Từ 2018, DN nhập khẩu ô tô phải thực hiện các quy định mới

06/12/2017 06:02 GMT+7

Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo khuyến cáo các DN lưu ý những điểm mới về nhập khẩu ô tô, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 116.

Theo đó, kể từ ngày 1.1.2018, DN chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116).
Trước đó, vào ngày 17.10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký và quy định chuyển tiếp đối với điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô.
Cụ thể, hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô được thực hiện theo quy định hiện hành đến hết ngày 31.12 .2017. Các doanh nghiệp đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này và được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 31.12.2017 được quyền nhập khẩu ô tô kể từ ngày Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô có hiệu lực.
Từ ngày 1.1.2018, DN chỉ được phép nhập khẩu ô tô khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định
Đến nay, khi thời điểm 2018 đã cận kề, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp lưu ý quy định về thời gian chuyển tiếp để chủ động trong xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhập khẩu ô tô và đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 116. Trong thông báo phát đi chiều ngày 5.12, Bộ Công Thương cũng nêu rõ đơn vị xử lý, cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô là Cục Xuất nhập khẩu có trụ sở đặt tại Hà Nội.
Nghị định 116 có những nội dung mới, quy định để nhập khẩu các loại ô tô mới hoặc ô tô đã qua sử dụng, DN nhập khẩu tại VN phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của DN hoặc thuê hệ thống đại lý uỷ quyền của DN đáp ứng quy định tại Nghị định 116. Bên cạnh đó, DN phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN nhập khẩu được quyền thay mặt DN sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại VN.
DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo thời gian bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km với ô tô con, tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km với các loại xe còn lại, tùy điều kiện nào đến trước. Với ô tô đã qua sử dụng DN phải cam kết thời gian bảo hành tối thiểu là 2 năm hoặc 50.000 km với ô tô con.
Ô tô nhập khẩu về VN phải tiến hành kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Đặc biệt, Nghị định 116 còn có quy định, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Mỗi lô xe nhập khẩu về VN phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định. Mỗi ô tô đại diện cho từng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.
Đối với DN nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe. Khi tiến hành kiểm tra, DN phải cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực đến trước khi xuất khẩu được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.