Xe máy điện trở thành ‘trend’ ở châu Á như thế nào?

0
Xe máy điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người châu Á vì những lợi ích lâu dài về chi phí, bảo vệ môi trường và chất lượng vượt trội.
Ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường Ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường
Ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường

Triển vọng của xe máy điện

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Absolute Reports, từ năm 2013 đến 2018, doanh số xe máy điện toàn cầu tăng trưởng ổn định 4,6% mỗi năm. Doanh số thực tế năm 2017 đạt hơn 17,3 triệu xe, và tăng lên mức hơn 18 triệu xe trong năm 2018. Công ty nghiên cứu thị trường này đánh giá, với tốc độ tăng trưởng hiện tại 4,6%, doanh số xe máy điện toàn cầu sẽ chạm ngưỡng hơn 23 triệu xe vào năm 2024.
Mordor Intelligence lạc quan hơn. Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ dự báo doanh số xe máy điện giai đoạn 2020-2025 sẽ tăng đều đặn 10% hằng năm, do nhu cầu ngày một lớn về các giải pháp giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.
“Khi phần còn lại của thế giới đang sẵn sàng cho một tương lai sử dụng xe điện, thì ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường”, tờ Wired viết.

Xe máy điện - giải pháp giảm ô nhiễm đô thị

Xe máy từ lâu vốn bị coi là loại phương tiện ồn ào, ô nhiễm với những vệt khói dài phía sau. “Loại bỏ khói bụi đô thị, cải thiện sức khỏe người dân là việc cấp thiết”, James Chan cho biết. “Hơn 7 triệu người trên thế giới đã tử vong vì ô nhiễm không khí”.
Xe máy điện có thể làm giảm đáng kể lượng khói bụi ở khắp các thành phố châu Á. Theo James Chan, quá nhiều lượng xăng bị đốt cháy một cách lãng phí ở những đô thị đông đúc như Jakarta vào giờ cao điểm, giải phóng một lượng lớn khí thải độc hại và bụi mịn PM2.5 ra môi trường.
Theo tờ Gov Insider, đối với nhiều người châu Á, xe máy là một lối sống. Chúng xuất hiện ở khắp nơi, từ những ngôi làng ở Bali (Indonesia) đến những đô thị sầm uất như Bangkok (Thái Lan). Nhược điểm của chúng là tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí độc hại. Vì thế, xe máy điện sẽ giải quyết được 2 vấn đề trên.

Các quốc gia thúc đẩy tiêu thụ xe máy điện

Theo Mordor Intelligence, các quốc gia châu Á đang nỗ lực khuyến khích và đưa ra chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe máy điện. Ví dụ, năm 2019, chính phủ Ấn Độ đưa ra quy định, tất cả xe hai bánh công suất dưới 150cc sản xuất trong nước từ ngày 31.3.2025 phải chạy hoàn toàn bằng điện.
Còn Trung Quốc, hiện tại không những là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe máy điện, mà còn đứng đầu về sản lượng sản xuất. Các thương hiệu trải dài từ bình dân như Sunra, Yadea, AIMA, Zhejiang Luyuan cho đến thương hiệu Niu cao cấp hơn một bậc. Ngoài ra còn có Giant và Merida đặt trụ sở tại Đài Loan dù cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.
Xe máy điện là một trong những giải pháp giảm ô nhiễm đô thị

Xe máy điện là một trong những giải pháp giảm ô nhiễm đô thị

Chất lượng ngày càng vượt trội

“Nếu chỉ vì môi trường và giá rẻ, một phương tiện cũng khó có chỗ đứng trên thị trường”, một chuyên gia viết trên Business Insider.
Thật vậy, xe máy điện đang tạo ra cuộc chơi mới, mà ở đó, chất lượng không chỉ ngang bằng mà còn vượt trội so với xe máy dùng động cơ đốt trong truyền thống. Điển hình trong đó, vào tháng 8.2020, Yamaha giới thiệu động cơ kích thước nhỏ dành riêng cho xe máy, công suất lên tới 35kW. Dòng xe máy điện Harley-Davidson Livewire có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ mất 3 giây.
Xe máy điện có chất lượng ngày càng vượt trội

Xe máy điện có chất lượng ngày càng vượt trội

Tại Việt Nam, VinFast không nằm ngoài xu thế này. Hãng xe Việt không chỉ tiên phong mà còn tái định nghĩa cuộc chơi “xe xanh” khi hợp tác với các tên tuổi lớn trên thế giới, xóa nhòa hình ảnh xe máy điện trôi nổi với chất lượng không đảm bảo bấy lâu nay.
Toàn bộ 5 dòng sản phẩm của hãng, bao gồm Ludo, Impes, Feliz, Klara S và Theon đang dẫn đầu xu hướng chuyển sang xe máy sử dụng năng lượng điện của người tiêu dùng trong nước. Chúng đều được nghiên cứu và phát triển bài bản, sử dụng linh kiện, công nghệ từ những nhà cung ứng danh tiếng bậc nhất thế giới, như Bosch, LG Chem hay Continental. Chất lượng tổng thể và khung gầm đã vượt qua hàng trăm giờ thử nghiệm trước khi bán ra thị trường. Bên cạnh đó, xe máy điện VinFast còn đạt tiêu chuẩn kháng nước và bụi cao nhất, cùng khả năng thể kết nối với smart-phone qua ứng dụng VinFast eScooter giúp xe sở hữu tính năng thông minh.
Không dừng lại ở đó, trong khi nhiều “ông lớn” còn đang trông chờ vào công nghệ, hạ tầng và chính sách, VinFast đã và đang chủ động thiết lập hàng nghìn trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam, giúp người tiêu dùng dễ dàng làm quen với loại phương tiện của tương lai.
Các chương trình ưu đãi từ VinFast tung ra cũng rất hấp dẫn với người tiêu dùng. Trong đó, từ ngày 1.4 đến hết ngày 30.4.2021, khách hàng khi đặt cọc hoặc mua Impes và Ludo sẽ nhận được 1 pin lithium-ion và 01 bộ sạc trị giá 9,7 triệu đồng. Khách hàng khi đặt cọc hoặc mua Theon, Feliz và Klara tặng 100% phí trước bạ trị giá lên tới 3,1 triệu đồng. Sự hỗ trợ này giúp giá xe máy điện VinFast cạnh tranh hơn nhiều trong khi chất lượng và dịch vụ ngày càng vượt trội, ngày càng tạo được niềm tin với thị trường.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sedan màu trắng sau 3 năm đầu sử dụng mất giá khoảng 40,6%

Xe Sedan màu nào giữ giá tốt nhất khi bán lại?

Xe Sedan ngoại thất màu trắng, đen… thường được người mua ô tô mới lựa chọn nhiều nhất nhưng theo khảo sát của iSeeCars đây không phải là những màu sắc giúp ô tô giữ giá nhất khi bán lại cho chủ sở hữu mới.