Xe Ấn Độ vào Việt Nam có thể giảm trong vài tháng tới?

15/12/2015 05:09 GMT+7

Trận lũ lịch sử tại Chennai, Ấn Độ đang ảnh hưởng nặng nề tới năng suất cũng như lượng xe xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Trận lũ lịch sử tại Chennai, Ấn Độ đang ảnh hưởng nặng nề tới năng suất cũng như lượng xe xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Mưa lớn tại thành phố Chennai ở phía nam Ấn Độ - đây được xem là kinh đô công xưởng sản xuất xe hơi của Ấn Độ, tương tự như Detroit của Mỹ, nơi các hãng xe lớn như Ford, Chrysler, GM... đóng đô - tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình sản xuất ô tô khi làm gián đoạn các hoạt động sản xuất phụ tùng.

Phát biểu tại New Delhi, Vishnu Mathur - tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho biết sản lượng xe tháng này sẽ bị sụt giảm do thiếu hụt phụ tùng. Theo ước tính, có hơn 1/3 lượng xe ô tô Ấn Độ được sản xuất tại Chennai và sẽ mất ít nhất một tháng để hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Lượng xe sản xuất tại Ấn Độ tăng nhanh chóng trong vài năm trở lại đây

Các hãng sản xuất xe đang đánh giá mức độ ảnh hưởng từ những trận lũ lụt chưa từng có đã nhấn chìm Chennai với lượng mưa tăng gấp ba lần. Renault SA và Nissan cho biết không đạt công suất 10.000 xe tại nhà máy liên doanh của mình sau khi phải ngừng hoạt động 7 ngày trong tháng 11 và 12. Công suất của Ford và BMW AG cũng giảm do ảnh hưởng của những trận mưa lũ suốt đầu tháng này.

Abdul Majeed một chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Bengaluru cho biết "Tình trạng mưa lũ ở Chennai sẽ tác động đáng kể đến doanh số bán hàng, cả thị trường trong và ngoài nước. Hiện tại, mức độ thiệt hại vẫn đang được đánh giá."

Liên doanh Renault - Nissan, cơ sở đã quay trở lại hoạt động vào ngày 6.12 sau khi chịu ảnh hưởng của những trận lụt hồi đầu tháng cho biết một số nhà cung cấp nhỏ lẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng theo chiều hướng tiêu cực và hãng đang giúp họ quay trở lại guồng sản xuất. Hiện tại, không có thiệt hại nào xảy ra tại nhà máy và kho chứa hàng.

Một nhà máy của Hyundai tại Ấn Độ

Hiện tại, Ấn Độ đang nổi lên là một trong những công xưởng lớn của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại đây sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới tình hình xuất nhập khẩu của nhiều thị trường. Gần đây, Ấn Độ đang dần trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô chính cho thị trường Việt. Không rõ những biến cố trong hoạt động sản xuất từ đầu tháng do thiên tai tại Ấn Độ có ảnh hưởng tới lượng xe nhập vào Việt Nam thời gian tới hay không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.