Xe Nga được miễn thuế, người Việt cũng khó mua giá rẻ

24/10/2016 06:00 GMT+7

Nằm trong diện miễn thuế nhập khẩu ngay từ tháng 10 năm nay nhưng xe Nga giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời của đại đa số người Việt.

Nằm trong diện miễn thuế nhập khẩu ngay từ tháng 10 năm nay nhưng xe Nga giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời của đại đa số người Việt.
Ngay trong những ngày cuối tháng 10, những người đang có ý định mua xe hơi tại Việt Nam được một phen háo hức khi Nghị định thư giữa chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại nước ta chính thức được thực thi từ ngày 5.10 với ưu đãi nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện lắp ráp còn 0%.Liệu đây có phải là món hời lớn dành cho người tiêu dùng Việt?
Xe Nga miễn thuế về Việt Nam liệu có phải món hời?
Thuế nhập khẩu 0% chưa phải là tất cả
Có lẽ là không! Dù được miễn thuế nhập khẩu nhưng chắc chắn đại đa số người Việt sẽ khó lòng tiếp cận những chiếc xe giá rẻ đến từ xứ sở Bạch Dương. Trước hết, việc ưu đãi chỉ bị giới hạn ở thuế nhập khẩu. Để đến tay người tiêu dùng, ô tô Nga phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT.
Nếu chỉ tính bộ 3 xe thể thao đa sụng - SUV, bán tải vừa về Việt Nam thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ dao động ở mức 50-55% do sở hữu động cơ có dung tích từ 2.2 đến 2.7 lít. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp hiện đang ở mức 20%, thuế VAT là 10%. Như vậy, xe Nga về Việt Nam chỉ tiết kiệm được một khoản kha khá chứ không thể rẻ như giá gốc tại nước ngoài.
Có nhiều chi phí phát sinh khiến xe Nga khó có giá rẻ như mong đợi
Chưa kể, phía trên mới chỉ là chi phí liên quan đến thuế, chưa kể tới những phụ phí khác như lãi của đơn vị nhập khẩu, chi phí vận chuyển kho bãi, marketing, bán hàng… Đây đều là những khoản “không tên” nhưng lại không có cách tính cụ thể, cao hay thấp vẫn phải phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường và cách tính giá của nhà nhập khẩu.
Giá rẻ cũng như muối bỏ bể
Về cơ bản, với việc được miễn thuế nhập khẩu, giá xe Nga về Việt Nam chắc chắn sẽ thấp hơn đáng kể so với thông lệ. Đặt tình huống những chiếc xe này có giá hời, hấp dẫn người mua thì khách Việt cũng khó có cơ hội tiếp cận. Trước hết, cần xem lại Nghị định thư liên quan tới những ưu đãi nhập khẩu xe Nga về Việt Nam.
Cụ thể, sẽ không có chuyện xe Nga giá rẻ ồ ạt đổ bộ thị trường bởi hững xe ưu đãi miễn thuế phải có hoạt động liên doanh sản xuất với Việt Nam. Trước hết chỉ có 3 cái tên bao gồm Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ). Trong cả 3 thương hiệu này, gần như chỉ duy nhất UAZ có lợi thế hơn về sản xuất xe cá nhân nên việc đa dạng sản phẩm là khó có thể xảy ra. Đáng tiếc nhất phải kể đến Lada, thương hiệu xe cá nhân được kỳ vọng tại Việt Nam nhất lại chưa nằm trong diện ưu đãi thuế.
Số lượng xe Nga về Việt Nam rất ít nếu không muốn nói chỉ là "cát trong sa mạc"
Không chỉ khó đa dạng về chủng loại, số liệu xe Nga “giá rẻ” về Việt Nam cũng cực kỳ hạn chế. Theo Nghị định thư, hạn ngạch nhập khẩu sẽ chỉ giới hạn ở mức 800 xe trong năm nay, 850 xe vào năm sau và năm 2018 là 900 xe. Như vậy, tổng số xe Nga được miên thuế nhập khẩu trong vòng 3 năm cũng chỉ dừng lại ở con số 2.500 xe, chỉ là “muối bỏ bể” so với doanh số trên 200.000 xe mỗi năm tại nước ta. Chưa kể, số lượng xe nhập năm sau còn phụ thuộc vào tỉ lệ nội địa hóa của liên doanh cũng như bị chia nhỏ hơn bởi hầu hết các thương hiệu trong diện ưu đãi sản xuất xe tải và xe chuyên dụng. Số lượng linh kiện nhập khẩu được miễn thuế cũng chỉ dừng ở 13.500 bộ trong vòng 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.