Volkswagen chi hơn 10 tỉ USD dàn xếp vụ gian lận khí thải

24/06/2016 06:29 GMT+7

Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen đã đồng ý chi trả khoảng 10,2 tỉ USD để dàn xếp các vụ kiện tụng có liên quan đến bê bối gian lận khí thải đối với động cơ diesel tại Mỹ.

Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen đã đồng ý chi trả khoảng 10,2 tỉ USD để dàn xếp các vụ kiện tụng có liên quan đến bê bối gian lận khí thải đối với động cơ diesel tại Mỹ.

Theo thông tin từ một chuyên gia đàm phán của Volkswagen, mỗi chủ sở hữu của 480.000 chiếc xe chạy động cơ diesel 2.0 lít thuộc diện có liên quan đến gian lận khí thải tại Mỹ sẽ nhận được khoản tiền bồi thường từ 5.100 USD đến 10.000 USD cùng số tiền tương đương giá trị chiếc xe của họ tính đến thời điểm trước khi vụ việc được phanh phui vào tháng 9.2015. Trị giá thỏa thuận có thể rơi vào khoảng 10,2 tỉ USD, và dự kiến sẽ có một phiên tòa xem xét việc dàn xếp cuối cùng diễn ra vào ngày 26.7 tới.
Ước tính có khoảng 11 triệu xe chạy động cơ diesel thuộc diện gian lận khí thải
Vụ việc bắt đầu khi Volkswagen chính thức thừa nhận đã cài đặt phần mềm gian lận trên các dòng xe chạy diesel mà họ bán ra từ năm 2008 khi thực hiện các cuộc kiểm tra khí thải của Mỹ dẫn đến kết quả sai lệch. Trên thực tế, sau khi phát hiện và tháo phần mềm, lượng khí thải NO mỗi xe thải ra môi trường cao gấp 40 mức cho phép.
Không chỉ các dòng xe mang thương hiệu Volkswagen, những thương hiệu con của tập đoàn này là Audi và Porsche cũng dính líu gian lận tương tự. Ước tính, số lượng xe bị cài đặt phần mềm trên toàn thế giới lên tới 11 triệu chiếc. Riêng tại châu Âu, Volkswagen đã phải bỏ ra 16,2 tỉ euro để dàn xếp vụ bê bối, riêng chi phí pháp lý đã lên tới 7 tỉ euro.
Tuy nhiên, ngay cả khi các vụ kiện kết thúc và hoàn tất thỏa thuận dàn xếp tài chính, tương lai của Volkswagen tại Mỹ cũng không mấy tương sáng trong thời gian tới. Rất có thể hãng xe này phải tiếp tục đối mặt với một cuộc điều tra khác, bởi dòng xe chạy bằng động cơ diesel 3.0 lít cũng đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận tương tự. Bên cạnh đó là quá trình điều tra hình sự của cơ quan chức năng Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác.
Vụ bê bối gian lận khí thải khiến Volkswagen tiêu tốn hàng chục tỉ USD để dàn xếp 
Cho đến nay, một trong những vụ bê bối lớn nhất lịch sử ngành ô tô đã khiến Volkswagen tổn thất khoảng 18,2 tỷ USD, đồng thời dẫn đến việc từ chức của CEO Martin Winterkorn cùng hàng loạt thành viên chủ chốt của ban lãnh đạo. Để làm dịu dư luận, Volkswagen đã đưa ra nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển các dòng xe không gây ô nhiễm khí thải và ủng hộ tài chính cho một chương trình chống ô nhiễm không khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.