Xe Mỹ, châu Âu ‘rùng mình’ trước suy thoái tại Trung Quốc

17/07/2015 21:42 GMT+7

Thị trường xe Trung Quốc đang chững lại khiến những thương hiệu lớn đang “ăn nên làm ra” tại đây như Volkswagen và General Motors một phen “toát mồ hôi” để ứng phó.

Thị trường xe Trung Quốc đang chững lại khiến những thương hiệu lớn đang “ăn nên làm ra” tại đây như Volkswagen và General Motors một phen “toát mồ hôi” để ứng phó.

Trung Quốc vẫn đang là một thị trường xe lớn tuy nhiên đà tăng trưởng đã không còn mạnh mẽ như vài năm trước. Những tập đoàn lớn đang hốt bạc tại đây như Volkswagen (VW) hay General Motors (GM) đều đang phải chật vật ứng phó với sự chuyển hướng của thị trường. Việc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo đà tăng trưởng còn dưới 3% so với tính toán 7% trước đây đã phần nào phản ánh thực trạng này.

Volkswagen và General Motors đang chứng kiến lợi nhuận sụt giảm tại Trung Quốc

Sở dĩ VW và GM đang lo “sốt vó” trước sự quay đầu của thị trường xe Trung Quốc là do lợi nhuận tại Trung Quốc đang chiếm gần nửa số thu nhập hàng năm của cả hai công ty này. Một số nhà phân tích tiết lộ rằng cả VW và GM đều có nhiều thứ để mất nếu thị trường xe Trung Quốc rơi vào suy thoái.

Được biết, có tới hơn một nửa lợi nhuận ròng của VW đến từ Trung Quốc và có tới 71% vốn đầu tư của công ty đang chạy vào thị trường này bao gồm cả tiền bản quyền, nhà máy và hợp tác liên doanh. Đối thủ GM cũng đang thu được 40% lợi nhuận ròng tại thị trường Trung Quốc với khoảng 20-30% vốn đầu tư được rót vào đây trong năm ngoái.

Cả hai công ty đều đang đầu tư rất nhiều vào thị trường Trung Quốc

Không chỉ hứng chịu ảnh hưởng từ sức mua giảm VW, GM thậm chí cả Hyundai, Toyota hay Nissan cũng đang bị mất dần thị phần bởi sự lớn mạnh của các thương hiệu xe Trung Quốc và xu hướng mua xe giá rẻ tại đây. Bản thân thương hiệu hạng sang Audi, con gà đẻ trứng vàng của VW tại Trung Quốc cũng đang phải dự báo doanh thu suy thoái nghiêm trọng hơn so với dự kiến trong năm nay. Doanh số xe sang sụt giảm mạnh tại Trung Quốc, đặc biệt là Audi phần lớn đến từ một số chính sách mới của chính phủ Trung Quốc nhắm vào giới quan chức. Trước đây, khách hàng mua xe sang thường là doanh nhân và quan chức cấp cao từ Trung ương đến địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.