mức chênh lệch lên tới hơn 200 triệu đồng với xe mới bị rút ngắn còn 10-50 triệu đồng trên thị trường xe cũ tùy theo tình trạng khi so với bản số sàn.
 Phiên bản đắt nhất của Fortuner 2016 nhưng lại được rao bán khá rẻ trên thị trường xe cũ
Phiên bản đắt nhất của Fortuner 2016 nhưng lại được rao bán khá rẻ trên thị trường xe cũ
Phiên bản TRD 4x2 1 cầu cũng có giá thanh lý tương tự dù giá mới chênh lệch tới 100 triệu đồng so với bản cao cấp nhất. Đáng chú ý là cả hai phiên bản TRD đều được rao bán không nhiều chỉ chiếm khoảng 9% số tin rao nên không có khả năng cung vượt quá cầu dẫn đến hạ giá. Thậm chí, phiên bản Fortuner 2.7V 4x2 và 4x4 có giá thanh lý trung bình chỉ khoảng 830 triệu đồng, rẻ hơn cả phiên bản số sàn 2.5G.
Sự trớ trêu này không chỉ xảy ra với Fortuner mà còn nhiều sản phẩm khác của Toyota như Innova hay Vios. Phiên bản cơ bản luôn có giá trị thanh khoản tốt hơn, bán lại dễ hơn so với phiên bản đầy đủ option. Nhiều khả năng chênh lệch giá bất thường khi thanh lý xe cũ giữ phiên bản số sàn và các phiên bản còn lại xuất phát từ tâm lý và thị hiếu khách hàng.
 Phiên bản số tự động 2.7V có giá dao động lớn tùy tình trạng nhưng hầu hết thấp hơn bản số sàn 2.5G
Phiên bản số tự động 2.7V có giá dao động lớn tùy tình trạng nhưng hầu hết thấp hơn bản số sàn 2.5G
Trong đó, những người tìm đến xe Toyota phần lớn hướng đến mẫu xe chạy lành, tiết kiệm với giá trị thanh khoản cao, đặc biệt là những người kinh doanh dịch vụ. Đó có thể là lý do hợp lý để giải thích sự bất hợp lý khi phiên bản Fortuner 2.5G dù chiếm tới 70% lượng tin rao nhưng luôn có giá cao không thua kém gì các phiên bản cao cấp chênh lệch giá mới từ 100 đến hơn 200 triệu đồng.
Toyota Fortuner là một trong những mẫu xe đa dụng 7 chỗ bán chạy nhất phân khúc trong nhiều năm liền, thường xuyên duy trì mức ổn định trên 1.000 xe/tháng trong những năm gần đây. Nhờ vậy thị trường xe cũ của Fortuner cũng nhộn nhịp hơn hẳn những mẫu xe khác.
Dù số lượng rao bán lớn nhưng theo thống kê của Chợ Tốt Xe, hầu hết Fortuner 2016 cũ được rao bán đều sớm tìm được chủ mới nhất với những xe đi ít, rõ ràng thông tin và giá bán cạnh tranh. Sức hút lớn cũng góp phần duy trì mức giá ổn định của Fortuner qua các năm, mất giá chậm hơn so với một số dòng xe kén khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.