Xe MPV là gì? Các dòng MPV phổ biến tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
04/05/2019 11:30 GMT+7

Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2000, dòng xe đa dụng MPV với thiết kế rộng rãi, phù hợp sử dụng cho gia đình hay kinh doanh dịch vụ đang ngày càng được người tiêu dùng ô tô ưa chuộng.

Bên cạnh dòng xe SUV/Crossover, phân khúc xe đa dụng gọi tắt là MPV, đang nở rộ tại thị trường ô tô Việt Nam. Các nhà sản xuất lần lượt tung những mẫu mã mới tham gia cạnh tranh ở phân khúc ô tô vốn được cho vẫn còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Trong khi đó, người tiêu dùng đang dần chuyển từ dòng sedan truyền thống, sang lựa chọn các dòng xe MPV bên cạnh xe SUV hay Crossover. Vậy xe MPV là gì?
Phân khúc xe đa dụng - MPV ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Xe MPV là gì?

MPV là tên viết tắt từ cụm từ - Multi Purpose Vehicle, được hiểu là dòng ô tô đa dụng. Xe MPV được thiết kế rộng rãi với nhiều chức năng, đặc biệt có thể chuyển đổi giữa việc chở người và chở hàng hóa thông qua việc sắp xếp các hàng ghế hành khách phía sau.
Kiểu dáng của phần lớn các mẫu xe MPV không thực sự cầu kỳ, mạnh mẽ, thể thao với các đường nét khí động học như các mẫu Sedan, SUV hay Crossover… mà được thiết kế mềm mại, đơn giãn và chú trọng vào không gian nội thất. Đúng như tên gọi, ưu điểm lớn nhất của dòng xe MPV là tính đa dụng, không gian nội thất rộng rãi có thể chở được nhiều người và hàng hoá.
Ưu điểm lớn nhất của dòng xe MPV là tính đa dụng, không gian nội thất rộng rãi
Đặc biệt, một số dòng xe MPV hiện nay có thiết kế 5+2 chỗ, 7 chỗ hay 9 chỗ với các hàng ghế có khả năng tùy biến theo nhu cầu. Các ghế hành khách phía sau được thiết kế cho phép người dùng có thể gập, trượt linh hoạt để tăng không gian chở hành lý. Một vài mẫu xe còn có khả năng tháo rời ghế hay xoay ghế tạo không gian làm việc… Với những đặc điểm này, MPV là dòng xe không chỉ phù hợp để sử dụng cho cả gia đình mà còn được nhiều người lựa chọn để kinh doanh dịch vụ vận tải, taxi.

tin liên quan

Honda nâng cấp BR-V, cạnh tranh Mitsubishi Xpander, Nissan Livina
Mẫu MPV 5 + 2 chỗ ngồi - Honda BR-V 2019 được hãng xe Nhật nâng cấp một số chi tiết thiết kế, cải tiến công nghệ nhằm gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ Mitsubishi Xpander, Nissan Livina... tại thị trường Đông Nam Á.

Các dòng MPV phổ biến tại Việt Nam

Theo thời gian phát triển của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc xe MPV ngày càng nở rộ về mẫu mã, giá bán. Hiện nay, xe MPV tại Việt Nam khá đa dạng và được phân loại theo kích thước thiết kế, trang bị tính năng và giá bán… thành nhiều phân khúc khác nhau để khách hàng lựa chọn.
Trong đó, phổ biến nhất hiện nay là dòng xe MPV tầm trung như Toyota Innova, Kia Grand Carnival hay Mitsubishi Zinger, Chevrolet Orlando… Các mẫu xe này thường được thiết kế từ 7 chỗ với cấu trúc ghế thường là 2-3-2, kích thước thân xe tương đương các dòng xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ trung và có mức giá từ 700 - 850 triệu đồng.
Toyota Innova - mẫu xe MPV bán chạy nhất thị trường Việt Nam
Bên cạnh đó, còn có dòng MPV cỡ lớn được thiết kế từ 7-9 chỗ ngồi với cấu trúc thường là 2-3-3 đi kèm hàng loạt trang bị tính năng, công nghệ cao cấp như cửa sổ trời, cửa trượt điện... Các dòng xe phổ biến trong phân khúc này có thể kể đến như KIA Sedona, Toyota Sienna, Honda Odyssey hay Mercedes-Benz V-Class… đều có giá bán trên 1 tỉ đồng.
Ngoài ra, trong vòng 3 năm trở lại đây, dòng xe MPV cỡ nhỏ 5 + 2 chỗ ngồi với cấu trúc bố trí ghế theo kiểu 2-3-2, trong đó 2 ghế sau có không gian không quá rộng... đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam. Ở phân khúc này, hiện nay ngoài KIA Rondo, còn có Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander… Các mẫu xe này có mức giá từ 500 - 700 triệu đồng đang được khách hàng ưa chuộng.
KIA Sedona - mẫu MPV cao cấp có giá bán từ 1,129 tỉ đồng tại Việt Nam
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng ô tô ngày càng đa dạng… trong thời gian tới, hàng loạt mẫu MPV mới như Nissan Livina, Honda BR-V cũng như Peugeot Traveller, Ford Tourneo đang rục rịch gia nhập cuộc đua tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.