Toyota 'thách thức' đối thủ với công nghệ Hybrid và TSS

26/02/2021 10:00 GMT+7

Xe hybrid được xem là tối ưu đối với hạ tầng giao thông tại Việt Nam khi sử dụng và bảo dưỡng không khác gì xe xăng truyền thống, lượng tiêu hao nhiên liệu thấp nhờ đó giảm lượng khí phát thải ra môi trường.

Xét một cách toàn diện, hạ tầng giao thông của Việt Nam vẫn còn chưa phát triển đồng bộ với các nước trong khu vực ASEAN. Dù rằng khi sang Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) hay Kualar Lampua (Malaysia) bạn vẫn sẽ bắt gặp tình trạng kẹt xe tắc đường, có lúc còn tệ hơn ở Hà Nội hoặc Sài Gòn, nhưng hạ tầng họ phát triển hơn khá nhiều với nhiều loại hình vận tải khác nhau. Đặc biệt, những đường cao tốc chạy xuyên suốt đất nước như đường E1 (AH2) chạy dọc Malaysia nối thẳng tới thủ đô Thái Lan giúp giao thông trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Chính vì thế, lượng xe hơi tiêu thụ mỗi năm của họ lớn gấp hàng chục lần Việt Nam. Và một điều tất lẽ dĩ ngẫu, tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi xe hơi tại các thành phố lớn tăng lên, nhưng họ đã rất nhanh chóng tìm cách khắc phục.
Ví như Thái Lan rất ưu tiên phát triển xe điện, xe hybrid với chính sách ưu đãi thuế rất lớn cho các dòng xe này để hạn chế khí thải. Nước này muốn trở thành trung tâm xe điện của khu vực vào năm 2025 và đã giảm thuế cho các nhà sản xuất xe điện, sản xuất pin để thúc đẩy tham vọng của mình.
Trong khi đó, Indonesia đang thực hiện kế hoạch điện hóa phương tiện giao thông, chiếm ít nhất 20% tổng số phương tiện vào năm 2025, bao gồm 2.200 xe EV, 711.000 xe hybrid và 2.1 triệu xe máy điện.
Quay trở lại đất nước chúng ta, cách đây chừng hơn 10 năm, Quốc hội cũng đã thông qua những ưu đãi cho các dòng “xe xanh”. Nhưng cho tới nay, việc thống nhất các định nghĩa “xe xanh”, “xe điện” vẫn đang bỏ ngỏ khiến cho các ưu đãi còn chậm cập nhật. Các văn bản luật vẫn quy định, chỉ xe điện cắm sạc ngoài mới thuộc diện được giảm thuế và khuyến khích. Nhưng hãy nhìn vào thực tế, cho tới nay tại các nước châu Âu, phát triển xe điện cũng phải có lộ trình và tới khoảng năm 2030 mới cấm hẳn xe sử dụng động cơ đốt trong.
Thực tế, xe điện tại Việt Nam chưa phù hợp bởi hạ tầng của chúng ta chưa phát triển đồng bộ, giá xe cao chưa vừa túi tiền người dân, trong khi xe hybrid thì ngược lại. Có lẽ, đây là loại xe hợp với tình trạng giao thông của chúng ta hiện nay, vừa hài hoà bài toán phát triển công nghiệp ô tô vừa bảo vệ môi trường tốt.
Xe hybrid, như mẫu xe Corolla Cross phiên bản 1.8HV mà Toyota đã ra mắt người tiêu dùng hồi tháng 8.2020 là dạng xe lai xăng - điện, bằng cách vận hành linh hoạt động cơ xăng đốt trong truyền thống với động cơ điện để tối ưu lượng nhiên liệu tiêu thụ nhưng vẫn đảm bảo sức mạnh cho xe. Để dễ hình dung thì một chiếc xe xăng bình thường dung tích 2.0L sẽ phát thải khoảng 170g CO2/km, nhưng với chiếc Cross 1.8HV chỉ phát thải 98g CO2/km, rõ ràng lượng khí thải ra môi trường đã giảm đi gần một nửa.
Những mẫu xe hybrid như Cross không cần bất cứ một hạ tầng nào khác, sử dụng và bảo dưỡng như xe xăng, tuổi thọ pin như tuổi thọ xe, chi phí thay pin hiện tại cũng được xem là hợp lý. Đó là lý do vì sao, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác chọn phát triển nhanh xe hybrid thay vì xe điện cắm sạc ngoài hoàn toàn.
Ở một khía cạnh khác về sự an toàn, công nghệ hiện đại đã trợ giúp người lái rất nhiều trong việc quan sát, xử lý trong trường hợp khẩn cấp để giảm thiểu rủi ro do tai nạn.
Cũng lấy ví dụ trên chiếc Corolla Cross của Toyota, công nghệ TSS lần đầu tiên được trang bị cho một mẫu xe phổ thông có giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam. TSS bao gồm các hệ thống chính là cảnh báo tiền va chạm, điều chỉnh đèn chiếu xa tự động, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường được xem là rất hữu ích trong điều kiện giao thông đông đúc tại các thành phố lớn của nước ta. Đơn cử như hệ thống cảnh báo tiền va chạm phía trước sẽ cảnh báo và tự động phanh khi nhận thấy nguy cơ va chạm với vật cản phía trước mà người lái không giảm tốc, đạp phanh.
Có thể thấy rằng, Toyota đã mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng bằng phiên bản Hybrid của Cross và công nghệ TSS được trang bị không chỉ trên chiếc Cross mà còn cả Hilux Adventure và Fortuner Legender. Công nghệ xe hybrid vừa mang lại trải nghiệm lái hoàn toàn mới cho khách hàng, vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm túi tiền với lượng xăng tiêu thụ ít. Trong khi đó TSS lại giúp ngăn ngừa va chạm và bảo vệ bạn khỏi những tai nạng đáng tiếc. Với giá bán dưới 1 tỉ đồng, Collora Cross là chiếc xe phù hợp, dễ tiếp cận cho những người yêu công nghệ, ưa thích phong cách sống xanh và sạch.
Tìm hiểu thêm thông tin về phiên bản Hybrid của Corolla Cross tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.